Chứng khoán Trung Quốc lại tạm ngừng giao dịch 15 phút

10:19' - 07/01/2016
BNEWS Theo Tân Hoa xã, sáng 7/1, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã phải ngừng giao dịch trong 15 phút sau khi giá các cổ phiếu sụt giảm mạnh.

Với mức giảm trên, cơ chế "tự ngắt" của thị trường chứng khoán Trung Quốc được khởi động. Đây là cơ chế theo dõi chỉ số Hushen 300, chỉ số phản ánh hoạt động của hai thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến. 

Chỉ số Shanghai Composite giảm 5,45%, trong khi chỉ số Thâm Quyến Composite Index giảm tới 6,77%. Ảnh: Getty Images.

Khi chỉ số Hushen 300 tăng hoặc giảm khoảng 5%, cơ chế này áp đặt dừng hoạt động giao dịch trong 15 phút và nếu chỉ số này giảm trên 7%, giao dịch dừng trong ngày.

Trước đó, ngày 4/1, lần đầu tiên trong lịch sử thị trường chứng khoán Trung Quốc, hoạt động giao dịch trong ngày phải kết thúc sớm do giá cổ phiếu giảm 7%.

Cũng trong ngày 7/1, Trung Quốc đã điều chỉnh giảm tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dân tệ (NDT) xuống mức thấp nhất tính từ tháng 8/2015. Trên hệ thống Giao dịch ngoại hối Trung Quốc, tỷ giá tham chiếu đồng NDT/USD đã giảm 0,51%, xuống còn 6.5646 NDT/1USD.

Đây là phiên giao dịch thứ 8 liên tiếp của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBoC) trong đó NDT giảm giá so với USD, và đây cũng mức sụt giảm mạnh nhất kể từ khi Bắc Kinh điều chỉnh giảm gần 5% giá trị đồng NDT trong vòng một tuần hồi tháng 8 vừa qua.

Một đồng NDT yếu sẽ giúp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc có tính cạnh tranh hơn trên thị trường thế giới, nhưng chi phí cho nhập khẩu sẽ đắt đỏ hơn.

Trước đó, Bắc Kinh cam kết áp dụng tỷ giá đồng NDT/USD một cách mềm dẻo hơn và theo định hướng thị trường. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý đưa NDT vào giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của tổ chức này.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2015 tăng trưởng ở mức chậm nhất trong một thế kỷ qua tính theo hàng quý.

Các số liệu chính thức về tăng trưởng quý IV/2015 và tăng trưởng hàng năm sẽ được công bố vào cuối tháng này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục