Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm nhờ nhân tố Trung Quốc

18:11' - 13/01/2016
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á phần lớn ghi điểm trong phiên giao dịch ngày 13/1 nhờ thông tin tích cực về thương mại của Trung Quốc.
Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm nhờ nhân tố Trung Quốc. Ảnh: wikipedia

Các thị trường chứng khoán châu Á phần lớn ghi điểm trong phiên giao dịch ngày 13/1 nhờ thông tin tích cực về thương mại của Trung Quốc, qua đó thổi một luồng gió sinh lực vào thị trường vốn đang èo uột từ đầu năm tới nay.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,13% (223,12 điểm) lên 19.934,88 điểm; Nikkei 225 của Nhật Bản tăng mạnh 2,9% lên 17.715,63 điểm, chấm dứt 6 phiên giảm liên tiếp trước đó. Sydney tăng 1,3%.

Sau hơn một tuần lễ chao đảo do những lo ngại về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thông tin về xuất khẩu của Trung Quốc tăng lên trong tháng 12/2015 đã thúc đẩy tâm lý mua vào cổ phiếu của các nhà đầu tư và đẩy thị trường đi lên.

Việc xuất khẩu của Trung Quốc được cải thiện trong tháng 12/2015 sau khi sụt giảm trong tháng Mười Một trước đó cho thấy chính sách hạ giá đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh bắt đầu phát huy tác dụng. Số liệu này cũng cho thấy hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc vẫn khá mạnh, vượt qua phần còn lại của thế giới với thị phần xuất khẩu của nước này trên toàn cầu vẫn đang gia tăng.

Thêm vào đó, nhà đầu tư còn phấn khích trước việc Ngân hàng trung ương Trung Quốc quyết định không hạ giá đồng nhân dân tệ nữa.

Việc hạ giá đồng nhân dân tệ chính là một trong những tác nhân gây nên làn sóng bán tháo cổ phiếu trên toàn cầu trong tuần qua.

Tuy nhiên, trong khi là nhân tố giúp “sốc” lại các thị trường trên toàn cầu, thì thông tin tích cực về xuất khẩu của Trung Quốc lại chỉ giúp chỉ số Shanghai của sàn Thượng Hải tăng vào đầu phiên, song kết phiên vẫn để mất 2,4%, đưa mức giảm của chỉ số này từ đầu năm tới nay lên gần 15%.

Cụ thể, đóng cửa phiên này, Shanghai Composite giảm 2,42% (73,26 điểm) xuống 2.949,60 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục