Chưa "nóng" các bến xe dịp giáp Tết
Lượng khách đến bến giảm hẳn so với những năm trước và không tăng mấy so với những ngày thường.
Chất lượng phục vụ khách tại các bến và nhà xe được nâng lên rất nhiều nhưng liệu cảnh người, xe chen chúc, bến xe “căng mình” phục vụ khách vào dịp Tết đã lùi vào dĩ vãng?!.
Vắng khách, sản lượng hành khách qua bến không tăng mấy so với ngày thường, chỉ tăng từ 2-5% đối với bến Giáp Bát và 20% đối với bến Mỹ Đình là thực tế ghi nhận được vào chiều tối Tết ông Công ông Táo 2018 (ngày 8/2).
Buồn rầu ngồi chờ khách tại bến xe Giáp Bát, anh Hoàng Ngọc Ánh, phụ xe chạy tuyến Hà Nội – huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình) than thở, mặc dù ngày cao điểm nhưng buổi sáng xe lên từ huyện Yên Khánh chỉ được 3 khách, chiều Hà Nội về được 4 khách. Cả tuần nay không dám chạy xe vì cứ chạy là lỗ. Chỉ ba ngày chạy xe rỗng đã lỗ mất 1,8 triệu đồng. Hai năm trước chỉ chạy xe đến ngày 27 Tết đã phải nghỉ vì vắng khách, tình hình này chắc năm nay cũng không khá hơn được. Xe Đất Cảng chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng là tuyến nòng cốt của bến Giáp Bát, chạy độc tuyến không cạnh tranh với bất cứ một hãng xe nào nhưng lượng khách cũng không khá hơn là bao.Anh Đặng Quang Huy, nhân viên điều hành của nhà xe Đất Cảng cho biết, cung đường Hà Nội - Hải Phòng ngắn nên người dân đi xe máy về nhiều.
Xe 47 chỗ nhưng khi xuất phát cũng chỉ được được 20 – 30 khách/1 chuyến. “Tuyến này không đông khách thì cũng khó có tuyến nào đông hơn được”, anh Huy nói.
Tại bến xe Mỹ Đình, anh Nguyễn Tuấn Anh, lái xe nhà xe Hải Phượng chạy tuyến Mỹ Đình - Yên Bái cho biết, trước đây bến Mỹ Đình có nhiều tuyến, khách đi liên tuyến rất đông nhưng giờ giảm xe, giảm tuyến, lượng khách cũng giảm nhiều.Nếu chạy như mấy ngày hôm nay thì nhà xe lỗ. Có lẽ người dân chờ giáp Tết về luôn thể nên mới vắng khách như vậy.
Ngay cả nhà xe KumHo Việt Thanh vốn đông khách nhưng trước giờ xuất bến 5 phút, xe 47 chỗ cũng mới có 23 khách. Do trong bến vắng khách, nên trước cổng bến xe Mỹ Đình xảy ra tình trạng hàng chục xe ra khỏi bến nhưng lại dừng ở dọc đường để chờ đón thêm khách.
Giải thích lý do bến vắng, nhà xe đỏ mắt chờ khách, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, sau khi điều chuyển các tuyến xe liên tỉnh khỏi bến xe Mỹ Đình thì lượng khách qua lại bến rất vắng, ngay cả ngày Tết ông Công ông Táo cũng chỉ tăng hơn 20% so với ngày thường. Nguyên nhân là do hành khách không còn trung chuyển được từ tuyến này sang tuyến khác, muốn chuyển tuyến lại phải đi xe buýt hoặc bắt xe ôm tăng thêm kinh phí mà bất tiện nên họ bỏ bến. Một nguyên nhân nữa khiến các nhà xe hoạt động trong bến lao đao là do phải cạnh tranh với xe hợp đồng.Trong khi xe trong bến chịu sự quản lý chặt chẽ, phải cạnh tranh với xe dù ngoài bến thì xe hợp đồng có thể luồn lách vào trong phố, đến tận nhà đón khách. Xe hợp đồng hoạt động không đúng nghĩa, không hợp đồng theo đoàn mà hợp đồng với từng khách theo hình thức xuất vé thỏa thuận, chứ không phải hợp đồng.
Việc này dẫn đến nhiều hệ quả, đã có nhiều nhà xe không trụ nổi trong bến đã bỏ ra ngoài chạy xe hợp đồng. Xe hợp đồng phát triển tràn lan đẩy xe trong bến vào tình trạng hoạt động khó khăn, nếu không quản lý tốt sẽ phát sinh nhiều xe dù, bến cóc. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, bến Giáp Bát đã lên kế hoạch tăng cường 100 phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán nhưng tình hình như thế này chưa chắc đã phải huy động thêm xe dự phòng.Lượng khách đi các tuyến cố định trong bến giảm rất nhiều, một phần do khách chuyển sang đi xe hợp đồng. Loại hình này đang phát triển mạnh, hầu như tỉnh nào cũng có, lan tỏa về các huyện, các xã.
Với giá vé đắt hơn không nhiều so với giá vé xe trong bến nhưng lại đưa đón khách tại nhà, xe hợp đồng ngày càng chiếm ưu thế hơn so với xe hoạt động trong bến và được nhiều người lựa chọn. Theo ông Nguyễn Tất Thành, với tình trạng trên, một số doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến đã có sự điều tiết, giảm bớt phương tiện hoạt động tại bến. Trái ngược với nỗi buồn của các nhà xe, hành khách lại phấn khởi vì thoát cảnh nhồi nhét, chất lượng phục vụ cũng tốt hơn so với trước đây. Tại bến xe Giáp Bát, anh Nguyễn Văn Quyết (Hải An, Hải Phòng) cho biết, Tết năm nào anh cũng lên Hà Nội thăm bạn bè. Năm nay, bến xe thưa người hơn, anh không phải vất vả bắt xe nữa.Vé xe từ Giáp Bát về Hải Phòng có giá 90.000 đồng/người, cao hơn 10.000 đồng so với trước đây nhưng chất lượng dịch vụ tốt hơn, xe chạy êm và không bắt khách dọc đường. Đặc biệt, xe chạy đường cao tốc mới nên thời gian được rút gọn đáng kể nên anh Quyết rất hài lòng.
Ngồi tại sảnh chờ của bến xe Mỹ Đình vào chiều 23 tháng Chạp, em Nguyễn Thị Thanh Hương, quê ở Mộc Châu, Sơn La chia sẻ, em là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm nay, em được nghỉ Tết khá sớm nên về quê từ sớm.
Vẫn như mọi năm, em đến bến xe Mỹ Đình để mua vé xe về quê. Trước khi ra bến xe, em đã khá lo lắng sợ bến xe quá đông người nên thu xếp đến bến xe sớm hơn khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Tuy nhiên, trái với những gì Hương dự tính, bến xe Mỹ Đình khá vắng vẻ, Hương mua được vé xe từ sớm, đúng xe giường nằm như em mong muốn.
Còn anh Hà Văn Chuyên (quê ở Thanh Sơn, Phú Thọ) là công nhân tự do, được trở về quê ăn Tết từ Tết ông Công ông Táo.Bắt xe từ bến xe Mỹ Đình về quê, anh Chuyên cho biết, giá vé xe dịp Tết này tăng lên 10.000 đồng, lượng khách có đông hơn so với ngày thường anh hay đi nhưng không đáng kể, anh không phải chờ đợi hay xếp hàng lâu để mua vé.
“Hành khách là thượng đế” dường như đang trở lại trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh trong ngày Tết ông Công ông Táo. Chất lượng phục vụ tại cả bến xe và nhà xe đều được nâng lên, không có cảnh chèo kéo, hàng rong, an ninh trật tự trong và ngoài bến được tăng cường. Tuy nhiên, cùng với sự tự điều tiết, đổi mới của các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong các bến xe để thu hút hành khách, các cơ quan chức năng cũng cần có những giải pháp cân đối cung – cầu trong lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh, đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa phương tiện hoạt động trong bến với xe hợp đồng, để nhà xe trong bến yên tâm hoạt động./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công an mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán 2018
10:43' - 09/02/2018
Công an các đơn vị, địa phương đã mở cao điểm đấu tranh trấn áp, truy nã các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Dương lịch 2018, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội đầu Xuân.
-
Kinh tế tổng hợp
Đảm bảo phương tiện đáp ứng nhu cầu người dân về quê đón Tết
15:04' - 08/02/2018
Trường hợp vẫn chưa đủ phương tiện thì vẫn có phương án cuối cùng là huy động xe buýt tới chở khách.
-
Kinh tế tổng hợp
Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài tăng quầy phục vụ, điểm đỗ cho cao điểm Tết
14:41' - 08/02/2018
Cảng hàng không Nội Bài sẽ duy trì từ 50-54 quầy tại Sảnh A, B và Sảnh E (nhà ga T1) đảm bảo đủ quầy để phục vụ cao điểm Tết (dự kiến bổ sung từ 4-5 quầy phục vụ hành khách không có hành lý ký gửi).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36' - 05/07/2025
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm giàu rừng đầu nguồn, cải thiện khả năng lưu giữ nước
16:38' - 05/07/2025
Chương trình “Water of Life: Vì một Việt Nam xanh” tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ với 60 ha rừng đầu nguồn và mô hình giáo dục “Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku” tại vườn quốc gia năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN yêu cầu điện lực các cấp trực tiếp giải đáp về hóa đơn tăng bất thường
15:36' - 05/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi các các Tổng công ty Điện lực về việc tuyên truyền về hóa đơn tiền điện tháng 6/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
12:19' - 05/07/2025
Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố sáng 5/7, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 76,15 tỷ USD, giảm 3,2% so với tháng 5/2025 và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cầu Nhơn Trạch với dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2025
11:56' - 05/07/2025
Hiện tại, cầu Nhơn Trạch nối TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai trên tuyến Vành đai 3 đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến thông xe giữa tháng 8 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI “đổ vào” Việt Năm cao nhất trong 15 năm qua
11:33' - 05/07/2025
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 21,51 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II/2025, CPI của cả nước tăng 3,31%
11:03' - 05/07/2025
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6 tăng 3,57%, với 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá. Tính chung cả quý II, CPI tăng 3,31% so với cùng kỳ năm 2024.