Chứng khoán châu Á tăng giảm trái chiều phiên 1/6

16:54' - 01/06/2022
BNEWS Chứng khoán châu Á dịch chuyển ngược chiều trong phiên 1/6, sau những tổn thất trên Phố Wall và các số liệu mới nhất nhắc nhở giới giao dịch rằng lạm phát chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Phiên này, chứng khoán Nhật Bản tăng điểm khi các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu của các nhà xuất khẩu nhờ đồng yên yếu hơn. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo đã tăng 0,65% (tương đương 178,09 điểm) và kết phiên ở mức 27.457,89 điểm.

Tại Trung Quốc, các thị trường chính đều đóng cửa với mức thua lỗ do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư sau giai đoạn tăng gần đây, cũng như do sự dẫn dắt yếu ớt từ chứng khoán Mỹ do ảnh hưởng của lạm phát. Ngoài ra, giới đầu tư cũng không phản ứng quá mạnh với việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế phòng dịch ở Trung Quốc, vốn được nhiều người hy vọng sẽ tạo ra một động lực rất cần thiết cho đà tăng trưởng của nền kinh tế số hai thế giới.
Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong phiên này giảm 0,56% (120,26 điểm) xuống 21.294,94 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải cũng mất 0,13% (4,27 điểm) xuống 3.182,16 điểm.
Các thị trường Taipei, Bangkok, Mumbai và Manila cũng đi xuống, mặc dù Sydney, Singapore và Wellington đều tăng. Thị trường chứng khoán Seoul (Hàn Quốc) đóng cửa nghỉ lễ trong phiên này.
Thị trường chứng khoán khu vực châu Á đã có một đợt tăng trưởng ổn định gần đây do hy vọng rằng lạm phát có thể gần đạt đỉnh và việc bán tháo trên các thị trường có thể đã kết thúc. Việc Trung Quốc nới lỏng một số biện pháp phong tỏa để phòng dịch cũng làm tăng thêm tâm lý lạc quan của nhà đầu tư.
Tuy nhiên, giới đầu tư đã đối mặt với một cú sốc hôm 31/5 khi số liệu mới nhất cho thấy lạm phát Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã chạm mức cao kỷ lục mới trong tháng 5/2022, chủ yếu do chi phí năng lượng tăng cao.
Tin tức này gây thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), buộc họ phải hành động nhanh hơn để kiềm chế giá bằng cách tăng lãi suất cùng với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Giới quan sát lo ngại rằng việc hành động quá muộn có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải công bố những mức tăng lãi suất cao và đau đớn hơn sau này.
Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/6, chỉ số VN - Index tăng 6,84 điểm (0,53%) lên 1.299,52 điểm. Ngược lại, Chỉ số HNX - Index để mất 0,39 điểm (0,12%) xuống 315,37 điểm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục