1. >

Chủ tịch OANA đánh giá TTXVN là hình mẫu về nỗ lực đổi mới trang web của tổ chức

Facebook Share

BNEWS.VN Chủ tịch OANA Aslan Aslanov đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về những biện pháp OANA triển khai để hỗ trợ các hãng thành viên sáng tạo và chia sẻ sự sáng tạo.

Chủ tịch OANA đánh giá TTXVN là hình mẫu về nỗ lực đổi mới trang web của tổ chức

Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các Hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đăng cai tại Hà Nội ngày 18-20/4/2019 có chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo”.

Nhân dịp này, Chủ tịch OANA Aslan Aslanov đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về những biện pháp OANA triển khai để hỗ trợ các hãng thành viên sáng tạo và chia sẻ sự sáng tạo, cũng như tiến bộ trong đổi mới trang web của tổ chức.

* Phóng viên: Tiến bộ của OANA đòi hỏi phải có những nỗ lực chung, và điều này sẽ làm lợi cho mỗi hãng thành viên. Chúng ta đều biết rằng sự sáng tạo trong báo chí là không giới hạn, và mỗi hãng cần không ngừng cải tiến phương thức tác nghiệp cũng như chất lượng sản phẩm thông tin. Nhưng nỗ lực không chỉ đến từ một phía là các hãng thành viên. Theo quan điểm của ông, OANA cần có những biện pháp nào để hỗ trợ các hãng thành viên sáng tạo và chia sẻ sự sáng tạo?

* Chủ tịch Aslan Aslanov: Trước tiên, thay mặt các hãng thành viên, tôi xin được bày tỏ sự biết ơn đối với Chính phủ Việt Nam và Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi về công tác tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần thứ 44.

Ngày 3/9/2018, Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi (phải) làm việc với Chủ tịch OANA Aslan Aslanov nhân dịp tham dự Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành OANA tại thủ đô Tehran (Iran) nhằm thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này trong tình hình hiện nay. Ảnh: TTXVN

Hai hãng thông tấn hàng đầu khu vực là TTXVN và Hãng Thông tấn Azerbaijan (AZERTAC) đã xây dựng mối quan hệ đối tác rất hiệu quả trên cả cơ sở song phương và trong khuôn khổ OANA. Tôi rất biết ơn các bạn vì mối quan hệ đối tác đáng tin cậy này. Tôi tin rằng hội nghị sẽ diễn ra thành công.

Tôi nhất trí rằng OANA và các tổ chức truyền thông khác cần hỗ trợ sự phát triển của các hãng thành viên để họ có thể bắt kịp những thay đổi hiện đại và sẵn sàng xử lý kịp thời các thách thức.
Với tư cách là Chủ tịch OANA, AZERTAC đã xây dựng gói đề xuất cho mục tiêu này.

Chúng tôi đã tổ chức các cuộc thảo luận quy mô lớn về vấn đề trên tại Hội nghị Ban chấp hành OANA ở Tehran (Iran), trong đó có nhiều đề xuất liên quan tới việc chuyển đổi và nâng cấp OANA thành một tổ chức hiện đại hơn.

Chúng tôi đã đề xuất thành lập một văn phòng tổng thư ký thường trực để đảm bảo xử lý linh hoạt các vấn đề của tổ chức.

Trong số các đề xuất còn có việc thành lập một học viện đào tạo, tổ chức hội thảo và tiến hành thường xuyên hơn công tác đào tạo với sự tham gia của chuyên gia từ các hãng thông tấn thành viên.

Trao đổi kinh nghiệm là điều kiện giúp lan tỏa những đổi mới. Nếu không có sự trao đổi kinh nghiệm hay chia sẻ quan điểm, việc thực hiện đổi mới sẽ bị kìm hãm, và nói chung là không thể bắt kịp thời đại.

Sự tiến bộ của OANA sẽ có lợi cho các hãng thông tấn thành viên, và đó nên là nhiệm vụ chung của chúng ta. Tất nhiên, mỗi chúng ta đều cần nỗ lực hết mình để đưa OANA trở thành một tổ chức hữu ích với mọi thành viên. Hiện tại, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm.

* Phóng viên: Đổi mới trang web của OANA theo tiêu chí hiện đại nhằm giúp thông tin của OANA lan tỏa mạnh mẽ hơn. Ông có thể cho biết quá trình nâng cấp trang web OANA đã đạt được những tiến bộ nào trong thời gian qua.

* Chủ tịch Aslan Aslanov: Trang mạng của OANA là tấm gương phản chiếu hình ảnh của tổ chức này. Đây là một nền tảng được cập nhật liên tục nhờ việc ứng dụng các công nghệ tân tiến. Điều này đem lại cho các thành viên thêm nhiều cơ hội để tăng số lượng độc giả.

Là Chủ tịch OANA, chúng tôi trước hết tập trung vào việc phát triển khả năng truy cập trang web trên các thiết bị di động, có tính đến các xu hướng công nghệ di động. Chúng tôi tạo ra một phiên bản di động của website, cập nhật chương trình phát video để người dùng có thể dễ dàng xem chúng trên các thiết bị di động,…

Chúng tôi cũng đảm bảo có thể truy cập tin tức của trang web này trên Twitter. Chúng tôi đã có một số cải tiến để nâng cao tính năng của trang web, và kết quả là số lượt truy cập vào trang web bằng thiết bị di động đã tăng 47% trong năm 2018.

Thời điểm chúng tôi bắt đầu đảm nhận cương vị Chủ tịch OANA, chỉ có khoảng 7-8 hãng thông tấn thành viên đăng tải nội dung lên trang web.

Chúng tôi đã liên hệ và gửi thư cho mọi hãng thành viên và kêu gọi họ tích cực hơn. Hầu hết đều có những phản hồi tích cực, và hiện đã có 24 hãng thông tấn thường xuyên cập nhận tin tức trên trang web. Tính đến nay, các hãng thành viên đã đăng tải hơn 500.000 tin, bài trên website của OANA.

Tất nhiên, nếu tất cả các thành viên cùng tích cực, số lượng tin tức sẽ tăng hơn nữa. TTXVN rất tích cực trên khía cạnh này. Những gì các bạn làm là hình mẫu tham khảo cho các hãng thông tấn khác.

* Phóng viên: Tại Hội nghị Ban Chấp hàng OANA lần thứ 44, người chiến thắng “Giải thưởng Xuất sắc” sẽ được công bố. AZERTAC đã mang đến cuộc thi của Ban chấp hành OANA lần thứ 44 sản phẩm cổng thông tin tri thức cho trẻ em portal.azertac.az. Ông có thể cho biết các bước triển khai cổng thông tin này và những lợi ích mà nó mang lại cho đến nay.

* Chủ tịch Aslan Aslanov: “Giải thưởng xuất sắc OANA” có thể được xem là một nhân tố thúc đẩy hoạt động của các hãng thành viên trên khía cạnh đổi mới. Đây là lần thứ ba cuộc thi được tổ chức, và có 12 hãng thông tấn đã gửi sản phẩm dự thi, trong đó có cả TTXVN với một dự án dựa trên việc ứng dụng những sáng tạo mới.

Cổng thông tin cho trẻ em của AZERTAC là một dự án định hướng giáo dục bắt nguồn từ các điều kiện sẵn có được hình thành từ công nghệ Internet, một nhu cầu của thời đại. Tuy nhiên, có một thực tế là bên cạnh rất nhiều lợi ích, Internet cũng có những mặt trái của nó.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi những nhân tố xấu trong thời đại công nghệ di động như hiện nay. Việc bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ này ngày càng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, chúng tôi quyết định sản xuất tin tức cho trẻ em thông qua một nền tảng chuyên dụng.

Hiện tại, cả các em học sinh và cha mẹ đều tỏ ra rất quan tâm đến cổng thông tin này do những nội dung độc đáo mà chúng tôi đăng tải. Trẻ em cũng có thể chia sẻ những suy nghĩ trên cổng thông tin này và kết nối với những trẻ em khác.

Chúng tôi xuất bản các bài thơ, đăng tải các bức tranh và nhiều sản phẩm sáng tạo khác từ trí tưởng tượng của trẻ em, song song với đó là việc tổ chức các cuộc thi và giải đố.

Đội ngũ sáng tạo của cổng thông tin này tổ chức các cuộc gặp tại trường học và trường mẫu giáo, tổ chức các lớp học chuyên sâu cho trẻ em.

Tôi tin rằng điều đó sẽ góp phần nâng cao nhận thức của trẻ em, tương lai của xã hội, tăng cường tri thức và bảo vệ các em trước những nguy cơ của công nghệ di động.

* Phóng viên: Trân trọng cám ơn Ngài Chủ tịch./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Theo kết quả cuộc điều tra mới đây tại Mỹ, có tới 95% thực phẩm dành cho trẻ em được tiến hành kiểm tra có thể có chứa các kim loại nặng nguy hiểm, gây hại cho sự phát triển của não bộ trẻ.

ncif