Chứng khoán Mỹ tuần qua: Hai trong ba chỉ số chính tăng điểm

10:42' - 26/12/2020
BNEWS Thị trường chứng khoán Phố Wall khép lại tuần giao dịch ngắn hơn bình thường với hai trong ba chỉ số chính đi lên.

Theo Giám đốc phụ trách các chỉ số kinh tế của Conference Board, Lynn Franco, đánh giá của người tiêu dùng về tình hình hiện tại của nền kinh tế đã xấu đi đáng kể trong tháng 12/2020, khi số ca mắc COVID-19 tăng mạnh.

Dữ liệu ngày 25/12 cho thấy, số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào 19/12 là 803.000 người. Mặc dù thấp hơn con số 892.000 người của tuần trước đó, nhưng số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vẫn cao hơn nhiều so với thời điểm trước đại dịch.

Tại Mỹ, khoảng 14 triệu công nhân có thể bị mất việc làm do dịch COVID-19 sẽ không nhận được trợ cấp thất nghiệp ngay sau Giáng Sinh nếu gói hỗ trợ mới không được triển khai và hàng triệu người phải đối mặt với nguy cơ mất nhà khi yêu cầu cấm sa thải nhân viên hết hiệu lực vào cuối năm nay.

Số liệu gần đây cho thấy nhiều dấu hiệu đáng lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chững lại sau khi phục hồi mạnh trong quý thứ III/2020 nhờ Đạo luật CARES trị giá 2.200 tỷ USD mà Quốc hội đã thông qua hồi cuối tháng 3/2020, ngay khi các hạn chế để ngăn chặn dịch bệnh lây lan được thực hiện./.

Thị trường chứng khoán Phố Wall khép lại tuần giao dịch ngắn hơn bình thường với hai trong ba chỉ số chính đi lên, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và triển vọng thông qua gói kích thích kinh tế mới của Mỹ vẫn là những yếu tố chủ đạo chi phối tâm lý nhà đầu tư.

Sau khi lưỡng đảng tại Mỹ đạt được đồng thuận về gói cứu trợ mới COVID-19 trị giá 900 tỷ USD, mở đường để gói hỗ trợ này được thông qua tại Quốc hội Mỹ sau nhiều tháng bế tắc, nhà đầu tư đổ tiền vào các lĩnh vực có nhiều khả năng sinh lời và bán tháo những cổ phiếu không còn được hưởng lợi nhiều khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, xu hướng này đã có phần giảm sau khi gói kích thích mới của Mỹ vẫn bị đóng băng sau khi Hạ viện Mỹ không thông qua đề nghị tăng mức hỗ trợ trực tiếp cho mỗi người dân từ 600 USD lên 2.000 USD. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không thông qua gói cứu trợ COVID-19 này nếu dự luật không được điều chỉnh.

Trong khi đó, các cổ phiếu liên quan đến hoạt động đi lại chịu sức ép sau khi chủng mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh hơn được phát hiện tại Vương quốc Anh đã khiến các nước phải thực hiện các hạn chế đi lại mới.

Diễn biến tăng giảm trái chiều được ghi nhận trong ba phiên giao dịch đầu tuần (21-23/12).

Đến phiên 24/12 trước khi đóng cửa nghỉ lễ Giáng Sinh, cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều đi lên nhờ hiệu ứng tích cực lan tỏa sau khi Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt được một thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán về các điều khoản thương mại hậu Brexit (chỉ việc nước Anh rời EU).

Cụ thể, tại thị trường New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,2% lên 30.199,87 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 0,4% lên 3.703,06 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,3% lên 12.804,73 điểm.

Tính chung cả tuần, chỉ số Dow Jones và Nasdaq tăng lần lượt 0,1% và 0,4%. Riêng chỉ số S&P 500 giảm 0,2% so với thời điểm đóng cửa phiên cuối tuần trước.

Các nhà quan sát nhận định thông tin về biến thể mới đã làm lu mờ tác động tích cực từ gói kích thích kinh tế mới cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. David Carter, Giám đốc đầu tư của Lenox Wealth Advisors có trụ sở tại New York, nhận định tình hình tại Anh nhắc nhở các thị trường rằng đại dịch COVID-19 vẫn chưa được giải quyết và con đường phía trước có thể vẫn gập ghềnh và không chắc chắn.

Về tình hình nền kinh tế Mỹ, tổ chức nghiên cứu Conference Board công bố số liệu cho thấy chỉ số lòng tin tiêu dùng tại nước này giảm xuống 88,6 trong tháng 12/2020, so với mức 92,9 trong tháng 11/2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục