Chưa "nóng" các bến xe dịp giáp Tết
Lượng khách đến bến giảm hẳn so với những năm trước và không tăng mấy so với những ngày thường.
Chất lượng phục vụ khách tại các bến và nhà xe được nâng lên rất nhiều nhưng liệu cảnh người, xe chen chúc, bến xe “căng mình” phục vụ khách vào dịp Tết đã lùi vào dĩ vãng?!.
Vắng khách, sản lượng hành khách qua bến không tăng mấy so với ngày thường, chỉ tăng từ 2-5% đối với bến Giáp Bát và 20% đối với bến Mỹ Đình là thực tế ghi nhận được vào chiều tối Tết ông Công ông Táo 2018 (ngày 8/2).
Buồn rầu ngồi chờ khách tại bến xe Giáp Bát, anh Hoàng Ngọc Ánh, phụ xe chạy tuyến Hà Nội – huyện Yên Khánh (tỉnh Ninh Bình) than thở, mặc dù ngày cao điểm nhưng buổi sáng xe lên từ huyện Yên Khánh chỉ được 3 khách, chiều Hà Nội về được 4 khách. Cả tuần nay không dám chạy xe vì cứ chạy là lỗ. Chỉ ba ngày chạy xe rỗng đã lỗ mất 1,8 triệu đồng. Hai năm trước chỉ chạy xe đến ngày 27 Tết đã phải nghỉ vì vắng khách, tình hình này chắc năm nay cũng không khá hơn được. Xe Đất Cảng chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng là tuyến nòng cốt của bến Giáp Bát, chạy độc tuyến không cạnh tranh với bất cứ một hãng xe nào nhưng lượng khách cũng không khá hơn là bao.Anh Đặng Quang Huy, nhân viên điều hành của nhà xe Đất Cảng cho biết, cung đường Hà Nội - Hải Phòng ngắn nên người dân đi xe máy về nhiều.
Xe 47 chỗ nhưng khi xuất phát cũng chỉ được được 20 – 30 khách/1 chuyến. “Tuyến này không đông khách thì cũng khó có tuyến nào đông hơn được”, anh Huy nói.
Tại bến xe Mỹ Đình, anh Nguyễn Tuấn Anh, lái xe nhà xe Hải Phượng chạy tuyến Mỹ Đình - Yên Bái cho biết, trước đây bến Mỹ Đình có nhiều tuyến, khách đi liên tuyến rất đông nhưng giờ giảm xe, giảm tuyến, lượng khách cũng giảm nhiều.Nếu chạy như mấy ngày hôm nay thì nhà xe lỗ. Có lẽ người dân chờ giáp Tết về luôn thể nên mới vắng khách như vậy.
Ngay cả nhà xe KumHo Việt Thanh vốn đông khách nhưng trước giờ xuất bến 5 phút, xe 47 chỗ cũng mới có 23 khách. Do trong bến vắng khách, nên trước cổng bến xe Mỹ Đình xảy ra tình trạng hàng chục xe ra khỏi bến nhưng lại dừng ở dọc đường để chờ đón thêm khách.
Giải thích lý do bến vắng, nhà xe đỏ mắt chờ khách, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, sau khi điều chuyển các tuyến xe liên tỉnh khỏi bến xe Mỹ Đình thì lượng khách qua lại bến rất vắng, ngay cả ngày Tết ông Công ông Táo cũng chỉ tăng hơn 20% so với ngày thường. Nguyên nhân là do hành khách không còn trung chuyển được từ tuyến này sang tuyến khác, muốn chuyển tuyến lại phải đi xe buýt hoặc bắt xe ôm tăng thêm kinh phí mà bất tiện nên họ bỏ bến. Một nguyên nhân nữa khiến các nhà xe hoạt động trong bến lao đao là do phải cạnh tranh với xe hợp đồng.Trong khi xe trong bến chịu sự quản lý chặt chẽ, phải cạnh tranh với xe dù ngoài bến thì xe hợp đồng có thể luồn lách vào trong phố, đến tận nhà đón khách. Xe hợp đồng hoạt động không đúng nghĩa, không hợp đồng theo đoàn mà hợp đồng với từng khách theo hình thức xuất vé thỏa thuận, chứ không phải hợp đồng.
Việc này dẫn đến nhiều hệ quả, đã có nhiều nhà xe không trụ nổi trong bến đã bỏ ra ngoài chạy xe hợp đồng. Xe hợp đồng phát triển tràn lan đẩy xe trong bến vào tình trạng hoạt động khó khăn, nếu không quản lý tốt sẽ phát sinh nhiều xe dù, bến cóc. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, bến Giáp Bát đã lên kế hoạch tăng cường 100 phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán nhưng tình hình như thế này chưa chắc đã phải huy động thêm xe dự phòng.Lượng khách đi các tuyến cố định trong bến giảm rất nhiều, một phần do khách chuyển sang đi xe hợp đồng. Loại hình này đang phát triển mạnh, hầu như tỉnh nào cũng có, lan tỏa về các huyện, các xã.
Với giá vé đắt hơn không nhiều so với giá vé xe trong bến nhưng lại đưa đón khách tại nhà, xe hợp đồng ngày càng chiếm ưu thế hơn so với xe hoạt động trong bến và được nhiều người lựa chọn. Theo ông Nguyễn Tất Thành, với tình trạng trên, một số doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến đã có sự điều tiết, giảm bớt phương tiện hoạt động tại bến. Trái ngược với nỗi buồn của các nhà xe, hành khách lại phấn khởi vì thoát cảnh nhồi nhét, chất lượng phục vụ cũng tốt hơn so với trước đây. Tại bến xe Giáp Bát, anh Nguyễn Văn Quyết (Hải An, Hải Phòng) cho biết, Tết năm nào anh cũng lên Hà Nội thăm bạn bè. Năm nay, bến xe thưa người hơn, anh không phải vất vả bắt xe nữa.Vé xe từ Giáp Bát về Hải Phòng có giá 90.000 đồng/người, cao hơn 10.000 đồng so với trước đây nhưng chất lượng dịch vụ tốt hơn, xe chạy êm và không bắt khách dọc đường. Đặc biệt, xe chạy đường cao tốc mới nên thời gian được rút gọn đáng kể nên anh Quyết rất hài lòng.
Ngồi tại sảnh chờ của bến xe Mỹ Đình vào chiều 23 tháng Chạp, em Nguyễn Thị Thanh Hương, quê ở Mộc Châu, Sơn La chia sẻ, em là sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm nay, em được nghỉ Tết khá sớm nên về quê từ sớm.
Vẫn như mọi năm, em đến bến xe Mỹ Đình để mua vé xe về quê. Trước khi ra bến xe, em đã khá lo lắng sợ bến xe quá đông người nên thu xếp đến bến xe sớm hơn khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Tuy nhiên, trái với những gì Hương dự tính, bến xe Mỹ Đình khá vắng vẻ, Hương mua được vé xe từ sớm, đúng xe giường nằm như em mong muốn.
Còn anh Hà Văn Chuyên (quê ở Thanh Sơn, Phú Thọ) là công nhân tự do, được trở về quê ăn Tết từ Tết ông Công ông Táo.Bắt xe từ bến xe Mỹ Đình về quê, anh Chuyên cho biết, giá vé xe dịp Tết này tăng lên 10.000 đồng, lượng khách có đông hơn so với ngày thường anh hay đi nhưng không đáng kể, anh không phải chờ đợi hay xếp hàng lâu để mua vé.
“Hành khách là thượng đế” dường như đang trở lại trong lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh trong ngày Tết ông Công ông Táo. Chất lượng phục vụ tại cả bến xe và nhà xe đều được nâng lên, không có cảnh chèo kéo, hàng rong, an ninh trật tự trong và ngoài bến được tăng cường. Tuy nhiên, cùng với sự tự điều tiết, đổi mới của các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong các bến xe để thu hút hành khách, các cơ quan chức năng cũng cần có những giải pháp cân đối cung – cầu trong lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh, đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa phương tiện hoạt động trong bến với xe hợp đồng, để nhà xe trong bến yên tâm hoạt động./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công an mở đợt cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán 2018
10:43' - 09/02/2018
Công an các đơn vị, địa phương đã mở cao điểm đấu tranh trấn áp, truy nã các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Dương lịch 2018, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội đầu Xuân.
-
Kinh tế & Xã hội
Đảm bảo phương tiện đáp ứng nhu cầu người dân về quê đón Tết
15:04' - 08/02/2018
Trường hợp vẫn chưa đủ phương tiện thì vẫn có phương án cuối cùng là huy động xe buýt tới chở khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài tăng quầy phục vụ, điểm đỗ cho cao điểm Tết
14:41' - 08/02/2018
Cảng hàng không Nội Bài sẽ duy trì từ 50-54 quầy tại Sảnh A, B và Sảnh E (nhà ga T1) đảm bảo đủ quầy để phục vụ cao điểm Tết (dự kiến bổ sung từ 4-5 quầy phục vụ hành khách không có hành lý ký gửi).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào để kinh tế Việt Nam thích ứng biến động thương mại?
21:18' - 03/06/2025
Biến động thương mại toàn cầu tạo ra không ít thách thức nhưng đồng thời cũng là động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, nâng cao nội lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đề Đại hội Đảng bộ Chính phủ phải mang tính hành động
20:02' - 03/06/2025
Bí thư Đảng ủy Chính phủ đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các Đảng bộ trực thuộc, góp phần tạo nên sự thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung của Đảng bộ Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiện toàn hai Ban Chỉ đạo quốc gia
17:42' - 03/06/2025
Thủ tướng vừa ký Quyết định số 1065/QĐ-TTg ngày 2/6 kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi; Quyết định số 1064/QĐ-TTg ngày 2/6 kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống rác thải nhựa bắt đầu từ thói quen tiêu dùng
17:13' - 03/06/2025
Những sáng kiến từ cộng đồng địa phương đến các chính sách cấp tỉnh, Trung ương đang cùng nhau tạo nên một phong trào mạnh mẽ chống lại ô nhiễm nhựa – một trong những thách thức lớn của hành tinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh gấp rút hoàn thành 3 tuyến đường đấu nối khu công nghiệp trước 30/6
16:27' - 03/06/2025
Ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đi kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường đấu nối khu công nghiệp phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố 3 tuyến đường thủy nội địa kết nối Nhơn Lý – Kỳ Co – Hòn Khô
16:27' - 03/06/2025
Tỉnh Bình Định vừa công bố Danh mục luồng tuyến đường thủy nội địa với 3 tuyến có tổng chiều dài khoảng 15,5 km kết nối Nhơn Lý – Kỳ Co – Hòn Khô.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực lớn khi giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội mới đạt 25%
16:26' - 03/06/2025
Hà Nội đang bước vào giai đoạn nước rút của kế hoạch đầu tư công năm 2025, thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để thúc đẩy giải ngân vốn ngân sách Nhà nước, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh siết kỷ luật, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
16:26' - 03/06/2025
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu siết kỷ luật, xử lý nghiêm đơn vị chậm tiến độ, quyết tâm đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, tạo đà tăng trưởng mạnh cho kinh tế thành phố năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Vốn của các doanh nghiệp thành lập mới tăng trên 53%
16:18' - 03/06/2025
Thành phố Hà Nội tiếp tục kiên định mục tiêu phát triển doanh nghiệp gắn liền với các chính sách tín dụng linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phục hồi và phát triển bền vững.