Chứng khoán châu Á tăng phiên 25/8

17:15' - 25/08/2022
BNEWS Mọi sự chú ý đều dồn vào bài phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell vào ngày 26/8 về kế hoạch kiềm chế lạm phát.
Chứng khoán Hong Kong dẫn đầu đà tăng trên thị trường châu Á phiên 25/8 sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế. Trong khi đó, các nhà đầu tư chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến có thể tiết lộ manh mối về kế hoạch tăng lãi suất trong tương lai.

 

Các thống đốc của Fed đang nhóm họp tại Jackson Hole, Wyoming (Mỹ) và mọi sự chú ý đều dồn vào bài phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell vào ngày 26/8 về kế hoạch kiềm chế lạm phát.

Tâm lý của thị trường cũng được thúc đẩy nhờ thông báo ngày 24/8 của Chính phủ Trung Quốc về việc nước này sẽ triển khai nhiều chính sách mới để giúp duy trì đà phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà giao dịch châu Á cũng được “tiếp sức” từ mức tăng tích cực trên Phố Wall, khi chỉ số công nghiệp Dow Jones, S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite đều đóng cửa ở mức cao.

Tại thị trường Tokyo, Nikkei 225 tăng 0,6% lên 28.479,01 điểm.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 3,6% lên 19.968,38 điểm, chỉ số Shanghai Composite tăng 1% lên 3.246,25 điểm.

Chứng khoán Sydney, Singapore, Taipei và Seoul cũng đều tăng.

Mở cửa phiên sáng tại châu Âu, chứng khoán London, Frankfurt và Paris đều tăng cao.

Có những lo ngại rằng cuộc chiến chống lạm phát tăng cao của Fed có thể dẫn đến một cuộc suy thoái tại Mỹ, từ đó có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu vẫn đang phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Nhà phân tích Edward Moya của công ty OANDA nhận định cuộc chiến chống lạm phát của ông Powell có thể khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái vào cuối năm sau, nhưng hiện tại ông ấy cần phải kiên định với kịch bản tăng lãi suất.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đang cố gắng tìm ra sự cân bằng mong manh giữa việc kiềm chế lạm phát và tránh suy thoái.

Thách thức càng gia tăng trong năm nay do căng thẳng Nga-Ukraine, khiến giá năng lượng và lương thực tăng vọt.

Các nhà giao dịch cũng đang theo dõi xem Trung Quốc sẽ điều chỉnh thiệt hại kinh tế như thế nào do các biện pháp kiểm soát chặt chẽ của đại dịch COVID-19, khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản và tình trạng thiếu điện do đợt nắng nóng kỷ lục gây ra.

Theo hãng tin THX, các biện pháp mới để củng cố nền kinh tế đã được Trung Quốc công bố ngày 24/8, bao gồm các biện pháp khuyến khích cho vay, tiêu dùng và đầu tư.

Các biện pháp này cũng bao gồm sự hỗ trợ cho các nhà sản xuất điện và nông nghiệp, hai lĩnh vực bị ảnh hưởng đặc biệt bởi đợt nắng nóng.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/8, VN-Index tăng 11,72 điểm lên 1.288,88 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 624 triệu đơn vị, tương ứng hơn 15.482,2 tỷ đồng. Toàn sàn có 279 mã tăng giá, 168 mã giảm giá và 77 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,56 điểm lên 301,86 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 85 triệu đơn vị, tương ứng 1.770 tỷ đồng. Toàn sàn có 104 mã tăng giá, 76 mã giảm giá và 72 mã đứng giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục