Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 23/8

09:05' - 23/08/2024
BNEWS Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị nên quan tâm gồm: DVN, CTG, TCB.

Công ty cổ phần Chứng khoán Phú Hưng (PHS) khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời DVN vì cổ phiếu có tín hiệu đà tăng không mạnh mẽ.

 

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDirect) khuyến nghị khả quan cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (mã chứng khoán: CTG), giá mục tiêu 39.900 đồng/cổ phiếu.

Sự phục hồi của nhu cầu bán lẻ và vốn lưu động trong nửa cuối năm 2024 thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Theo đó, tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 12% so với cùng  kỳ, được hỗ trợ bởi tệp khách hàng doanh nghiệp lớn và FDI, cùng với sự phục hồi dự kiến của nhu cầu vay bán lẻ.

Các khách hàng doanh nghiệp sẽ tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng do nhu cầu vốn lưu động và tái cấp vốn vẫn còn lớn. Bên cạnh đó, VNDirect dự đoán nhu cầu vay bán lẻ sẽ phục hồi trong nửa cuối năm khi cầu nội địa của Việt Nam tăng tốc, góp phần thúc đẩy thêm tăng trưởng tín dụng cho CTG.

Ưu tiên tăng trưởng tín dụng hơn ổn định NIM: Nhóm phân tích dự báo NIM sẽ đạt 2,9% vào cuối năm, do cả chi phí vốn (COF) và lợi suất tài sản (AY) dự kiến đều tăng, nhưng COF có thể tăng nhanh hơn AY do nhu cầu tín dụng tăng về cuối năm sẽ đẩy lãi suất tiền gửi lên cao hơn.

Thu nhập ngoài lãi dự kiến tăng 5,7% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng 5% từ thu nhập từ phí thuần và thu nhập khác. Sự phục hồi của thu nhập từ phí sẽ được thúc đẩy bởi tăng trưởng của các khoản thu phí khác (chiếm 35,6% tổng thu nhập phí) nhờ phí thư tín dụng (L/C) theo xuất nhập khẩu sẽ tăng vào cuối năm. Ngoài ra, VNDirect kỳ vọng thu nhập từ các hoạt động kinh doanh khác sẽ tăng 5% so với cùng kỳ nhờ hoạt động thu hồi nợ xấu cải thiện khi kinh tế phục hồi và việc ngân hàng ghi nhận phí trả trước từ Manulife.

Áp lực dự phòng sẽ giảm bớt khi nợ xấu giảm trong nửa cuối năm. Nhóm phân tích kỳ vọng nợ xấu sẽ giảm trong nửa cuối năm, giúp giảm chi phí tín dụng của CTG xuống còn 1,8%.

VNDirect dự phóng tỷ lệ nợ xấu của CTG sẽ giảm xuống 1,4% nhờ tình hình tài chính của khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ và vừa SME được cải thiện.

Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) khuyến nghị mua cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (mã chứng khoán: TCB), giá mục tiêu 29.600 đồng/cổ phiếu.

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm đạt 12,9%, mức tăng trưởng tương đối cao so với mức trung bình ngành (6%) đã hỗ trợ tích cực cho mức tăng 40% so với cùng kỳ của thu nhập lãi thuần (NII). Tăng trưởng của các nguồn thu cũng đã bù đắp cho mức tăng mạnh 104% so với cùng kỳ của chi phí dự phòng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 15.628 tỷ đồng, hoàn thành 58% kế hoạch năm.

Tỷ lệ giải ngân cho vay mua nhà mạnh hơn trong quý II đến từ những tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản, đặc biệt là khi nhiều dự án của Vinhomes (VHM) mở bán tại Hà Nội và Hải Phòng.

Giải ngân mới trong quý II đạt 31.157 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ quý III/2022. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt lãi suất cho vay giữa các ngân hàng khiến tỷ lệ khách hàng tất toán sớm các khoản vay vẫn ở mức cao.

KBSV cho rằng mức độ cải thiện của NIM trong nửa cuối năm sẽ chậm hơn do mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng tăng lên, trong khi lãi suất cho vay thường có độ trễ và sự cạnh tranh giữa các ngân hàng vẫn chưa suy giảm. Nhìn chung, NIM cả năm 2024 vẫn được dự phóng ở mức 4,34%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục