Chứng khoán châu Á giao dịch ngược chiều trong phiên 15/5

17:34' - 15/05/2020
BNEWS Việc mở cửa trở lại nền kinh tế quá sớm có thể làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế...
Các thị trường chứng khoán châu Á đi ngược chiều trong phiên ngày 15/5 giữa bối cảnh những lo ngại về một đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai, căng thẳng Mỹ-Trung Quốc gia tăng và sự không chắc chắn về việc khả năng phục hồi kinh tế sẽ diễn ra trong bao lâu đã tác động các thị trường toàn cầu trong suốt tuần qua.

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 0,6% lên 20.037,47 điểm. Trong khi tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong hạ 0,1% xuống 23.797,47 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 0,1% xuống 2.868,46 điểm.

Chứng khoán Mumbai và Jakarta đều giảm 0,9%. Chứng khoán Manila giảm 2% giữa bối cảnh nước này đang phải đối mặt với cơn bão Vongfong, mà buộc hàng chục ngàn người phải chen chúc vào các nơi trú ẩn, mặc dù đang cố gắng tuân theo các biện pháp giãn cách xã hội.

Thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 0,65% xuống 827,03 điểm, còn chỉ số HNX-Index 2,16% xuống 212,50 điểm.

Tuy nhiên, chứng khoán Sydney bật tăng hơn 1%, cùng với chứng khoán Seoul, Đài Bắc và Bangkok cũng bật sắc xanh.

Dấu hiệu số ca mắc COVID-19 và số ca tử vong trên thế giới chậm lại đã thôi thúc các chính phủ dỡ bỏ một số hạn chế được áp đặt trong nhiều tuần qua, song có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm trở lại.

Một chuyên gia phụ trách chống COVID-19 hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ của việc mở cửa trở lại nền kinh tế quá sớm. Điều này có thể làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không đồng tình với quan điểm này.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ có dấu hiệu gia tăng căng thẳng khi người đứng đầu Nhà Trắng dọa sẽ áp thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc, giữa lúc Washington và Bắc Kinh đang tranh cãi gay gắt vấn đề nguồn gốc dịch COVID-19.

Trên hết, người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuần này đã cảnh báo về triển vọng "rất không chắc chắn" cho nền kinh tế hàng đầu thế giới. Dữ liệu ngày 14/5 cho thấy gần ba triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước, nâng tổng số đơn xin trợ cấp kể từ khi áp đặt lệnh phong tỏa hồi giữa tháng 3/2020 lên 36,5 triệu đơn.

Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cảnh báo cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại tới 8.800 tỷ USD, tương đương gần 1/10 sản lượng kinh tế toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục