Chứng khoán châu Á giảm do giá dầu tiếp tục "lao dốc"

17:07' - 26/01/2016
BNEWS Chứng khoán châu Á đảo chiều đi xuống trong ngày 26/1, sau khi ghi nhận hai phiên phục hồi liên tiếp, với sự dẫn đầu đà giảm là chỉ số Shanghai của Thượng Hải.
Chứng khoán châu Á giảm do giá dầu tiếp tục "lao dốc". Ảnh: Reuters

Chứng khoán châu Á giảm giữa bối cảnh chứng khoán Mỹ và châu Âu đồng loạt đỏ sàn trong phiên giao dịch đêm trước do giá dầu thế giới tiếp tục “lao dốc”.

Hai sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong mất điểm mạnh do hoạt động bán tháo chốt lời diễn ra ồ ạt khi những lo ngại về nguy cơ tăng trưởng chậm của kinh tế Trung Quốc và triển vọng yếu kém của kinh tế toàn cầu lại tiếp tục dấy lên.

Khép lại phiên này, chỉ số Shanghai Composite và Hang Seng lần lượt giảm 188,72 điểm (6,42%) và 479,34 điểm (2,48%), đóng cửa ở mức 2.749,79 điểm và 18.860,80 điểm. Diễn biến ảm đạm của thị trường cổ phiếu Trung Quốc diễn ra bất chấp thông tin mới nhất cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ “bơm” 440 tỷ NDT (67 tỷ USD) vào thị trường tiền tệ của nước này để tăng tính thanh khoản trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ đón Tết Nguyên đán đang tới gần, khi nhu cầu tài chính trong nước tăng cao.

Cùng phiên tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản hạ 402,01 điểm (2,35%), xuống 16.708.90 điểm. Giá dầu tiếp tục trở lại quỹ đạo giảm sau khi đi lên vào cuối tuần trước đã đẩy các cổ phiếu ngành năng lượng đua nhau mất giá, đồng thời khiến các nhà đầu tư thêm lo ngại về tình trạng dôi dư nguồn cung dầu toàn cầu, nhu cầu tiêu thụ yếu và sản tượng tăng quá cao.

Xu hướng giảm mạnh của chứng khoán Nhật Bản trong phiên này đã “xóa mờ” những đồn đoán về khả năng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ sớm tung ra các biện pháp mới nhằm kích thích nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, nhân tố hỗ trợ thị trường đi lên vào hai phiên trước.

Thay vào đó, theo Giám đốc chiến lược Toshihiko Matsuno từ SMBC Friend Securities, giới đầu tư đang tập trung vào sự trượt dài của giá dầu thế giới, coi đó như một chỉ dấu về triển vọng tăng trưởng chậm lại của kinh tế thế giới và sự sa sút của các thị trường mới nổi.

Trong khi thị trường Sydney của Australia đóng cửa nghỉ lễ, các thị trường chứng khoán khác như Seoul của Hàn Quốc, Manila của Philippines và Taipei của Đài Loan, các chỉ số cũng phủ ngập “sắc đỏ”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục