Cổ phiếu MCH tạo ra cơ hội đầu tư tăng trưởng bền vững
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh và phân hóa sâu sắc giữa các nhóm ngành, dòng tiền thông minh tìm kiếm những “vịnh tránh bão”, vừa có khả năng phòng thủ trước rủi ro lạm phát nhờ cổ tức tiền mặt đều đặn, vừa sở hữu dư địa tăng trưởng dài hạn.
Dòng tiền lệch pha và khoảng trống ngành tiêu dùng
Cấu trúc VN-Index hiện đang lệch pha khi dòng tiền tập trung nhiều vào 2 nhóm ngành trụ cột là Ngân hàng và Bất động sản - chịu rủi ro chu kỳ cao, khi lãi suất biến động hay chính sách tín dụng thay đổi.
Ngược lại, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) - "xương sống" phản ánh sức cầu của 100 triệu dân và có khả năng miễn nhiễm với suy thoái - lại thiếu vắng những đại diện xứng tầm trên sàn HoSE. Nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ ETF thường gặp khó khăn khi tìm kiếm cổ phiếu đại diện cho câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng Việt Nam do các mã hiện hữu hoặc đã bão hòa, hoặc quy mô quá nhỏ.
Với GDP bình quân đầu người tiệm cận 5.000 USD/năm, Việt Nam đang bước vào giai đoạn thay đổi hành vi tiêu dùng từ “ăn no, mặc ấm" sang "ăn ngon, mặc đẹp". Quy luật này đã từng diễn ra tại Trung Quốc khi thu nhập đạt ngưỡng tương đương, tỷ trọng hàng hóa cao cấp đã tăng vọt từ dưới 50% lên 80%. Việt Nam đang đi đúng quỹ đạo đó nhờ sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu và thế hệ tiêu dùng mới (Gen Z, Millennials).
Giữa bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều ẩn số và lãi suất neo cao, khẩu vị dịch chuyển về các doanh nghiệp có nền tảng vững chắc, biên lợi nhuận cao và khả năng chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn, thay vì những mô hình “đốt tiền” giành thị phần.
Sự xuất hiện của cổ phiếu MCH (Masan Consumer) trên HOSE được dự báo sẽ kích hoạt làn sóng định giá lại cho toàn ngành tiêu dùng. MCH được ví như “hầm trú ẩn” nhờ khả năng tạo dòng tiền vượt trội. So với các công ty cùng ngành trong khu vực Đông Nam Á có vốn hóa trên 1 tỷ USD, chỉ MCH thỏa mãn cả 3 tiêu chí: Tăng trưởng doanh thu 2 con số, biên lợi nhuận ròng trên 20% và kinh doanh đa ngành hàng tiêu dùng.
Cụ thể, biên lợi nhuận gộp của MCH ổn định ở mức 45-46%, lợi nhuận ròng đat 23%. Hiệu suất vòng quay tài sản cố định đạt 4 lần - cứ 1 đồng đầu tư vào tài sản sẽ tạo ra 4 đồng doanh thu. Nhờ đó, MCH duy trì chính sách cổ tức tiền mặt hấp dẫn, chi gần 1.5 tỷ USD giai đoạn 2018-2024.
Tại Roadshow ngày 04/12, Phó Tổng Giám đốc Phạm Đình Toại đã cam kết duy trì chính sách cổ tức tiền mặt từ 50 - 80% mệnh giá (tương đương 5.000 - 8.000 đồng/cổ phiếu) trong ít nhất 10-15 năm tới. Đây là mức sinh lời vượt trội so với lãi suất tiết kiệm, tạo lớp phòng thủ vững chắc cho cổ phiếu trước biến động của thị trường. Điều này lý giải phần nào lý do Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang đã ví MCH như "viên kim cương gia bảo" của Masan.
Không chỉ “phòng thủ”, MCH còn là cổ phiếu “tấn công" điển hình với những động lực tăng trưởng mới, sẵn sàng khi chuyển sang sân chơi lớn HOSE.
Giai đoạn 2017-2024, doanh thu tăng trưởng bình quân 13%/năm (gấp đôi GDP). Đặc biệt, giai đoạn 2022-2024, tăng trưởng kép lợi nhuận sau thuế lên đến 20%/năm. Động lực cho sự bứt phá này đến từ 3 mũi nhọn: Đổi mới sáng tạo và cao cấp hóa; chiến lược “Go global” và mô hình phân phối trực tiếp “Retail Supreme”.
Trong khi tỷ lệ thành công của sản phẩm mới trong ngành FMCG tại Châu Á chỉ có 5%, MCH đã lên tới 20%. Sản phẩm mới đóng góp trực tiếp 20% tổng doanh thu giai đoạn 2017-2024. Chiến lược cao cấp hóa biến mì gói thành bữa ăn giá trị cao, hay nước mắm trở thành gia vị hạng sang… giúp gia tăng biên lợi nhuận đáng kể.
Chiến lược “Go Global” không chỉ xuất khẩu thô mà xuất khẩu thương hiệu. Mục tiêu đến 2028-2030, thị trường quốc tế sẽ đóng góp 10-15% doanh thu với biên lợi nhuận hoạt động gần 30%.
“Việc đưa sản phẩm vào Costco và đàm phán với Walmart là những bước đi cụ thể để hiện thực hóa tham vọng này”, Tổng Giám đốc Masan Group – ông Danny Le cho biết.
Chuyển đổi sang mô hình Retail Supreme, ứng dụng AI và Big Data để giúp tối ưu hóa tồn kho và gia tăng doanh số trên từng điểm bán là những bước đi quan trọng trên hành trình hiện đại hóa tiêu dùng của Masan.
Cú hích từ việc chuyển sàn HoSE
Việc chuyển sàn lên HoSE sẽ là chất xúc tác để thị trường kích hoạt và khai phóng giá trị thực của cổ phiếu MCH. Theo Vietcap, MCH sẽ vào Top 7 vốn hóa toàn thị trường ngay khi chào sàn.
Từ đó, khơi thông 3 dòng tiền lớn: Dòng tiền Margin cho nhà đầu tư cá nhân; dòng tiền từ các quỹ ETF lớn (VNM ETF, FTSE) nếu MCH lọt rổ chỉ số; và dòng vốn ngoại hàng tỷ USD đón đầu nâng hạng.
Theo Tổng Giám đốc Danny Le, khi quá trình chuyển sàn HoSE hoàn tất, sẽ mang lại thanh khoản tốt hơn cho các nhà đầu tư hiện hữu. Đồng thời, thông qua báo cáo hàng quý theo chuẩn cao hơn, MCH dễ dàng tiếp cận với các dòng vốn quốc tế.
Với chiến lược "phòng thủ bằng dòng tiền, tấn công bằng tăng trưởng", MCH chuyển sàn HOSE không chỉ là một sự kiện tài chính, mà là sự khởi đầu cho chu kỳ tăng trưởng mới.
Trên sàn UPCoM, kể từ khi có thông tin chuyển sàn, cổ phiếu MCH đã không ngừng gia tăng giá cũng như thanh khoản hàng ngày. Kết phiên 15/12, cổ phiếu MCH được giao dịch quanh 211,000 đồng/cp, đã tăng gần 50% chỉ sau 1 năm.
Masan Consumer là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN), một trong những doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.Sau khi được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) chấp thuận niêm yết, Masan Consumer đã thông báo cổ phiếu MCH dự kiến có phiên giao dịch đầu tiên trên HoSE vào ngày 25/12/2025. Theo lộ trình, việc hủy giao dịch cổ phiếu MCH trên UPCoM là bước chuyển kỹ thuật cần thiết để hoàn tất thủ tục niêm yết, trong đó cổ phiếu Masan Consumer sẽ có phiên giao dịch cuối cùng trên UPCoM vào ngày 17/12/2025 trước khi chính thức chuyển sàn.
- Từ khóa :
- mch
- cổ phiếu mch
- mch lên sàn hose
- Masan Consumer
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
MCH sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới
10:48' - 12/12/2025
Việc niêm yết HoSE không chỉ là cột mốc về mặt thủ tục, mà còn là bước khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới, giúp MCH tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho cả người tiêu dùng lẫn cổ đông.
-
Chứng khoán
Masan Consumer “chốt” lộ trình niêm yết HoSE
08:30' - 11/12/2025
Một doanh nghiệp đầu ngành FMCG chuẩn bị bước vào sân chơi vốn hóa lớn nhất Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực và đóng góp vào kỳ vọng tăng trưởng cho năm 2025.
-
Chứng khoán
MCH: Tăng trưởng lợi nhuận xấp xỉ 20%
09:51' - 05/12/2025
Masan Consumer (UPCoM: MCH), công ty thành viên của Tập đoàn Masan, đã chính thức công bố lộ trình chuyển niêm yết cổ phiếu sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).
Tin cùng chuyên mục
-
Chứng khoán
Đồn đoán về lãi suất của Fed chi phối chứng khoán châu Á
16:08'
Giới phân tích đánh giá số liệu việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ chưa đủ để thay đổi lập trường của Fed
-
Chứng khoán
Dòng tiền thận trọng, VN-Index rung lắc nhẹ trong phiên sáng 17/12
12:26'
Phiên giao dịch sáng 17/12, thị trường chứng khoán Việt Nam sớm quay lại trạng thái rung lắc khi dòng tiền duy trì sự thận trọng, trong bối cảnh thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt.
-
Chứng khoán
Dữ liệu trái chiều từ Mỹ không đủ tạo động lực cho chứng khoán châu Á
10:51'
Các thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên sáng 17/12 do dữ liệu việc làm không đồng nhất của Mỹ đã không thể thúc đẩy kỳ vọng về một đợt cắt giảm lãi suất nữa vào tháng tới.
-
Chứng khoán
Chứng khoán hôm nay 17/12: 8 doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu số lượng lớn
09:26'
Hôm nay 17/12, có 8 doanh nghiệp bắt đầu giao dịch cổ phiếu số lượng lớn, trong đó có những mã cổ phiếu là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư như: GEE, SP2, LGC…
-
Chứng khoán
Danh mục cổ phiếu cần quan tâm ngày hôm nay 17/12
08:46'
Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị nên quan tâm gồm DBC, SIP và MCH.
-
Chứng khoán
Chứng khoán thế giới giảm điểm do nỗi lo về triển vọng kinh tế Mỹ
07:42'
Các thị trường chứng khoán phần lớn đi xuống trong phiên 16/12, khi tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ chạm mức cao nhất kể từ năm 2021, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe nền kinh tế.
-
Chứng khoán
IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán
17:55' - 16/12/2025
Tổng số lượng cổ phiếu được đặt cọc đạt hơn 35,7 triệu, vượt 19% so với kế hoạch phát hành 30 triệu cổ phiếu.
-
Chứng khoán
Dòng tiền vào mạnh, VN-Index tăng hơn 33 điểm
16:26' - 16/12/2025
Sau diễn biến trầm lắng trong phiên sáng, thị trường chứng khoán đảo chiều tích cực trong phiên chiều khi lực cầu gia tăng rõ rệt. Nhiều cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí đóng cửa ở mức giá trần.
-
Chứng khoán
Chờ đợi các số liệu kinh tế Mỹ, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm
15:28' - 16/12/2025
Các TTCK châu Á đã nối dài đà giảm điểm trong phiên 16/12, khi các nhà đầu tư đang chuẩn bị đón nhận các dữ liệu quan trọng về việc làm và lạm phát của Mỹ, và lo ngại về khả năng bong bóng công nghệ.

Cổ đông tham quan các sản phẩm trưng bày tại sự kiện Roadshow MCH.
Nam Ngư - Thương hiệu với thông điệp Có Nam Ngư - Thêm Hạnh Phúc.
Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm Masan Consumer - Nước mắm Chin-Su ủ chượp 365 ngày.
Wake-Up 247 - một trong những thương hiệu mạnh của Masan Consumer.