​Chứng khoán châu Á lên điểm sau khi Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

17:38' - 09/09/2019
BNEWS Phiên 9/9, hầu hết các TTCK châu Á tăng điểm sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp kích thích mới, và số liệu việc làm yếu hơn dự đoán của Mỹ củng cố đồn đoán Fed sẽ hạ lãi suất trong tháng này.
Chứng khoán châu Á lên điểm sau khi Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Ảnh: THX/TTXVN
Khép lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 trên thị trường chứng khoán Tokyo tăng 0,6% lên 21.318,42 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải ghi thêm 0,8% lên 3.024,74 điểm, còn thị trường Seoul tăng 0,5%.

Thị trường Singapore và Đài Bắc đồng loạt tiến thêm 0,2%, trong khi Sydney ghi nhận mức tăng nhẹ. Sắc xanh cũng hiện diện tại các thị trường khác trong khu vực như Mumbai, Jakarta, Bangkok và Manila.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) – ngày 6/9 cho biết đã quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của tất cả các ngân hàng trong nước khoảng 50 điểm cơ bản.

Riêng với các ngân hàng thương mại đô thị đáp ứng các quy định đề ra thì tỷ lệ này sẽ được cắt giảm 100 điểm cơ bản. Còn tỷ lệ RRR đối với các ngân hàng lớn sẽ được hạ xuống 13%.

Đây là lần đưa ra quyết định cắt giảm tỷ lệ RRR thứ 3 của PBoC kể từ đầu năm 2019 đến nay, giúp các ngân hàng "giải phóng" 900 tỷ NDT (126,35 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế trong nước đang trong tình trạng "giảm tốc".

Các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc thông báo các biện pháp nới lỏng chính sách khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đứng trước sức ép ngày một tăng từ các mức thuế mà Mỹ áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này và nhu cầu trong nước yếu kém.   

Các nhà đầu tư châu Á nhìn chung tỏ ra lạc quan trước động thái nói trên, trong khi số liệu việc làm yếu hơn dự đoán của Mỹ đã làm tăng khả năng Fed sẽ hạ lãi suất thêm lần nữa trong cuộc họp chính sách tháng này.

Thông tin này cho thấy nền kinh tế số một thế giới cũng đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng hiện tại, đồng thời lưu ý một số “nguy cơ lớn” đối với tăng trưởng kinh tế.

Khác với phần lớn các thị trường trong khu vực, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong giảm nhẹ xuống mức 26.681,40 điểm tại thời điểm chốt phiên, do đà tăng trước đó bị lấn át bởi hoạt động chốt lời sau đợt khởi sắc trong tuần trước, cũng như những lo ngại về tình hình biểu tình kéo dài suốt nhiều tháng tại Khu hành chính đặc biệt này.

Tại Việt Nam, thị trường diễn biến “lình xình” với thanh khoản thấp. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng hàng trăm tỷ đồng trong phiên thị trường giao dịch “ảm đạm”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/9, VN - Index tăng nhẹ 0,04% lên 974,12 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 155,33 điểm, tương ứng giá trị gần 3.801 tỷ đồng. Toàn sàn có 111 mã tăng giá, 61 mã đứng giá và 196 mã giảm giá.

HNX - Index giảm 0,07% xuống 100,85 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 23,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị trên 320 tỷ đồng. Toàn sàn có 63 mã tăng giá, 52 mã đứng giá và 68 mã giảm giá./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục