Chứng khoán có tuần tăng điểm mạnh nhất từ đầu tháng 7

08:44' - 25/08/2024
BNEWS Sau chuỗi ngày “u ám” với 5 tuần điều chỉnh giảm liên tiếp, thị trường chứng khoán Việt Nam dần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, với tuần (từ 19 -23/8) tăng điểm mạnh nhất từ đầu tháng 7.

Chứng khoán có tuần tăng điểm mạnh nhất từ đầu tháng 7. Ảnh: BNEWS/TTXVN

* Dòng tiền hỗ trợ thị trường

Sự hưng phấn được thể hiện ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index mở gap (khoảng trống giá) tăng hơn 7 điểm, bỏ lại nhiều nhà đầu tư phía sau.

“Chuyến tàu” VN-Index băng băng tiến về đỉnh cũ với 4/5 phiên tăng điểm. Các nhóm ngành thay nhau bứt phá trong 3 phiên đầu tuần đưa chỉ số vượt ngưỡng 1.280 điểm.

Đà hưng phấn có phần chững lại trong 2 phiên giao dịch cuối tuần. Áp lực chốt lời có xu hướng gia tăng, thị trường diễn biến giằng co quanh tham chiếu trong cả 2 phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, xét trên biểu đồ tuần, các chỉ báo cho thấy sự lạc quan đã quay trở lại. Đóng cửa tuần giao dịch từ 19/8-23/8, chỉ số VN-Index ở mức 1.285.32 điểm, tăng 33,09 điểm so với cuối tuần trước đó.

Thanh khoản tuần qua tiệm cận lại mức bình quân 20 tuần giao dịch. Lũy kế đến cuối tuần giao dịch, thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE đạt 702 triệu cổ phiếu, tăng 23,75%, tương đương 17,754 tỷ đồng, tăng 19,03% về giá trị giao dịch.

Sắc xanh có một tuần áp đảo hoàn toàn với 19/21 nhóm ngành tăng. Dẫn đầu đà tăng và dẫn dắt thị trường trong tuần qua là các nhóm ngành: Bán lẻ tăng 4,08%, ngân hàng tăng 3,73%, bất động sản dân cư tăng 3,33%, chứng khoán tăng 3,04%...

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng giảm 3,09% và dược phẩm giảm 0,17%. Thị trường tuần qua cũng chỉ có 2 nhóm ngành này ở chiều giảm giá.

Khối ngoại giảm nhịp độ giao dịch trong tuần qua và bán ròng 964 tỷ đồng. Tâm điểm bán ròng trong tuần qua là cổ phiếu HPG (502 tỷ đồng), VHM(353 tỷ đồng), HSG(260 tỷ đồng)...

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI), phiên cuối tuần, VN-Index đảo chiều tăng điểm về cuối phiên, với thanh khoản nhích nhẹ so với phiên trước cho thấy xu hướng tích cực vẫn chiếm ưu thế, dù áp lực chốt lời gia tăng mạnh.

Điểm đáng chú ý là sự bật tăng của 2 nhóm nhạy với thị trường về cuối phiên là chứng khoán tăng 0,91% và thép tăng 1,34% cho thấy nhịp tăng có khả năng cao sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới.

Xét trên biểu đồ tuần, xu hướng tăng điểm của VN-Index còn khá mạnh với nến tăng ở tuần thứ 2 liên tiếp. Thanh khoản tuần qua cũng cải thiện đáng kể so với tuần trước đó (tăng 20,6%) và duy trì ở mức tương đương với mức trung bình 20 tuần cho thấy động lực tăng điểm đang gia tăng dần.

CSI duy trì kỳ vọng nhịp tăng hiện tại sẽ đưa VN-Index vượt mốc tâm lý 1.300 điểm và hướng tới mốc kháng cự 1.320 -1.330 điểm trong các tuần tới.

Chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, thị trường được hỗ trợ khi lùi về gần vùng 1.275 điểm và hồi phục trở lại. Thanh khoản phiên cuối tuần tăng so với phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn đang có nỗ lực hỗ trợ thị trường khi nguồn cung dần tăng.

Hiện tại vẫn chưa có tín hiệu xu hướng giảm nên trạng thái “lưỡng lự” của thị trường đang mang tính chất kiểm tra lại tín hiệu vượt cản 1.275 điểm.

Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ khi lùi bước và vẫn có cơ hội hướng đến vùng đỉnh 1.305 điểm trong thời gian tới, VDSC nhận định.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDirect), thị trường duy trì xu hướng tăng điểm ấn tượng trong tuần qua khi chỉ số VN-Index liên tiếp vượt qua các mốc 1.260 điểm và 1.270 điểm và đã tiến sát vùng kháng cự mạnh 1.290-1.300 điểm.

Thị trường đã có dấu hiệu chững lại trong 2 phiên cuối tuần trước ngưỡng kháng cự mạnh kể trên cũng như chờ đợi những thông tin cập nhật của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell về chính sách tiền tệ trong giai đoạn tới từ hội nghị thường niên Jacksonville.

Mặc dù gần như chắc chắn là Fed sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới (điều đã được phản ánh vào giá), nhưng mối quan tâm lớn hiện nay của thị trường là mức độ và cường độ cắt giảm của Fed trong giai đoạn cuối năm nay. Hiện thị trường đang kỳ vọng Fed có thể cắt giảm khoảng 0,75-1 điểm % lãi suất điều hành từ nay tới cuối năm.

Thực tế cho thấy, những chuyển động của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng tương đồng với thị trường chứng khoán thế giới.

*Chứng khoán thế giới “ăn mừng” trước tín hiệu của Fed

Thị trường chứng khoán thế giới đã tăng vọt trong phiên 23/8 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tuyên bố rõ ràng rằng ngân hàng trung ương này sẵn sàng cắt giảm lãi suất, một thông điệp mà các nhà đầu tư đã mong đợi từ lâu.

Các nhà đầu tư đã hồi hộp cả tuần qua trong khi chờ đợi bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Powell tại hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Wyoming.

Các nhà giao dịch hy vọng rằng ông Powell sẽ đưa ra tín hiệu rõ ràng hơn về vấn đề lãi suất sắp tới sau khi có những dữ liệu được công bố hồi đầu tháng này đã làm dấy lên lo ngại về suy thoái và làm chao đảo thị trường. Fed sẽ công bố quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 18/9.

Ông Powell đã không khiến các nhà đầu tư thất vọng. Ông cho biết thời điểm để điều chỉnh chính sách đã đến, ông cũng tin tưởng rằng lạm phát đang trên con đường bền vững trở lại mục tiêu lạm phát 2% của Fed. Hướng đi đã rõ ràng, và thời điểm cũng như tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu mới nhận được.

Chứng khoán phố Wall đã giao dịch ở vùng dương suốt cả phiên giao dịch, với chỉ số S&P 500 kết thúc phiên tăng 1,2%. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,1% lên 41.175,08 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 1,2% lên 5.634,61 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,5% lên 17.877,79 điểm.

Các thị trường chứng khoán chính của châu Âu cũng đóng cửa với mức tăng. Chỉ số FTSE 100 của London (Vương quốc Anh) tăng 0,5% lên 8.327,78 điểm, chỉ số CAC 40 của Paris (Pháp) tăng 0,7% lên 7.577,04 điểm. Còn chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) tăng 0,8% lên 18.633,10 điểm.

Fed đã duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm sau khi tăng lãi suất lên mức từ 5,25%-5,50% nhằm đối phó với lạm phát, vốn đã hạ nhiệt, trong khi các ngân hàng trung ương ở châu Âu bắt đầu cắt giảm lãi suất

Thị trường chứng khoán thế giới tuần qua đã trải qua những biến động khá phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau, chủ yếu xoay quanh kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Fed.

Giới phân tích nhận định rằng, thị trường chứng khoán thế giới trong thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục biến động mạnh. Nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mặt với những rủi ro và nắm bắt các cơ hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục