Chứng khoán châu Âu đi xuống trước nỗi lo "Brexit không thỏa thuận"

11:21' - 12/12/2020
BNEWS Đóng cửa phiên giao dịch, thị trường chứng khoán London giảm 0,8%. Các chỉ số DAX 30 tại Frankfurt (Đức) và CAC 40 tại Paris (Pháp) cũng lần lượt hạ 1,4 và 0,8%.

Ngày 11/12, các chỉ số chủ chốt trên thị trường chứng khoán châu Âu đều giảm điểm, trong khi giá đồng bảng Anh cũng đi xuống sau khi các nhà đàm phán cảnh báo về khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận.

Đóng cửa phiên giao dịch, thị trường chứng khoán London giảm 0,8%. Các chỉ số DAX 30 tại Frankfurt (Đức) và CAC 40 tại Paris (Pháp) cũng lần lượt hạ 1,4 và 0,8%.

Vào lúc 5 giờ sáng ngày 12/12 theo giờ Việt Nam, giá đồng bảng Anh giao dịch ở mức 1,3229 USD đổi 1 bảng, giảm từ mức 1,3295 USD đổi 1 bảng trước đó.

Stephen Innes, chiến lược gia về thị trường toàn cầu tại AXI, nhận xét hiện có những dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư tránh các tài sản rủi ro đầu tiên trong bối cảnh lo ngại về Brexit. Nhà phân tích Jane Foley của Rabobank nói thêm, trong vài tuần qua, sự đồng thuận trên thị trường đã đi từ việc tin tưởng rằng EU và Anh sẽ đạt được một thỏa thuận sang lo ngại rằng kịch bản không có thỏa thuận nào có thể là kết quả cuối cùng.

Sự bi quan về mối quan hệ tương lai giữa Anh và EU cũng gây áp lực hạ giá lên đồng bảng Anh. Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại, hàng hóa thông quan giữa hai bên sẽ bị áp thuế và hạn ngạch theo khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ ngày 1/1/2021, điều sẽ khiến giá cả hàng hóa của Anh tăng lên.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 11/12 cho biết, các dịch vụ tài chính sẽ phải đối mặt với "một số gián đoạn" khi thời hạn chuyển tiếp kết thúc, song các ngân hàng Anh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo các nguồn tin từ EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã nói các nhà lãnh đạo của liên minh này rằng ít có cơ hội đạt được một thỏa thuận thương mại với Anh cho giai đoạn hậu Brexit.

Một quan chức EU cho biết, trong cuộc thảo luận ngắn về Brexit tại hội nghị thượng đỉnh EU, Chủ tịch von der Leyen thông báo rằng "khả năng không đạt được thỏa thuận cao hơn so với khả năng đạt được thỏa thuận" trong bối cảnh sắp đến thời hạn chót là ngày 13/12 tới.

Thông báo không lạc quan trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 10/12 cho biết "nhiều khả năng" nước này và EU sẽ không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit, đồng thời ra chỉ thị chính phủ nước này chuẩn bị đưa Anh rời khỏi thị trường chung châu Âu vào cuối năm nay.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 11/12 cho hay EU và Anh có thể sẽ phải tiếp tục kéo dài đàm phán ra sau hạn chót vào ngày 13/12 nhằm đạt được một thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai. Ông khẳng định: "Cuối cùng thì đàm phán sẽ không thất bại chỉ vì cần thêm vài ngày".

Các nhà đàm phán Anh và EU hiện đang tiếp tục đàm phán tại Brussels, Bỉ, để xem liệu có thể mở ra một lộ trình để đạt được thỏa thuận trong cuộc thảo luận mang tính quyết định vào cuối tuần này hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục