Chứng khoán châu Á giảm điểm mặc dù "mở sàn" khá tốt

17:47' - 15/01/2016
BNEWS Chỉ số chứng khoán châu Á đã đồng loạt quay đầu giảm điểm trong phiên 15/1, mặc dù “mở sàn” khá tốt nhờ hưởng lợi từ đà đi lên của chứng khoán Mỹ.
Chứng khoán châu Á giảm điểm mặc dù "mở sàn" khá tốt. Ảnh: Reuters.

Chứng khoán châu Á giảm điểm trước những yếu tố dù cũ song vẫn rất nan giải như bất ổn trên thị trường năng lượng cùng tình hình yếu kém của kinh tế Trung Quốc. Đây là hai yếu tố đã “quét” đi hàng nghìn tỷ USD từ các sàn chứng khoán toàn cầu kể từ đầu năm 2016.

Kết thúc phiên này, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 93,84 điểm (0,54%) xuống còn 17.147,11 điểm, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 9/2015 trong khi hai chỉ số Shanghai Composite và Hang Seng trên sàn Thượng Hải và Hong Kong cũng lần lượt hạ 106,68 điểm (3,55%) và 117,47 điểm (0,59%), chốt phiên ở mức 2.900,97 điểm và 19.520,77 điểm. Đồng thời, chứng khoán Sydney và Seoul cũng giảm 0,3% và 1,1%.

Những quan ngại về “thể trạng” kinh tế Trung Quốc cùng sự ảm đạm trên thị trường năng lượng đã buộc giới đầu tư chuyển sang mua đồng yen, loại tiền được coi như “nơi trú ẩn an toàn” khi bất ổn xảy đến, khiến đồng tiền này lên giá.

Đồng yen tăng cao sẽ khiến các doanh nghiệp xuất khẩu của “xứ hoa anh đào” gặp khó, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến chứng khoán của nước này.

Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite vừa trải qua một tuần giao dịch nhiều thăng trầm và kết thúc phiên với mức giảm sâu nhất (3,6%) so với các chỉ số chứng khoán khác.

Như vậy, kể từ cuối năm 2015 đến nay, chứng khoán Thượng Hải đã để mất đến gần 20% giá trị trong bối cảnh giới chức Trung Quốc vẫn đang “loay hoay” với mục tiêu kìm hãm đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi những động thái của Bắc Kinh như tiếp tục hạ giá đồng NDT cũng gây xáo trộn thị trường thế giới.

Chuyên gia phân tích Zhang Yanbing thuộc hãng cung cấp các dịch vụ chứng khoán Zheshang Securities nhận định chứng khoán Thượng Hải vẫn sẽ phải đối mặt với triển vọng mất điểm trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục