Chứng khoán Á-Âu đồng loạt giảm điểm

15:34' - 23/10/2018
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm trong ngày 23/10 khi những rủi ro địa chính trị ở các khu vực trên thế giới gia tăng.

Cụ thể, khi đóng cửa ngày giao dịch 23/10, chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) giảm 2,7% xuống còn 22.010,78 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải giảm 2,3% xuống còn 2.594,83 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong hạ 3,08% (806,60 điểm) xuống 25.346,55 điểm sau khi tăng trong hai ngày giao dịch trước đó, do những quan ngại về tình trạng "sức khỏe" của nền kinh tế Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị trên thế giới.
Chứng khoán Á-Âu đồng loạt giảm điểm. Ảnh minh họa: TTXVN
Trước đó, trong ngày 22/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc hội đàm kín ở thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong bối cảnh dư luận thế giới quan ngại về vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng trong ngày 22/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông "không hài lòng" với lời giải thích từ phía Riyadh liên quan vụ việc nhà báo Khashoggi.
Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban giải trừ quân bị thuộc Đại Hội đồng Liên hợp quốc, ông Andrei Belousov, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nhấn mạnh Moskva đặc biệt quan ngại về Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018 (NPR) của chính quyền Tổng thống Trump. Theo ông Belousov, NPR, được công bố hồi đầu tháng Hai vừa qua, tạo điều kiện cho việc “chế tạo các loại vũ khí hạt nhân hạn chế, từ đó giảm ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân”.
Theo Giám đốc điều hành Nick Twidale của Rakuten Securities Australia, các thị trường tài chính thế giới tiếp tục nỗ lực đi lên khi những quan ngại về tình hình địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới tác động tới niềm tin của giới đầu tư. Trong khi đó, ông Chen Jihao, đối tác của Gaoxi Hedge Fund ở Bắc Kinh (Trung Quốc), cho rằng những tuyên bố liên quan tới việc hỗ trợ nền kinh tế trong nước của các quan chức Trung Quốc chỉ có ảnh hưởng hạn chế và dự kiến hoạt động bán ra vẫn tiếp diễn trên thị trường khi nước này cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước trong khi phải đối mặt với mức nợ cao.
Còn tại khu vực châu Âu, các thị trường chứng khoán đã giảm điểm khi bước vào ngày giao dịch 23/10, nối tiếp đà đi xuống của các thị trường châu Á, với việc các nhà đầu tư cũng tỏ ra bất an về các diễn biến địa chính trị trên thế giới. Vào lúc vào mở cửa ngày giao dịch 23/10, chỉ số FTSE 100 của sàn London (Vương quốc Anh) giảm 0,8% xuống còn 6.988,75 điểm. Chỉ số DAX 30 của thị trường Frankfurt (Đức) giảm 1,4% xuống còn 11.367,57 điểm trong khi chỉ số CAC 40 của thị trường Paris (Pháp) “mất” 1,2% còn 4.991,91 điểm.
Theo ông Jasper Lawler, người phụ trách bộ phận nghiên cứu của London Capital Group, sự thận trọng của giới đầu tư trước một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến công bố trong tuần này, trong đó có các “đại gia” Amazon và Caterpillar, cùng với những căng thẳng địa chính trị gia tăng khiến thị trường rơi vào tình cảnh ảm đạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục