Chứng khoán châu Á phần lớn đi xuống do sự thiếu ổn định của kinh tế Mỹ

17:33' - 21/12/2018
BNEWS Các thị trường chứng khoán châu Á phần lớn giảm điểm trong ngày 21/12 do tình hình thiếu ổn định tại nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và những quan ngại mới về quan hệ Mỹ-Trung Quốc.
Đóng cửa ngày giao dịch 21/12, chỉ số Nikkei 225 trên thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) giảm 1,1% xuống còn 20.166,19 điểm, chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) mất 0,8% xuống 2.516,25 điểm và chỉ số Shenzhen Composite của thị trường Thâm Quyến (Trung Quốc) giảm 0,96% xuống 1.284,66 điểm. Riêng chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong (Trung Quốc) tăng 0,5% 25.753,42 điểm khi chốt phiên.
Chứng khoán châu Á phần lớn đi xuống do sự thiếu ổn định của kinh tế  Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters
Nguy cơ Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis từ chức khiến giới đầu tư thận trọng bên cạnh sự quan ngại ngày một tăng về tình trạng giảm tốc của kinh tế thế giới.
Trưởng chiến lược gia Michael McCarthy của CMC Markets và Stockbroking nhận định, nguy cơ Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa cũng như những cáo buộc của Mỹ và các nước đồng minh đối với Trung Quốc liên quan đến hoạt động tấn công mạng đã làm dấy lên những quan ngại trên các thị trường về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.
Việc Thị trường chứng khoán Thượng Hải giảm 0,8% tiếp tục cho thấy một năm khó khăn (2018) đối với thị trường chứng khoán của Trung Quốc khi các thị trường chứng khoán của nước này bị “bốc hơi” gần 3.000 tỷ USD trong năm nay.
Trong khi đó, các thị trường trên thế giới phần lớn đều đi xuống cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm 2019, thay vì 3 lần như dự kiến trước đó, và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ lạm phát của Mỹ. Theo người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư của AMP Capital Investors, Shane Oliver, tình hình kém thuận lợi này sẽ có thể tiếp diễn trong năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục