Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Quyết định nêu rõ: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước về thương mại, thị trường trong nước và giá theo quy định của pháp luật.
Cùng đó, tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và trụ sở tại thành phố Hà Nội. Tên tiếng Anh: Agency for Domestic Market Surveillance and Development.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước có các nhiệm vụ và quyền hạn chính gồm tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về thương mại, thị trường trong nước và giá; quản lý thị trường. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thuộc các lĩnh vực chức năng của Cục. Thực hiện hợp tác quốc tế trong hoạt động quản lý và phát triển thị trường trong nước theo quy định của pháp luật và phân công của Bộ trưởng.
Ngoài ra, tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, phương pháp quản lý tiên tiến trong hoạt động quản lý và phát triển thị trường trong nước. Thống kê nhà nước về hoạt động quản lý và phát triển thị trường trong nước. Đặc biệt, tham mưu quản lý nhà nước và theo dõi hoạt động của các Hiệp hội, ngành hàng trong phạm vi ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách...
Về cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, các đơn vị thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước bao gồm: Văn phòng Cục, Phòng Pháp chế, Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Phòng Nghiệp vụ chống gian lận thương mại, Phòng nghiệp vụ giám sát hoạt động thương mại điện tử; Phòng Nghiệp vụ chống hàng giả; Phòng Hạ tầng thương mại; Phòng Dầu khí; Phòng Dự báo và cân đối cung cầu; Phòng Quản lý phương thức kinh doanh hiện đại; Phòng Chiến lược và Chính sách phát triển thương mại trong nước. Lãnh đạo Cục Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước bao gồm: Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương phân công lại nhiệm vụ lãnh đạo
21:35' - 28/02/2025
Bộ Trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-BCT ngày 28 tháng 2 năm 2025 về việc phân công nhiệm vụ trong Lãnh đạo Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sau sắp xếp, Bộ Công Thương có 22 đầu mối, giảm 6 đầu mối
21:43' - 27/02/2025
Sau sắp xếp, Bộ Công Thương có 22 đầu mối, giảm 6 đầu mối, đúng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Chính phủ về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, giảm từ 15-20%.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành Thông tư mới về giá dịch vụ truyền tải
21:42' - 27/02/2025
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài vừa ký ban hành Thông tư số 14/2025/TT-BCT, quy định về phương pháp lập, hồ sơ, trình tự, thủ tục phê duyệt giá dịch vụ truyền tải điện.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.

Trụ sở Bộ Công Thương. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN