Chứng khoán ngày 29/9: VN-Index kéo dài chuỗi giảm 5 ngày liên tiếp

16:10' - 29/09/2022
BNEWS Phiên giao dịch hôm nay (29/9) tiếp tục ghi nhận diễn biến tiêu cực khi lực cung bán chốt lời và bán tháo vẫn diễn ra mạnh trên toàn thị trường, đặc biệt về khoảng thời gian cuối phiên.

Về diễn biến thị trường chung, chỉ số VN-Index có thời điểm tăng hơn 13 điểm trong đầu phiên sáng, tuy nhiên lực cầu tham gia không duy trì được lâu và có xu hướng suy yếu dần trước khi nhường chỗ cho lực cung gia tăng mạnh, từ đó khiến chỉ số quay đầu giảm hơn 17 điểm về cuối phiên.  Thanh khoản trên HOSE tiếp tục dao động ở mức thấp, hơn 11 nghìn tỷ đồng.

Nhóm bluechip tiếp tục diễn biến kém tích cực, riêng rổ VN30 ghi nhận tới 20 mã giảm điểm, áp đảo hoàn toàn so với 6 mã xanh, nổi bật là BVH, FPT, GVR, KDH, MSN, MWG, PLX, POW, VIC, VHM,… với mức giảm ghi nhận từ 1-5%, qua đó trở thành tác nhân kéo điểm chỉ số chỉ số thị trường đi xuống.

Nhóm ngành vốn hóa lớn là ngân hàng cũng cho thấy diễn biến không mấy tích cực, dù đầu phiên dòng tiền có xu hướng tham gia khá tốt, tuy nhiên sắc xanh không duy trì được lâu. Khoảng thời gian cuối phiên chiều ghi nhận áp lực bán gia tăng dần khiến các cổ phiếu như VCB, CTG, TCB, MBB, VPB, STB, SHB, LPB, VIB kết phiên trong sắc đỏ với mức giảm từ 0,8-3%, theo đó khiến thị trường mất đi trụ đỡ quan trọng và nới rộng đà giảm của thị trường.

Tương tự là nhóm chứng khoán, các cổ phiếu cũng thu hút dòng tiền tham gia khá tích cực ở đầu phiên sáng, tuy nhiên cũng nhanh chóng quay đầu giảm điểm trước áp lực bán mạnh từ nhà đầu tư và gần như không có nhịp hồi cụ thể trong phiên. Hệ quả phần lớn các cổ phiếu như VCI, SSI, HCM, VND, SHS, FTS, MBS, VDS, CTS, APG,… đỏ điểm từ 1-6%, thậm chí VIX giảm kịch sàn, qua đó trở thành một trong những tác nhân khiến thị trường giảm điểm mạnh.
Cùng chung xu hướng là nhóm bất động sản, xây dựng, gần như phần lớn các cổ phiếu đều đóng cửa trong sắc đỏ và xanh lơ. Đà giảm tiêu cực nhất ghi nhận ở nhóm xây dựng khi các cổ phiếu tiếp tục có một phiên bị bán mạnh. HBC, CTD, HTN, VCG, HHV, C4G, FCN, LCG đồng loạt kết phiên sát sàn và kịch sàn “trắng bên mua”. DXG, BCM, HDC giảm hết biên độ và kết phiên trong sắc “xanh lơ”, qua đó càng khiến thị trường thêm phần ảm đạm.

Các nhóm ngành khác như năng lượng, thép, cảng biển, thủy sản, bảo hiểm cũng đồng loạt thể hiện kém tích cực.

Trong khi đó, nhóm bán lẻ với nhiều cổ phiếu có vốn hóa và thị giá lớn sau những phiên giảm điểm trước đó, đến phiên nay ghi nhận diễn biến có phần phân hóa, Các cổ phiếu như MWG, PET, MSN, FRT vẫn tiếp tục bị bán mạnh và quay đầu giảm điểm từ 1,5-3,1%. Ngược lại DGW, VRE, VNM lại thu hút được dòng tiền và qua đó tăng điểm phục hồi tích cực. Hai cổ phiếu PNJ và SAB giao dịch quanh mốc giá tham chiếu.

Chỉ số kết phiên ghi nhận, VN-Index giảm 17,55 điểm xuống 1.126,07 điểm; toàn sàn có 118 mã tăng, 347 mã giảm và 67 mã đứng giá. HNX- Index giảm 2,94 điểm xuống 249,41 điểm; toàn sàn có 68 mã tăng, 110 mã giảm và 49 mã đứng giá. UPCOM-Index giảm 0,62 điểm xuống 85,22 điểm; toàn sàn có 131 mã tăng, 147 mã giảm và 64 mã đứng giá.

Xét về khối lượng giao dịch đạt gần 13 nghìn tỷ đồng; trong đó, giá trị giao dịch tương ứng trên HOSE đạt hơn 11.232 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 36,04 tỷ trên sàn HOSE; nổi bật bán STB, KDH, HPG, NLG.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục