Chưa "nóng" các bến xe dịp giáp Tết
Lượng khách đến bến giảm hẳn so với những năm trước và không tăng mấy so với những ngày thường.
Chất lượng phục vụ khách tại các bến và nhà xe được nâng lên rất nhiều nhưng liệu cảnh người, xe chen chúc, bến xe “căng mình” phục vụ khách vào dịp Tết đã lùi vào dĩ vãng?!.
Vắng khách, sản lượng hành khách qua bến không tăng mấy so với ngày thường, chỉ tăng từ 2-5% đối với bến Giáp Bát và 20% đối với bến Mỹ Đình là thực tế ghi nhận được vào chiều tối Tết ông Công ông Táo 2018 (ngày 8/2).
Buồn rầu ngồi chờ khách tại bến xe Giáp Bát, anh Hoàng Ngọc Ánh, phụ xe chạy tuyến Hà Nội – huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình) than thở, mặc dù ngày cao điểm nhưng buổi sáng xe lên từ huyện Yên Khánh chỉ được 3 khách, chiều Hà Nội về được 4 khách. Cả tuần nay không dám chạy xe vì cứ chạy là lỗ. Chỉ ba ngày chạy xe rỗng đã lỗ mất 1,8 triệu đồng. Hai năm trước chỉ chạy xe đến ngày 27 Tết đã phải nghỉ vì vắng khách, tình hình này chắc năm nay cũng không khá hơn được. Xe Đất Cảng chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng là tuyến nòng cốt của bến Giáp Bát, chạy độc tuyến không cạnh tranh với bất cứ một hãng xe nào nhưng lượng khách cũng không khá hơn là bao.Anh Đặng Quang Huy, nhân viên điều hành của nhà xe Đất Cảng cho biết, cung đường Hà Nội - Hải Phòng ngắn nên người dân đi xe máy về nhiều.
Xe 47 chỗ nhưng khi xuất phát cũng chỉ được được 20 – 30 khách/1 chuyến. “Tuyến này không đông khách thì cũng khó có tuyến nào đông hơn được”, anh Huy nói.
Tại bến xe Mỹ Đình, anh Nguyễn Tuấn Anh, lái xe nhà xe Hải Phượng chạy tuyến Mỹ Đình - Yên Bái cho biết, trước đây bến Mỹ Đình có nhiều tuyến, khách đi liên tuyến rất đông nhưng giờ giảm xe, giảm tuyến, lượng khách cũng giảm nhiều.Nếu chạy như mấy ngày hôm nay thì nhà xe lỗ. Có lẽ người dân chờ giáp Tết về luôn thể nên mới vắng khách như vậy.
Ngay cả nhà xe KumHo Việt Thanh vốn đông khách nhưng trước giờ xuất bến 5 phút, xe 47 chỗ cũng mới có 23 khách. Do trong bến vắng khách, nên trước cổng bến xe Mỹ Đình xảy ra tình trạng hàng chục xe ra khỏi bến nhưng lại dừng ở dọc đường để chờ đón thêm khách.
Giải thích lý do bến vắng, nhà xe đỏ mắt chờ khách, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, sau khi điều chuyển các tuyến xe liên tỉnh khỏi bến xe Mỹ Đình thì lượng khách qua lại bến rất vắng, ngay cả ngày Tết ông Công ông Táo cũng chỉ tăng hơn 20% so với ngày thường. Nguyên nhân là do hành khách không còn trung chuyển được từ tuyến này sang tuyến khác, muốn chuyển tuyến lại phải đi xe buýt hoặc bắt xe ôm tăng thêm kinh phí mà bất tiện nên họ bỏ bến. Một nguyên nhân nữa khiến các nhà xe hoạt động trong bến lao đao là do phải cạnh tranh với xe hợp đồng.Trong khi xe trong bến chịu sự quản lý chặt chẽ, phải cạnh tranh với xe dù ngoài bến thì xe hợp đồng có thể luồn lách vào trong phố, đến tận nhà đón khách. Xe hợp đồng hoạt động không đúng nghĩa, không hợp đồng theo đoàn mà hợp đồng với từng khách theo hình thức xuất vé thỏa thuận, chứ không phải hợp đồng.
Việc này dẫn đến nhiều hệ quả, đã có nhiều nhà xe không trụ nổi trong bến đã bỏ ra ngoài chạy xe hợp đồng. Xe hợp đồng phát triển tràn lan đẩy xe trong bến vào tình trạng hoạt động khó khăn, nếu không quản lý tốt sẽ phát sinh nhiều xe dù, bến cóc. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, bến Giáp Bát đã lên kế hoạch tăng cường 100 phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán nhưng tình hình như thế này chưa chắc đã phải huy động thêm xe dự phòng.Lượng khách đi các tuyến cố định trong bến giảm rất nhiều, một phần do khách chuyển sang đi xe hợp đồng. Loại hình này đang phát triển mạnh, hầu như tỉnh nào cũng có, lan tỏa về các huyện, các xã.
Với giá vé đắt hơn không nhiều so với giá vé xe trong bến nhưng lại đưa đón khách tại nhà, xe hợp đồng ngày càng chiếm ưu thế hơn so với xe hoạt động trong bến và được nhiều người lựa chọn. Theo ông Nguyễn Tất Thành, với tình trạng trên, một số doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến đã có sự điều tiết, giảm bớt phương tiện hoạt động tại bến. Trái ngược với nỗi buồn của các nhà xe, hành khách lại phấn khởi vì thoát cảnh nhồi nhét, chất lượng phục vụ cũng tốt hơn so với trước đây. Tại bến xe Giáp Bát, anh Nguyễn Văn Quyết (Hải An, Hải Phòng) cho biết, Tết năm nào anh cũng lên Hà Nội thăm bạn bè. Năm nay, bến xe thưa người hơn, anh không phải vất vả bắt xe nữa.Vé xe từ Giáp Bát về Hải Phòng có giá 90.000 đồng/người, cao hơn 10.000 đồng so với trước đây nhưng chất lượng dịch vụ tốt hơn, xe chạy êm và không bắt khách dọc đường. Đặc biệt, xe chạy đường cao tốc mới nên thời gian được rút gọn đáng kể nên anh Quyết rất hài lòng.
Ngồi tại sảnh chờ của bến xe Mỹ Đình vào chiều 23 tháng Chạp, em Nguyễn Thị Thanh Hương, quê ở Mộc Châu, Sơn La chia sẻ, em là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm nay, em được nghỉ Tết khá sớm nên về quê từ sớm.
Vẫn như mọi năm, em đến bến xe Mỹ Đình để mua vé xe về quê. Trước khi ra bến xe, em đã khá lo lắng sợ bến xe quá đông người nên thu xếp đến bến xe sớm hơn khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Tuy nhiên, trái với những gì Hương dự tính, bến xe Mỹ Đình khá vắng vẻ, Hương mua được vé xe từ sớm, đúng xe giường nằm như em mong muốn.
Còn anh Hà Văn Chuyên (quê ở Thanh Sơn, Phú Thọ) là công nhân tự do, được trở về quê ăn Tết từ Tết ông Công ông Táo.Bắt xe từ bến xe Mỹ Đình về quê, anh Chuyên cho biết, giá vé xe dịp Tết này tăng lên 10.000 đồng, lượng khách có đông hơn so với ngày thường anh hay đi nhưng không đáng kể, anh không phải chờ đợi hay xếp hàng lâu để mua vé.
“Hành khách là thượng đế” dường như đang trở lại trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh trong ngày Tết ông Công ông Táo. Chất lượng phục vụ tại cả bến xe và nhà xe đều được nâng lên, không có cảnh chèo kéo, hàng rong, an ninh trật tự trong và ngoài bến được tăng cường. Tuy nhiên, cùng với sự tự điều tiết, đổi mới của các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong các bến xe để thu hút hành khách, các cơ quan chức năng cũng cần có những giải pháp cân đối cung – cầu trong lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh, đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa phương tiện hoạt động trong bến với xe hợp đồng, để nhà xe trong bến yên tâm hoạt động./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công an mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán 2018
10:43' - 09/02/2018
Công an các đơn vị, địa phương đã mở cao điểm đấu tranh trấn áp, truy nã các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Dương lịch 2018, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội đầu Xuân.
-
Kinh tế & Xã hội
Đảm bảo phương tiện đáp ứng nhu cầu người dân về quê đón Tết
15:04' - 08/02/2018
Trường hợp vẫn chưa đủ phương tiện thì vẫn có phương án cuối cùng là huy động xe buýt tới chở khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài tăng quầy phục vụ, điểm đỗ cho cao điểm Tết
14:41' - 08/02/2018
Cảng hàng không Nội Bài sẽ duy trì từ 50-54 quầy tại Sảnh A, B và Sảnh E (nhà ga T1) đảm bảo đủ quầy để phục vụ cao điểm Tết (dự kiến bổ sung từ 4-5 quầy phục vụ hành khách không có hành lý ký gửi).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Các dự án, công trình phục vụ APEC 2027 đồng loạt khởi công xây dựng trong tháng 9
11:40'
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng chỉ đạo quyết liệt và nhấn mạnh, tất cả các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn Đặc khu Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 5: Quân đội sẵn sàng cử lực lượng và flycam khảo sát khu vực xung yếu, nguy cơ sạt lở
10:17'
Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam vừa có Công điện số 4875/CĐ-TM về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 5 năm 2025. Quân đội sẵn sàng cử lực lượng và flycam khảo sát khu vực nguy hiểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ cột dẫn dắt TP. Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới
09:27'
TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, công nghiệp và dịch vụ lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò đầu tàu phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng về bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
09:26'
Thủ tướng vừa ký công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:25'
Tuần qua, Việt Nam có các sự kiện kinh tế nổi bật như: khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án; thị trường chứng khoán phiên 22/8 giảm sâu; top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025...
-
Kinh tế Việt Nam
Ngoại giao Việt Nam - Xây dựng, trưởng thành cùng đất nước
07:30'
Đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã có bài viết "Ngoại giao Việt Nam - 80 năm xây dựng, trưởng thành cùng đất nước”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Ban Bí thư về ứng phó với cơn bão số 5 (Kajiki)
21:58' - 23/08/2025
Ngày 23/8/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Công văn số 70-CV/TW của Ban Bí thư về việc ứng phó với cơn bão số 5 (tên quốc tế là Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với bão số 5
21:22' - 23/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 6386/CĐ-BCT ngày 23/8 về việc khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN chỉ đạo toàn hệ thống phòng, chống bão số 5 với tinh thần khẩn cấp
21:22' - 23/08/2025
EVN đã ban hành Công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng con người và hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.