Chứng khoán châu Á chiều 23/9 chật vật tìm đà tăng

17:16' - 23/09/2019
BNEWS Chứng khoán châu Á chiều 23/9 chật vật tìm đà tăng giữa bối cảnh các nhà đầu tư hướng sự chú ý vào bình luận mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đàm phán thương mại với Trung Quốc.
Chứng khoán châu Á chiều 23/9 chật vật tìm đà tăng. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump khẳng định ông không tìm kiếm thỏa thuận một phần với Trung Quốc, mà là một thỏa thuận hoàn chỉnh. Ông Trump nhấn mạnh thêm ông không bị áp lực phải đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ vào năm tới.

Những bình luận trên đã làm giảm kỳ vọng lạc quan gần đây về các cuộc đàm phán Mỹ-Trung. Chuyên gia Rodrigo Catril thuộc National Australia Bank nhận định sự biến chuyển liên tục giữa hai chiều "nóng và lạnh" trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiếp tục gây bối rối cho các thị trường.

Theo chuyên gia Catril, hy vọng về một thỏa thuận thương mại tạm thời đã thúc đẩy lòng tin của giới đầu tư khi một phái đoàn thương mại Trung Quốc đến Mỹ trong tuần trước. Tuy nhiên, việc hai bên dường như không thể tìm thấy tiếng nói chung trong các vấn đề gây tranh cãi chính như quyền sở hữu trí tuệ một lần nữa lại làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Chốt phiên này, tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite của thị trường chứng khoán (TTCK) Thượng Hải giảm 1% xuống 2.977,08 điểm; chỉ số Hang Seng của TTCK Hong Kong giảm 0,8% xuống 26.222,40 điểm.

Sự thiếu chắc chắn xung quanh tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản rủi ro. Nhà phân tích Zhang Qi thuộc Haitong Securities nhận định việc thiếu các bước tiến trong đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thúc đẩy các nhà đầu tư bán ra cổ phiếu trong ngắn hạn, sau đà tăng mạnh của chỉ số Shanghai Composite kể từ đầu tháng Tám. Phiên này, TTCK Tokyo đóng cửa nghỉ lễ.

Tại thị trường Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch ngày 23/9, chỉ số VN – Index giảm 4,61 điểm xuống 985,75 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 207,5 triệu đơn vị, tương ứng giá trị gần 5.288 tỷ đồng. Toàn sàn có 101 mã tăng giá, 57 mã đứng giá và 207 mã giảm giá.

HNX – Index tăng nhẹ 0,24 điểm lên 104,38 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 31,3 triệu đơn vị, tương ứng giá trị trên 355 tỷ đồng. Toàn sàn có 70 mã tăng giá, 40 mã đứng giá và 73 mã giảm giá./.

>>>Chứng khoán châu Á diễn biến trái chiều

>>>Chứng khoán Mỹ đảo chiều sau ba tuần tăng liên tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục