Chủ tịch PVN yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

20:39' - 26/05/2016
BNEWS Chủ tịch PVN nói: “Bất cứ cá nhân, nhà thầu nào làm chậm tiến độ sẽ bị xử lý bằng chế tài mạnh như phạt tiến độ, xem xét giao lại các gói thầu nếu không kịp tiến độ, thiếu năng lực”.
Lễ khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 hồi tháng 3/2011. Ảnh: nangluongvietnam.vn

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Nguyễn Quốc Khánh vừa yêu cầu Tổng thầu EPC là Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và các nhà thầu nâng cao ý thức trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Ngay cả lãnh đạo Tập đoàn, các ban chuyên môn cũng phải nghiêm khắc tự phê bình, xem xét lại tốc độ phê duyệt kiến nghị, hỗ trợ bằng hết khả năng cho dự án.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh chỉ rõ, Tổng thầu cùng các ban tham mưu phải tìm ra giải pháp đặc biệt để hoàn tất điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến hành ký kết lại hợp đồng EPC theo quyết định và phê duyệt của Chính phủ và các bộ, ban ngành với mục tiêu cuối tháng 6 này phải hoàn thành. Đây là vấn đề mang tính gốc rễ của cả dự án. Ban Quản lý dự án, các ban chuyên môn Tập đoàn, Tổng thầu PVC phải cùng nỗ lực bằng tất cả khả năng mới có thể tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ của dự án.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Nhiệt điện dầu khí Thái Bình 2, tính đến hết tháng 5/2016, tiến độ tổng thể dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đạt gần 65,5%. Trong đó một số công tác chính như thiết kế, ký kết các hợp đồng mua sắm đều đạt mức cao từ 95% đến 97%.

Riêng công tác chế tạo, sản xuất và vận chuyển trong thời gian qua đang gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng tiến độ nhưng vẫn đạt hơn 79%, còn công tác thi công xây lắp cũng vượt hơn 52 % tổng các hạng mục đang triển khai.

Mặc dù các công tác như thiết kế, mua sắm được đánh giá là hoàn thành đúng theo kế hoạch nhưng trong đó vẫn còn một số hạng mục thiết kế còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ mua sắm và thi công như Hệ thống vận chuyển than, 03 kho than kín, hệ thống thải xỉ, bãi xỉ, hệ thống cung cấp nước ngọt.

Các gói thầu mua sắm cũng có nguy cơ chậm so với kế hoạch như Hệ thống cung cấp nước ngọt, Hệ thống vận chuyển than và đá vôi, Kho than, Hệ thống thông tin liên lạc...

Về mặt thi công xây lắp các hạng mục nhà máy chính của dự án, các nhà thầu đã hoàn thành cơ bản khu vực Nhà máy chính, đang triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khu FGD (khử lưu huỳnh), ESP (hệ thống lọc bụi tĩnh điện), FD/PA Fan (hệ thống quạt gió).…

Trưởng Ban Quản lý dự án Nhiệt điện dầu khí Thái Bình 2, ông Nguyễn Thành Hưởng cũng đề xuất một số kiến nghị với lãnh đạo Tập đoàn PVN để tháo gỡ khó khăn cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường như hỗ trợ gói bảo hiểm dự án, tháo gỡ khó khăn về việc thông quan để đảm bảo tiến độ thi công lắp đặt kết cấu thép, thiết bị của dự án, đảm bảo dòng tài chính của dự án được liên tục, đặc biệt là thời điểm dự án đang thi công cao điểm như hiện nay.

Đặc biệt là việc thực hiện phân cấp, ủy quyền các cấp nhằm rút ngắn các thủ tục trình duyệt từ kế hoạch đầu tư, hồ sơ thi công, đánh giá kỹ thuật, tài chính, đàm phán hợp đồng, ký kết, tạm ứng hợp đồng... mới có thể đẩy nhanh thời gian thanh quyết toán cho các nhà thầu phụ, rút ngắn thời gian thi công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục