Chưa xử phạt xe không dán thẻ thu phí tự động đi vào làn thu phí không dừng

20:18' - 11/11/2019
BNEWS Giai đoạn 10 ngày đầu sẽ chưa thực hiện việc xử phạt vi phạm, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng giao thông cho các xe đi đúng làn dành riêng.
Trạm thu phí tại Km 152 + 080 đã hoàn thành việc lắp đặt 6 làn thu phí ETC. Trong đó, 2 làn thu phí ETC hiện đã lắp đặt, vận hành chạy thử từ tháng 11/2017. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ ngày 11/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng công an và thanh tra giao thông, các nhà đầu tư BOT, triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở trên các tuyến về những xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng (ETC). Đầu tiên tiến hành tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang, sau đó sẽ triển khai đồng loạt ở các trạm khác.

"Giai đoạn 10 ngày đầu sẽ chưa thực hiện việc xử phạt vi phạm, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng giao thông cho các xe đi đúng làn dành riêng. Giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại trạm thu phí", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thu phí tự động không dừng là dự án đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ cũng như tính pháp lý, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam trên diện rộng, nhiều đơn vị và cá nhân chưa hiểu đúng về dự án.

"Tổng cục đã tăng cường tuyên truyền nhưng vẫn xảy ra tình trạng nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản để sử dụng. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng", ông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, đến nay mới có 800.000 trong tổng số 3 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Tỷ lệ nạp thẻ sử dụng dịch vụ mới đạt khoảng 30%.

"Sau khi phân làn rõ ràng, chắc chắn số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ sẽ tăng cao. Với trên 200 điểm dán thẻ của VETC và tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước sẽ đảm bảo việc dán thẻ cho chủ phương tiện", ông Hồ Trọng Vinh cho hay.

Ông Hoàng Thế Lực, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, tại Khoản 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định 3 mức phạt: Mức 1 là tại Điểm a Khoản 1 quy định phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường.

Mức 2 là tại Khoản 4 Điều 5 phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với xe đi không đúng làn đường theo quy định.

Mức 3 là phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc của cảnh sát giao thông.

Tại trạm thu phí của BOT Hà Nội - Bắc Giang, 2 làn thu phí ETC hiện đã lắp đặt, vận hành chạy thử từ tháng 11/2017. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan và nhà đầu tư BOT về tuyên truyền và xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm tại trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng.

Tổng cục Đường bộ cho biết, nhằm đảm bảo thuận lợi cho các xe có dán thẻ thu phí tự động không dừng, khi đi qua các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã có làn đường dành riêng thu phí không dừng (ETC), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, BOO và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) điều chỉnh tổ chức giao thông tại trạm thu phí như: thực hiện việc sơn kẻ đường, lắp đặt các biển báo hiệu phân làn cho các loại xe, cử người phân luồng giao thông, tuyên truyền cho các lái xe tại trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện đi đúng làn đường dành riêng cho các xe có gắn thiết bị thu phí tự động không dừng.

Đồng thời xử lý người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông tại trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chỉ đạo công an tỉnh, thành phố (có đặt trạm thu phí) cử 1 tổ công tác thực hiện việc xử lý vi phạm tại trạm thu phí.

Các Cục Quản lý đường bộ khu vực thành lập tổ công tác phối hợp xử lý vi phạm và điều phối, phân luồng giao thông.

Về thời gian thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ ngày 11/11, các lực lượng phối hợp có mặt tại trạm thu phí Km152+080, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để triển khai thực hiện tuyên truyền. Từ ngày 15/11, các lực lượng sẽ thực hiện đồng loạt tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 như: trạm thu phí Đông Hà - Quảng Trị, Km763+800, Quảng Trị; trạm thu phí Km1212+550, Bình Định; Sông Lũy Km1661+600, Bình Thuận... Từ ngày 26/11, triển khai tại các trạm thu phí còn lại (đã có làn ETC)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục