Chứng khoán ngày 22/9: VN-Index sụt giảm trước nhiều thông tin, đồn đoán

16:31' - 22/09/2023
BNEWS Kết phiên giao dịch hôm nay (22/9), chỉ số VN-Index giảm 19,69 điểm, đứng tại mốc 1.193,05 điểm.

Thị trường hôm nay (22/9) mở cửa trong bối cảnh đón nhận nhiều thông tin.

Theo đó, những thông tin về Ngân hàng Nhà nước phát hành gần 10.000 tỷ đồng tín phiếu khiến giới đầu tư liên tưởng tới sự đảo chiều và tăng lãi suất trở lại. Cùng với đó, tin đồn lãnh đạo trong ban điều hành  của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) nộp đơn nghỉ việc xuất hiện.

Những thông tin trên khiến cho tâm lý thị trường diễn biến tiêu cực và đà bán đã diễn ra ngay từ đầu giờ sáng, lệnh bán được đẩy vào "ào ạt" đặc biệt ở nhóm chứng khoán và nhóm thép.

Toàn bộ mã cổ phiếu chứng khoán bị nhấn chìm trong sắc đỏ, nhiều mã đã "nằm sàn” một cách chóng vánh: HCM, VCI, SSI, AGR, BSI, SHS, VIX… giảm từ 5% - 7%.

 

Với nhóm thép, bộ 3 chủ lực HPG- HSG- NKG bị bán rất "rát", HSG, NKG trong trạng thái chống đỡ yếu ớt và cũng giảm kịch sàn sau vài chuc phút giao dịch,HPG có thời điểm cũng chỉ còn cách sàn vài bước giá.

Ở nhóm bất động sản, hầu hết mã giao dịch dưới mốc tham chiếu khá xa: DXG, DXS, DIG, CEO… giảm trên 4%. Nhóm cổ phiếu đầu tư công cũng không nằm ngoài xu hướng khi VCG, FCN, HHV, C4G… giảm từ 4%- 6%.

Các nhóm ngành khác như ngân Hàng, bán lẻ, thuỷ sản… cũng giảm dù không quá mạnh. Thị trường chỉ "lác đác" vài mã giữ được sắc xanh như GAS, DGC, CSV, IDI, ANV…

Lúc này có những thời điểm chỉ số VN-Index giảm hơn 32 điểm, tuột xa khỏi mốc hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, với hơn 500 mã giảm, khiến tâm lý nhà đầu tư khá bi quan.

Trong giờ nghỉ trưa, phía HOSE đã có thông tin khẳng định tin đồn về nhân sự không chính xác, điều này đã phần nào giúp cho tâm lý của nhà đầu tư bớt lo ngại hơn trong phiên chiều. Lệnh bắt đáy được đẩy vào ở hầu hết các nhóm ngành, giúp nhiều mã cổ phiếu "thoát sàn" và chỉ còn giảm nhẹ.

Tuy vậy, diễn biến đối với mã cổ phiếu chứng khoán và thép không mấy thay đổi, hầu hết mã tới cuối phiên vẫn giảm: HCM, VND, VIX , SSI, VCI, SHS … giảm sàn hoặc gần sàn. Bên nhóm thép, ngoại trừ HPG phục hồi, chỉ còn giảm hơn 3%, HSG, NKG vẫn bị “hạ đo ván”. 

Nhóm bất động sản cũng không mấy tích cực khi DIG, DXS, DXG giảm kịch sàn, các mã còn lại cũng giảm sâu. Họ nhà Vingroup cũng là một phần tác nhân đè chỉ số giảm sâu hôm nay khi VIC, VHM giảm hơn 4%.

Điểm tích cực duy nhất cho đến kết phiên là STB, DGC, VCB, BID, LHG… hồi phục, thậm chí đã tăng giá, giúp cho chỉ số VN-Index không giảm điểm mạnh hơn.

Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm 19,69 điểm, đứng tại mốc 1.193,05 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 1,393 tỷ cổ phiếu, tương đương 32,33 nghìn tỷ đồng. Số mã giảm giá áp đảo số mã tăng giá với tỷ lệ 455/70.

Tại sàn HNX và UPCOM cũng ghi nhận phiên giao dịch giảm, lần lượt 8,72 điểm và 1,63 điểm, lùi về mức 243,15 điểm và 90,76 điểm. Tính chung 2 sàn, tổng khối lượng giao dịch đạt 286 triệu đơn vị, tương đương gần 4 nghìn tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục