Chứng khoán Thượng Hải dẫn đầu đà tăng ở châu Á

16:49' - 25/02/2019
BNEWS Thị trường chứng khoán châu Á đi lên với hy vọng về khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể giải quyết ổn thỏa cuộc tranh chấp thương mại kéo dài lâu nay.

Chứng khoán Thượng Hải đã tăng hơn 5% trong phiên ngày 25/2, dẫn đầu đà tăng trên thị trường châu Á sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ hoãn nâng thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc nhờ những “tiến bộ đáng kể” trong cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, khiến giới thị trường hy vọng về khả năng hai bên có thể giải quyết ổn thỏa cuộc tranh chấp thương mại kéo dài lâu nay.

Chứng khoán Thượng Hải dẫn đầu đà tăng ở châu Á. Ảnh: TTXVN phát

Tại thị trường Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải tăng 5,6% lên 2.961,28 điểm, còn chỉ số Hang Seng ở Hong Kong nhích 0,5% lên 28.959,30 điểm. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,5% lên 21.528,23 điểm. Chứng khoán Đài Bắc tăng 0,7%, chứng khoán Jakarta cộng thêm 0,4%, chứng khoán Sydney tiến 0,3% còn chứng khoán Seoul nhích nhẹ 0,1%. Chứng khoán Wellington, Bangkok, Mumbai và Singapore cũng hòa chung xu hướng tăng này. 

Tâm lý lạc quan về cuộc đám phán thương mại Mỹ-Trung đã hỗ trợ cho thị trường chứng khoán toàn cầu, thúc đẩy các chỉ số chứng khoán đi lên trong tháng Một và tháng Hai, song bình luận của Tổng thống Trump đã tiếp thêm sức cho các nhà đầu tư tăng cường mua vào. 

Trên trang Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Trump cho hay cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến bộ đáng kể về những vấn đề chủ chốt như quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác. Do đó, ông sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế đánh lên hàng hóa Trung Quốc, dự kiến được thực thi vào ngày 1/3. 

Tổng thống Trump cho biết thêm ông có kế hoạch tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, để ký kết một thỏa thuận. Thông tin này cũng khiến thị trường tiền tệ sôi động hơn, khi đồng NDT nối dài đà tăng lên mức cao nhất của 7 tháng, trong khi những “sản phẩm” rủi ro cao, với lợi suất cao khác cũng tăng so với đồng USD.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, ngay khi mở cửa phiên sáng, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường giúp sắc xanh lan tỏa, có thời điểm chỉ số VN - Index áp sát mốc 1.000 điểm. Nhưng có vẻ như 1.000 điểm là ngưỡng kháng cự khá mạnh, khiến dòng tiền thận trọng hơn và các chỉ số đã bị kéo giảm đà tăng. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/2, chỉ số VN – Index tăng 5,52 điểm lên 994,43 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 227,74 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị hơn 5.214 tỷ đồng. Toàn sàn có 181 mã tăng giá, 52 mã đứng giá và 122 mã giảm giá. 

HNX – Index tăng 0,79 điểm lên 107,61 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 35 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị trên 516,2 tỷ đồng. Toàn sàn có 77 mã tăng giá, 65 mã đứng giá và 71 mã giảm giá. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục