Chứng khoán Á-Âu bừng sắc xanh nhờ diễn biến lạc quan của Thượng đỉnh liên Triều 2018

17:43' - 27/04/2018
BNEWS Chứng khoán châu Á đồng loạt khởi sắc trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 27/4.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. EPA-EFE/ TTXVN

Xu hướng trên diễn ra sau đà tăng của Phố Wall trong phiên trước nhờ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các thị trường tại Hàn Quốc được hậu thuẫn bởi tâm lý lạc quan của giới đầu tư về Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều.

Sau phiên thảo luận chính thức kéo dài gần 1 giờ và cuộc trao đổi riêng kéo dài khoảng 30 phút vào chiều 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký tuyên bố chung mang tên “Tuyên bố Panmunjom vì Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên”, trong đó khẳng định các cam kết của hai bên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, tạo dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy hợp tác giữa hai miền. Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi ký tuyên bố chung tại Nhà Hòa bình trong làng đình chiến Panmunjom, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định hai miền Triều Tiên là một dân tộc thống nhất và cần hợp tác với nhau hướng tới tái thống nhất.

Phiên này, chỉ số MSCI khu vực châu Á- Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng 0,8%, song vẫn giảm 0,9% cả tuần qua. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 148,26 điểm (0,66%), lên 22.467,87 điểm, nhờ lòng tin của các nhà đầu tư vào kết quả mùa báo cáo lợi nhuận quý I/2018, cũng như không khí tích cực của Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều. Tính chung cả tuần qua, chỉ số này tăng 1,38%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc là một trong những chỉ số có diễn biến tốt tại thị trường châu Á trong phiên này, giữa bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chính thức bắt đầu cuộc đối thoại lịch sử Thượng đỉnh liên Triều 2018 mà theo nhận định của giới phân tích có thể là nỗ lực đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong việc nối lại quan hệ kinh tế giữa hai miền. Ông Yoon Young-chan, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho biết lãnh đạo hai miền đã tiến hành "một cuộc đối thoại chân thành và thẳng thắn" nhằm tìm cách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên, cũng như phát triển các quan hệ liên Triều". Đóng cửa phiên này, tại thị trường Seoul, chỉ số Kospi tăng 16,76 điểm (0,68%), lên 2.492,40 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch hạn chế ở mức 458 triệu cổ phiếu, với tổng trị giá 8.000 tỷ won (7,43 tỷ USD).

Tại thị trường Trung Quốc, hai thị trường chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hong Kong cũng đồng loạt phủ sắc xanh nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu năng lượng. Khép lại phiên cuối tuần, chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite lần lượt ghi thêm 272,99 điểm (0,91%) và 7,2 điểm (0,23%), lên tương ứng 30.280,67 điểm và 3.082,23 điểm.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/4 tại thị trường châu Âu, các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng nhẹ, chỉ số FTSE 100 tại thị trường Anh và chỉ số CAC 40 tại Pháp cùng tăng 0,1%, giữa lúc chỉ số DAX 30 của thị trường Đức cũng tiến 0,6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục