Chung kết cuộc thi khởi nghiệp lần thứ 4

13:11' - 27/10/2018
BNEWS Có 34 dự án xuất sắc tranh tài ở vòng chung kết xếp hạng.

Ngày 27/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp lần thứ 4 – 2018, với chủ đề “Phát triển tài nguyên bản địa bằng sức mạnh công nghệ” do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (BSA) tổ chức. Có 34 dự án xuất sắc tranh tài ở vòng chung kết xếp hạng.
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA cho biết các dự án dự vòng chung kết là những dự án đã và đang gặt hái thành công trên thị trường, họ tới với cuộc thi không phải mục đích giành giải và sắp tới ban tổ chức sẽ có nhiều chương trình hỗ trợ để các dự án có thể thương mại hóa thành công.
Đánh giá chung của hội đồng chuyên môn, các dự án xuất sắc lọt vào chung kết nhờ có sự vượt trội về cả nội dung lẫn tính thực tế, thực tiễn trong cuộc sống.

Sản phẩm của các dự án này đã được thương mại hóa, đáp ứng được nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, thể hiện rõ mục tiêu và khát vọng vươn xa, nâng cao được chuỗi giá trị sản phẩm.

Mỗi dự án đều mang tâm huyết, sự kỳ vọng và truyền tải, giới thiệu được nét đặc trưng, thế mạnh tài nguyên bản địa của từng địa phương.
Tại vòng chung kết xếp hạng, Bến Tre dẫn đầu với 7 dự án; Đồng Tháp 5 dự án; 22 dự án còn lại thuộc về Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Kạn, An Giang, Cà Mau, Đà Nẵng, Kon Tum, Nghệ An, Ninh Thuận, Hà Nội, Hà Giang, Hòa Bình, Hậu Giang, Phú Thọ, Sóc Trăng, Sơn La và Trà Vinh.
Trong số 7 dự án góp mặt ở chung kết của Bến Tre, một số dự án được đánh giá cao, trở thành những ứng viên nặng ký cho ngôi vị quán quân của cuộc thi này, như “Phát triển du lịch cộng đồng C2T” của Võ Văn Phong; “Phát triển và thương mại hóa Sa sâm Việt” của Phù Tường Nguyên Dũng; Nón xơ dừa của nhóm Nguyễn Phúc Sang…
Các dự án ứng dụng công nghệ trong sản xuất lại thuộc về các tỉnh, thành như: Lâm Đồng, An Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng.

Một số dự án có khả năng đoạt giải cao phải kể đến là “Thiết bị tự động lọc nước ao, hồ, sông thành nước sinh hoạt bằng năng lượng xanh” của Hồ Văn Tuấn, Hậu Giang, “Bột rau má sấy lạnh” của nhóm Nguyễn Ngọc Hương, Thành phố Hồ Chí Minh hay “Máy lọc nước biển thông minh” của nhóm Lê Kiều Phượng – Trương Minh Quốc, Lâm Đồng, “Phở sắn Caromi – Back to the roots” của nhóm Dương Ngọc Ảnh – Lê Thị Kim Ánh, Đà Nẵng; “Tinh dầu xua muỗi Odora” của Đinh Thanh Điền, Thành phố Hồ Chí Minh; Dự án Xử lý rác hữu cơ bằng ấu trùng ruồi lính đen (sâu canxi) của Nguyễn Xuân Trường, Hà Nội hay “Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Farm Hipb” đến từ An Giang…
Một số dự án khác đáng chú ý tại vòng chung kết này là gia vị “Chẩm chéo” của dân tộc Thái, do Đặng Thị Huyền Mi, Sơn La được phát triển thông qua đề tài “Phát triển thị trường cho sản phẩm gà nướng & chẩm chéo của đồng bào dân tộc Thái – Tây Bắc; Lưu Thị Hòa, hoa khôi của Cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang mang đến cuộc thi các sản phẩm nông nghiệp của đồng bào dân tộc Cờ Lao với dự án “Farmstay – Nông nghiệp bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số Đồng Văn”; Dự án khô cá tra fillet Ngọc Diệp của Phan Thị Thúy Lan, Đồng Tháp.
Khi tranh tài, các thành viên ban giám khảo đã lưu ý một số nội dung với các chủ dự án tham gia cuộc thi để có những kết quả tốt nhất, như các chủ dự án phải nói được vấn đề xuất phát từ thị trường, những vướng mắc của khách hàng.

Từ đó, các chủ dự án khởi nghiệp đưa ra giải pháp, giá trị có thể cung cấp; cuộc thi hướng đến phát huy tài nguyên bản địa, người dự thi cần tìm ra những điểm đổi mới sáng tạo, về mặt giá trị mới của sản phẩm; các chủ dự án cần phải chứng minh được chất lượng, giá bán phù hợp, các ưu thế, năng lực và quan trọng nhất là những giá trị mang lại, ước tính được sản phẩm bán ở thị trường nào, dung lượng thị trường ra sao…
Sau vòng chung kết, 10 dự án xuất sắc nhất sẽ được giới thiệu tham dự “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST 2018” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, diễn ra tại Đà Nẵng vào cuối tháng 11/2018.
Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay trị giá 380 triệu đồng. Ngoài ra, còn có nhiều giải thưởng và quà tặng khác.

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp” nhằm tạo sân chơi cho những người khởi nghiệp, giúp bổ sung những kiến thức, kỹ năng trong việc xây dựng và phát triển, hoàn thiện dự án. Qua 3 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút gần 300 dự án, ý tưởng khởi nghiệp từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham gia.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần 4, được phát động từ tháng 5/2018, đã thu hút 159 dự án, ý tưởng nộp hồ sơ tham gia, tăng gần 30% so với cuộc thi lần 3 năm 2017. Các đề tài dự thi đều đáp ứng được tiêu chí theo chủ đề “Phát triển tài nguyên bản địa bằng sức mạnh công nghệ”.
Đêm công bố xếp hạng sẽ diễn ra tối 28/10 tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục