Chứng khoán Mỹ có tuần bứt phá mạnh mẽ

12:16' - 03/11/2018
BNEWS Bất chấp hai phiên đi xuống vào đầu tuần và cuối tuần, chứng khoán Mỹ vẫn chứng kiến một tuần khởi sắc với ba phiên tăng liên tiếp.
Giao dịch viên làm việc tại Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 2,4% và 2,7%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng Năm, còn chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 2,4%, mức tăng theo tuần lớn nhất kể từ tháng Sáu.
Sau khi giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần (29/10), chứng khoán Phố Wall lấy lại đà tăng trong phiên ngày 30/10, sau khi báo cáo mới nhất của Conference Board cho biết lòng tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2018 đạt mức cao nhất của 18 tháng. Trong phiên giao dịch cuối tháng Mười, chứng khoán Mỹ tăng điểm khá mạnh, nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư.
Bước sang phiên giao dịch đầu tiên của tháng 11/2018, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ ghi dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp trước làn gió lạc quan mới trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Sắc xanh rộ trên thị trường Phố Wall trong gần như cả phiên, sau thông báo của Tổng thống Donald Trump trên trang mạng xã hội Twitter rằng ông vừa có cuộc điện đàm "tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Theo ông chủ Nhà Trắng, các cuộc đàm phán thương mại "đạt được tiến bộ khả quan" và cuộc gặp giữa hai bên "đang được lên kế hoạch" tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra ở Buenos Aires (Argentina). Ngoài ra, thị trường còn chứng kiến kết quả kinh doanh khả quan của nhiều công ty vừa được công bố trong đợt báo cáo lợi nhuận cuối cùng của quý III/2018.
Trong phiên cuối tuần, chứng khoán Mỹ chấm dứt ba phiên tăng liên tiếp, khi giá cổ phiếu của Apple sụt giảm theo sau dự báo bi quan về triển vọng kinh doanh. Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 109,91 điểm (0,43%) xuống 25.270,83 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 17,31 điểm (0,63%) xuống 2.723,06 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 77,06 điểm (1,04%) xuống 7.356,99 điểm.
Phiên này, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 6,6%. Trước đó cổ phiếu của Apple giảm mạnh, khiến giá trị vốn hóa của "đại gia" công nghệ" này có lúc giảm xuống dưới 1.000 tỷ USD, sau lời cảnh báo doanh số bán trong quý IV/2018 có thể không được như kỳ vọng. Trước đó, trong tháng Tám, Apple đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới có giá trị vốn hóa lên tới 1.000 tỷ USD.
Giới chuyên gia nhận định những vấn đề đang tác động đến tâm lý nhà đầu từ tại Phố Wall bao gồm tiến trình tăng lãi suất ở Mỹ, những ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, và triển vọng lợi nhuận của các công ty nếu nền kinh tế giảm tốc hoặc suy thoái.
Các nhà quan sát cho rằng nhà đầu tư đang cố gắng vẽ nên bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế trong dài hạn, khi họ không chắc chắn về việc sẽ phải điều chỉnh các ước tính của mình ra sao. Theo nhà quản lý cấp cao Alan Skrainka của công ty đầu tư Cornerstone Wealth Management, nhà đầu tư có rất nhiều câu hỏi, một trong số đó là khi nào đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ kết thúc.
Mặc dù có kết quả khả quan trong tuần qua song tính trong cả tháng Mười, chỉ số S&P 500 lại giảm tới 6,9%, mức giảm tính theo tháng lớn nhất của chỉ số này kể từ năm 2011. Chỉ số MSCI Thế giới, tổng hợp chứng khoán của 23 quốc gia đang phát triển trên toàn thế giới, sụt giảm hơn 8% - mức giảm tồi tệ nhất trong 6 năm qua.

>>> Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục