Chứng khoán châu Á mất đà phiên cuối tuần

17:32' - 02/12/2016
BNEWS Ngày 2/12, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều đi xuống trong bối cảnh báo cáo việc làm tháng 11 của Mỹ sắp công bố và người dân Italy chuẩn bị bỏ phiếu thay đổi hiến pháp.
Chứng khoán châu Á thoái lui trong phiên giao dịch cuối tuần. Ảnh: reuters

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/12, chỉ số MSCI khu vực châu Á -Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,9%. Chỉ số này hướng tới mức giảm 0,3% trong cả tuần.

Cùng ngày, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 87,04 điểm (0,47%), xuống 18.426,08 điểm. Như vậy, chỉ số này đã tuột khỏi mức cao nhất năm nay ghi nhận vào phiên 1/12. Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, chỉ số Nikkei vẫ ghi nhận mức tăng 0,24%.

Đồng yen suy yếu đã phần nào nâng đỡ tâm lý của các nhà đầu tư khi nó giúp mang lại lợi thế cho lĩnh vực xuất khẩu của Nhật Bản.

Thêm vào đó, thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhằm hạn chế tình trạng dư cung dầu toàn cầu đã giúp thị trường năng lượng khởi sắc, qua đó tác động tích cực tới giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, tâm lý thận trọng lại bao trùm Phố Wall trong phiên 2/12, trước khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 11/2016.

Đây được xem sẽ là một trong những nhân tố tác động tới quyết định lãi suất của Fed trong năm tới. Trong khi đó, vào ngày 4/12, người dân Italy sẽ đi bỏ phiếu để lựa chọn có thay đổi hiến pháp của nước này hay không.

Kết quả trên được xem là sẽ có ảnh hưởng mạnh tới sự tồn tại của chính phủ đương nhiệm, giữa lúc nền kinh tế đang ngập trong nợ nần của Italy đang rơi vào nguy hiểm.

Tại thị trường Sydney của Australia và Seoul của Hàn Quốc, chỉ số S&P/ASX200 và Kospi cũng lần lượt hạ 1% và 0,7%. Trong khi đó, các thị trường Wellington của New Zealand, Taipei của Đài Loan và Manila của Phillipines cũng đồng loạt chìm trong sắc đỏ.

Không nằm ngoài xu hướng trên, hai thị trường chứng khoán chủ lực khác là Thượng Hải và Hong Kong cũng đua nhau giảm điểm, theo chân xu hướng bán tháo trên các thị trường cổ phiếu khu vực sau khi chứng kiến đà tăng vài phiên gần đây.

Khép lại phiên này, chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite lần lượt mất 313,41 điểm (1,37%) và 29,47 điểm (0,9%), đóng cửa ở mức 22.564,82 điểm và 3.243,84 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục