Chứng khoán Mexico lao dốc vì dự luật mới

09:44' - 09/11/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán Mexico chao đảo ngay sau khi đảng của Tổng thống đắc cử Andres Manuel Lopez Obrador công bố dự luật mới.

Ngày 8/11, thị trường chứng khoán Mexico chao đảo ngay sau khi đảng của Tổng thống đắc cử Andres Manuel Lopez Obrador công bố dự luật mới cho phép giảm sâu mức phí dịch vụ mà các ngân hàng tại quốc gia này đang áp dụng.

Ngay sau khi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Ricardo Monreal công bố dự luật, các mã chứng khoán ngân hàng đồng loạt lao dốc khiến chỉ số chứng khoán chính BMV giảm ngay 6,18%, trước khi hồi phục nhẹ để chốt ngày giao dịch ở mức giảm 5,81%. Dự luật mới cũng khiến giá trị đồng peso so với đồng USD giảm 1,2%.

Nghị sĩ Monreal cho rằng dự luật này sẽ cho phép xóa bỏ hoặc hạn chế các khoản phí mà các ngân hàng Mexico đang áp dụng với các dịch vụ như rút tiền từ cây ATM, thanh toán thẻ tín dụng chậm, phí duy trì tài khoản hàng năm, phí chuyển khoản liên ngân hàng...

Dự luật nêu rõ các loại phí dịch vụ tạo ra hơn 30% doanh thu cho ngành ngân hàng tại quốc gia này.

Nhà kinh tế trưởng của ngân hàng BASE Gabriela Siller cho rằng dự luật này có khả năng cao sẽ được thông qua bởi liên minh cầm quyền hiện đang chiếm thế đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện Mexico.

Dự luật càng củng cố những dự đoán rằng chính phủ sắp tới có thể duy trì mối quan hệ không mấy có lợi cho các lĩnh vực tư nhân.

Hồi tuần trước, thị trường huy động vốn của Mexico cũng chao đảo sau khi Tổng thống đắc cử Lopez Obrador tuyên bố sẽ hủy dự án xây dựng sân bay mới tại Mexico City có giá trị khoảng 13 tỷ USD, vốn đã hoàn thành 31%.

Trong thời gian qua, ông Lopez Obrador khiến cho ngành kinh doanh tại Mexico lo ngại với những tuyên bố mạnh bạo về việc sẽ cải cách mô hình kinh tế sau khi lên nắm quyền vào ngày 1/12 tới.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử này cũng đã tìm cách xoa dịu những quan ngại bằng việc chỉ định một đội ngũ cố vấn kinh tế thân thiện với thị trường và cam kết xây dựng một chính phủ bền vững về tài chính./.
>>>USMCA tác động như thế nào đối với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục