Chứng khoán châu Á đồng loạt đi lên

17:00' - 14/08/2018
BNEWS Sắc xanh ngập tràn các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch ngày 14/8, sau khi chứng kiến diễn biến ảm đạm ở phiên trước đó.
Chứng khoán châu Á tăng điểm. Ảnh: reuters

Tâm lý của giới đầu tư trong phiên này đã được cải thiện đáng kể khi đà trượt dốc của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ chững lại sau khi liên tiếp lao dốc thời gian qua.

Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản dứt chuỗi bốn phiên giảm điểm liên tiếp khi tăng 498,65 điểm (2,28%), lên 22.356,08 điểm. Xu hướng săn tìm cổ phiếu giá hời cũng với việc đồng yen suy yếu đã giup thị trường chứng khoán Nhật Bản đảo chiều đi lên.

Sắc xanh cũng phủ ngập thị trường Sydney của Australia, Seoul của Hàn Quốc, Mumbai của Ấn Độ, Đài Bắc của Đài Loan (Trung Quốc) và Wellington của New Zealand.

Trong phiên này, tại thị trường châu Á, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch ở mức 6,6 lira/USD và 7,49 lira/euro, thoát khỏi các mức thấp tương ứng 7,24 lira/USD và 8,12 lira/euro ghi nhận trong phiên trước đó. Tính từ ngày 10/8, đồng nội tệ Ấn Độ đã giảm 1/5 giá trị so với đồng bạc xanh. Trong thời gian gần đây, đồng lira liên tục mất giá do giới đầu tư lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh đang xảy ra khủng hoảng ngoại giao với Mỹ.

Tổng thống Tayyip Erdogan muốn các ngân hàng cho vay tín dụng với lãi suất thấp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy vậy, giới đầu tư lo ngại nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển quá "nóng" và có xu hướng tuột dốc sau thời kỳ phát triển. Đáng chú ý, phiên giao dịch ngày 10/8, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ có lúc giảm giá tới 18% so với đồng USD.

Đây là mức giảm lớn nhất trong ngày của đồng lira kể từ năm 2001. Theo ông Albayrak, “đây là dấu hiệu của một cuộc tấn công rõ ràng” nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là “thách thức” đối với sự ổn định của nền kinh tế nước này.

Lo ngại về sự lao dốc của đồng lira sẽ tác động tiêu cực tới đồng tiền của các nước mới nổi đã gây sức ép lên thị trường thời gian gần đây, song xu hướng này đã đảo chiều trong phiên 14/8. Ngày 13/8, đồng ruble của Nga mất 2%, song đã tăng 1,7% trong phiên này. Đồng rand của Nam Phi cũng tăng 2,2% phiên 14/8, sau khi mất 7% phiên trước đó. Còn đồng peso của Mexico và đồng won của Hàn Quốc lần lượt tiến 1,8% và 0,5% trong phiên này.

Tuy nhiên, trái với diễn biến sôi động của hầu hết các sàn châu Á, hai thị trường chứng khoán chủ chốt khác là Thượng Hải và Hong Kong lại đua nhau hạ, lần lượt mất 183,64 điểm (0,66%) và 4,91 điểm (0,18%) xuống 27.752,93 điểm và 2.780,96 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục