Chứng khoán châu Á đi xuống phiên chiều 2/3

17:02' - 02/03/2021
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 2/3, các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt đi xuống, do hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,9% xuống 29.408,17 điểm. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải giảm 1,2% xuống 3.508,59 điểm, còn chỉ số Hang Seng tại Hong Kong giảm 1,2% xuống 29.095,86 điểm.

Theo một số chuyên gia, các thị trường chứng khoán châu Á đang gặp khó khăn trong nỗ lực duy trì đà phục hồi trên toàn cầu khi mối lo ngại về mức định giá cổ phiếu quá cao làm lu mờ triển vọng khả quan hơn về tình hình kinh tế và tiến triển trong quá trình triển khai vaccine ngừa COVID-19.

Lực đẩy từ gói kích thích kinh tế khổng lồ sắp được Quốc hội Mỹ thông qua và đà tăng mạnh mẽ của Phố Wall đêm trước, vẫn không đủ để giữ vững tinh thần cho các nhà đầu tư châu Á,  khi mối lo ngại về lạm phát vẫn đeo bám.

Tiến triển trong quá trình tiêm chủng, tỷ lệ mắc COVID-19 mới giảm, chính sách hỗ trợ của chính phủ và các ngân hàng trung ương cùng với việc nới lỏng các biện pháp đóng cửa đã làm dấy lên kỳ vọng rằng kinh tế toàn cầu sẽ bùng nổ trong năm nay và năm tới, qua đó thúc đẩy chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm.

Tuy nhiên, tâm lý lạc quan đã nhường chỗ cho những lo ngại trong những tuần gần đây với đồn đoán rằng giá cả sẽ tăng vọt và buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác thu lại chính sách nới lỏng tiền tệ và nâng lãi suất.

Bên cạnh đó, đà tăng mạnh của lợi suất trái phiếu chính phủ tại Mỹ và các nền kinh tế chủ chốt khác trong tuần trước đã châm ngòi cho một đợt giảm giá cổ phiếu. Diễn biến này tiếp tục xấu đi, do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư với lập luận giá một số cổ phiếu đã tăng quá cao.

Song, sự ổn định trên thị trường trái phiếu trong những phiên gần đây dường như đã ngăn chặn đà giảm của chứng khoán. Thêm vào đó, các nhà phân tích cho rằng mối lo về đà tăng của lạm phát và cắt giảm lãi suất đã bị thổi phồng.

Trong một cuộc phỏng vấn, quan chức hàng đầu của Fed, Thomas Barkin, nhắc lại thông điệp từ các đồng nghiệp rằng đà tăng của lợi suất trái phiếu không có gì đáng lo ngại. Thực tế, ông còn nhấn mạnh sẽ thật đáng thất vọng nếu lợi suất không tăng khi triển vọng kinh tế cải thiện. Trong khi đó, Julia Coronado, người sáng lập MacroPolicy Perspectives, cho rằng các điều kiện tài chính nhìn chung vẫn khá dễ dàng.

Dù vậy, chứng khoán Trung Quốc vẫn chìm trong sắc đỏ, sau khi một nhà quản lý hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo bong bóng đang hình thành trên thị trường tài chính. Chủ tịch Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) Guo Shuqing cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu không phản ánh nền tảng nền kinh tế của các nước này và sẽ phải đối mặt với sự điều chỉnh "sớm hay muộn".

Chuyên gia Steven Leung, tại UOB Kay Hian (Hong Kong), đánh giá chính sách tiền tệ của Trung Quốc không dễ dàng như Mỹ và châu Âu và bình luận mới trên sẽ gây ra lo lắng về việc thắt chặt hơn nữa. Bình luận của ông Guo Shuqing được đưa ra sau khi một số nhà quan sát cảnh báo chứng khoán sẽ sụt giảm sau đà tăng kéo dài từ mức thấp hồi tháng 3/2020.

Còn tại thị trường trong nước kết thúc phiên giao dịch 2/3, chỉ số VN-Index tăng 0,44 điểm (0,04%) lên 1.186,61 điểm, HNX-Index giảm 4,43 điểm (1,76%) xuống 247,94 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục