Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên đầu tuần

12:59' - 22/01/2024
BNEWS Sáng 22/1, các TTCK châu Á biến động trái chiều sau khi Phố Wall lập kỷ lục cuối tuần trước. Tuy nhiên, kỳ vọng về việc Fed sớm hạ lãi suất đã bị đẩy lùi với những nhận định của các quan chức Fed.
Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,2% lên 36.375,56 điểm vào thời điểm nghỉ giữ phiên, nhờ đồng yen suy yếu và lạm phát gia tăng tại Nhật Bản. Sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Singapore, Manila và Wellington

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc) vẫn duy trì đà suy yếu từ đầu năm do sự phục hồi yếu của kinh tế Trung Quốc và thiếu biện pháp kích thích từ chính phủ. Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong giảm 1% xuống 15.152,67 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 0,5% xuống 2.818,94 điểm.

Sự khởi sắc trong giá cổ phiếu của các “ông lớn” công nghệ như Apple, Amazon, Nvidia và Meta đã đẩy chỉ số S&P 500 lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2022 nhờ những dự đoán về việc lãi suất giảm trong năm nay.

 
Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo các nhà giao dịch có thể đã tự tin thái quá với dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất sáu lần trong năm nay, bắt đầu vào tháng Ba tới.

Một loạt số liệu trong những tuần gần đây cho thấy tình trạng lạm phát vẫn kéo dài ở trên mức mục tiêu 2%, trong khi thị trường việc làm tiếp tục thể hiện sự ổn định bất chấp chi phí đi vay ở mức cao nhất 20 năm qua.

Biên bản cuộc họp gần đây nhất của Fed cũng cho thấy các quan chức của ngân hàng này muốn giữ chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến khi có thể tự tin đã kiểm soát được lạm phát.

Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco Mary Daly cho rằng có thể còn quá sớm để tính đến việc hạ lãi suất. Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta Raphael Bostic cho rằng phải đến quý III thì chính sách tiền tệ mới thay đổi. Ngoài ra, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago Austan Goolsbee cho biết Fed sẽ ra quyết định dựa trên số liệu.

Theo Bloomberg News, tuần trước, xác suất giảm lãi suất trong quý I năm nay đã giảm từ mức trên 80% tuần trước đó xuống chưa đến 50%.

Tại Việt Nam, vào thời điểm nghỉ giữa phiên, chỉ số VN-Index giảm 2,22 điểm, hay 0,19% xuống 1.179,28 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index giảm 0,81 điểm, hay 0,35% xuống 228,67 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục