Chứng khoán châu Á đi xuống phiên 30/11 do lo ngại về biến thể Omicron

17:07' - 30/11/2021
BNEWS Vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn giữa các nhà giao dịch và các chuyên gia cho biết sẽ mất vài tuần trước khi biết được tác động đầy đủ của biến thể mới.
Chứng khoán châu Á phiên 30/11 phần lớn đi xuống sau khi Giám đốc điều hành (CEO) hãng dược Moderna Stephane Bancel cảnh báo nhiều khả năng các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay ít có hiệu quả trong việc ngăn chặn biến thể Omicron. Thông tin này làm dấy lo ngại rằng các nước buộc phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, làm tổn thương nền kinh tế.

Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,6% xuống 27.821,76 điểm, sau khi phần lớn giao dịch ở vùng dương trong phần lớn phiên.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,58% (376,98 điểm) xuống 23.475,26 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite tại thị trường Thượng Hải nhích nhẹ, cộng thêm 1,19 điểm lên 3.563,89 điểm.

Chứng khoán Seoul giảm hơn 2%, chứng khoán Singapore giảm hơn 1%. Chứng khoán Jakarta cũng giảm. Trong khi đó, chứng khoán Sydney, Wellington và Đài Bắc tăng cao trước khi phát biểu trên được đưa ra.

Các chỉ số chứng khoán phần lớn tăng sau hai phiên bán tháo ồ ạt bởi thông tin về biến thể mới gây dịch COVID-19 hôm 26/11, mà nhiều nhà quan sát cho là “bị thổi phồng” trong bối cảnh hàng tỷ người đã được tiêm phòng.

Tuy nhiên, lời cảnh báo của ông Stephane Bancel, người đứng đầu Moderna, trong cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times đã làm rung chuyển các thị trường một lần nữa.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của hãng Pfizer, ông Albert Bourla, cho biết Pfizer đã thực hiện các nghiên cứu về mức độ hiệu quả của vaccine hiện nay với Omicron. Tôi không nghĩ rằng kết quả cho thấy vaccine không có hiệu quả bảo vệ. Kết quả thử nghiệm cho thấy các mũi tiêm hiện nay “giảm bớt” khả năng bảo vệ, điều đồng nghĩa với việc có thể chúng ta cần nghiên cứu về phiên bản vaccine mới".

Vẫn còn rất nhiều sự không chắc chắn giữa các nhà giao dịch và các chuyên gia cho biết sẽ mất vài tuần trước khi biết được tác động đầy đủ của biến thể mới.  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến thể mới có nguy cơ "rất cao" trên toàn cầu.

Các nhà đầu tư đã trải qua một vài tháng khó khăn khi phải đối mặt với tác động của tình trạng lạm phát gia tăng và viễn cảnh các ngân hàng trung ương rút lại các chính sách tiền tệ siêu nới lỏng được áp dụng kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã cảnh báo tình trạng khẩn cấp mới nhất này đã đặt ra “rủi ro đi xuống cho thị trường việc làm và hoạt động kinh tế, đồng thời làm gia tăng bất ổn cho lạm phát”.

Trong các bình luận chuẩn bị trước buổi điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào cuối ngày 30/11, ông Powell cũng cho biết biến thể mới có thể "làm gia tăng sự gián đoạn chuỗi cung ứng", vốn là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát tăng vọt trong năm nay.

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11 (30/11) trong sắc đỏ. Chỉ số VN-Index giảm 6,4 điểm xuống 1.478,44 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần hơn 1 tỷ cổ phiếu, tương ứng gần 34.418 tỷ đồng. Toàn sàn có 231 mã tăng giá, 237 mã giảm giá và 48 mã đứng giá. HNX-Index giảm 2,53 điểm xuống 458,05 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 172 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 4.700 tỷ đồng. Toàn sàn có 113 mã tăng giá, 135 mã giảm giá và 60 mã đứng giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục