Chứng khoán châu Á đi ngược chiều phiên đầu tuần 19/2

11:47' - 19/02/2024
BNEWS Các nhà đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc rất lạc quan về việc duy trì đà tăng trưởng tích cực gần đây ở thị trường châu Á bất chấp cú sốc lạm phát ở Mỹ vào tuần trước.
Các thị trường chứng khoán châu Á đi ngược chiều phiên 19/2 trong bối cảnh báo cáo lạm phát của Mỹ đã thúc đẩy những lo ngại về thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.

Chứng khoán Tokyo và Hong Kong đã giảm sau khi số liệu về giá bán buôn của Mỹ tăng hơn dự kiến, hôm 16/2, đã giáng một đòn vào hy vọng về một đợt cắt giảm lãi suất sớm, khiến phố Wall chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, chứng khoán Thượng Hải tăng khi các nhà giao dịch quay trở lại sau tuần nghỉ lễ kéo dài.

Cụ thể, tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,3% xuống 38.365,59 điểm. Dù vậy, chỉ số Nikkei 225 vẫn đang bùng nổ, với xu hướng tích cực được ghi nhận trong những tháng gần đây, đưa chỉ số này tiến gần đến mức kỷ lục được thiết lập vào năm 1989. Các nhà phân tích cho biết sự lạc quan xung quanh báo cáo thu nhập mạnh mẽ của Nhật Bản và đồng yen suy yếu đang củng cố hiệu suất này.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,1% xuống 16.162,90 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite tăng 0,8% lên 2.887,83 điểm.

Các thị trường chứng khoán Seoul và Sydney cũng tăng, trong khi chứng khoán Singapore đi ngang.

 

Các nhà phân tích chỉ ra dữ liệu cho thấy số lượng chuyến đi bằng đường sắt ở Trung Quốc đã tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023 trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Số lượng đặt phòng khách sạn và chi tiêu thương mại điện tử trong kỳ nghỉ lễ khả quan cũng góp phần thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.

Đối tác quản lý tại SPI Asset Management, ông Stephen Innes, cho biết thông tin trên đã làm tăng thêm sự tự tin cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, vốn đang vật lộn với những thách thức như tăng trưởng kinh tế chậm lại, rủi ro giảm phát, nhu cầu tiêu dùng giảm và sự sụp đổ trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, ông Stephen Innes  cũng cảnh bảo mặc dù hoạt động du lịch tăng mang lại hy vọng cho thị trường, song tính bền vững lâu dài của nó vẫn chưa chắc chắn.

Ông Innes cho biết các nhà đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc rất lạc quan về việc duy trì đà tăng trưởng tích cực gần đây ở thị trường châu Á bất chấp cú sốc lạm phát ở Mỹ vào tuần trước.

Ngày 16/2, phát biểu tại Washington, Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco Mary Daly cho biết Fed sẽ không vội vàng hành động vì ngân hàng này đang cân nhắc thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Tại Việt Nam, cuối phiên sáng chỉ số VN-index tăng 4,42 điểm (0,37%) lên 1.214 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 0,40 điểm (0,17%) xuống 232,64 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục