Chưa xử phạt xe không dán thẻ thu phí tự động đi vào làn thu phí không dừng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ ngày 11/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với lực lượng công an và thanh tra giao thông, các nhà đầu tư BOT, triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở trên các tuyến về những xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng (ETC). Đầu tiên tiến hành tại trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang, sau đó sẽ triển khai đồng loạt ở các trạm khác.
"Giai đoạn 10 ngày đầu sẽ chưa thực hiện việc xử phạt vi phạm, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng giao thông cho các xe đi đúng làn dành riêng. Giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại trạm thu phí", Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thu phí tự động không dừng là dự án đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ cũng như tính pháp lý, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam trên diện rộng, nhiều đơn vị và cá nhân chưa hiểu đúng về dự án.
"Tổng cục đã tăng cường tuyên truyền nhưng vẫn xảy ra tình trạng nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản để sử dụng. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng", ông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, đến nay mới có 800.000 trong tổng số 3 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng. Tỷ lệ nạp thẻ sử dụng dịch vụ mới đạt khoảng 30%.
"Sau khi phân làn rõ ràng, chắc chắn số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ sẽ tăng cao. Với trên 200 điểm dán thẻ của VETC và tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước sẽ đảm bảo việc dán thẻ cho chủ phương tiện", ông Hồ Trọng Vinh cho hay.
Ông Hoàng Thế Lực, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, tại Khoản 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định 3 mức phạt: Mức 1 là tại Điểm a Khoản 1 quy định phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường.
Mức 2 là tại Khoản 4 Điều 5 phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với xe đi không đúng làn đường theo quy định.
Mức 3 là phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc của cảnh sát giao thông.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan và nhà đầu tư BOT về tuyên truyền và xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm tại trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng.
Tổng cục Đường bộ cho biết, nhằm đảm bảo thuận lợi cho các xe có dán thẻ thu phí tự động không dừng, khi đi qua các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã có làn đường dành riêng thu phí không dừng (ETC), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, BOO và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) điều chỉnh tổ chức giao thông tại trạm thu phí như: thực hiện việc sơn kẻ đường, lắp đặt các biển báo hiệu phân làn cho các loại xe, cử người phân luồng giao thông, tuyên truyền cho các lái xe tại trạm thu phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện đi đúng làn đường dành riêng cho các xe có gắn thiết bị thu phí tự động không dừng.
Đồng thời xử lý người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông tại trạm thu phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chỉ đạo công an tỉnh, thành phố (có đặt trạm thu phí) cử 1 tổ công tác thực hiện việc xử lý vi phạm tại trạm thu phí.
Các Cục Quản lý đường bộ khu vực thành lập tổ công tác phối hợp xử lý vi phạm và điều phối, phân luồng giao thông.
Về thời gian thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ ngày 11/11, các lực lượng phối hợp có mặt tại trạm thu phí Km152+080, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để triển khai thực hiện tuyên truyền. Từ ngày 15/11, các lực lượng sẽ thực hiện đồng loạt tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 như: trạm thu phí Đông Hà - Quảng Trị, Km763+800, Quảng Trị; trạm thu phí Km1212+550, Bình Định; Sông Lũy Km1661+600, Bình Thuận... Từ ngày 26/11, triển khai tại các trạm thu phí còn lại (đã có làn ETC)./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vì sao nhà đầu tư thu phí tự động xin dừng triển khai dự án tại trạm BOT?
16:44' - 07/11/2019
Công ty TNHH thu phí tự động VETC vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho dừng thực hiện hợp đồng thu phí không dừng.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 11/11, xử lý vi phạm xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng
15:48' - 04/11/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối phợp kiểm tra xử lý các vi phạm tại trạm thu phí, đồng thời dự thảo kế hoạch phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải dừng triển khai 12 dự án BOT, di dời nhiều trạm thu phí
19:23' - 28/10/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai đầu tư các dự án BOT giao thông...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp phải bắt tay kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Pháp
19:54'
Sáng 11/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35'
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10'
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51'
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06'
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ tài chính quan trọng, đón đầu dòng vốn quốc tế
13:17'
Sáng 11/6, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tín hiệu tích cực tạo đà cho tăng trưởng kinh tế
12:47'
Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng khả quan, với xu hướng cải thiện rõ rệt qua từng tháng...
-
Kinh tế Việt Nam
Khi Đà Nẵng mở lối cho sáng kiến tài chính thế giới
10:47'
Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá, Việt Nam đang đi đúng hướng trong chiến lược xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC), với cách tiếp cận không tập trung vào một địa điểm duy nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản thống nhất hai nội dung lớn trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
10:08'
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 162-KL/TW (ngày 6/6/2025) của Bộ Chính trị.