Chứng khoán từ 20 – 24/8: Cổ phiếu ngân hàng khả năng sẽ lại rung lắc

17:47' - 19/08/2018
BNEWS Theo giới phân tích, xu hướng giằng co, rung lắc của nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên giao dịch đầu tuần tới với sắc xanh đỏ đan xen.
Theo giới phân tích, xu hướng giằng co, rung lắc của nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra. Ảnh minh họa: TTXVN

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tuần đi lên trong giằng co và rung lắc mạnh. Đây là tuần thứ 5 liên tiếp chỉ số VN- Index tăng điểm.

Giới phân tích cho rằng, với việc sắc đỏ lan rộng trong những phiên cuối tuần và thanh khoản giảm mạnh có thể là nguyên nhân khiến thị trường khó khăn giữ được nhịp tăng trong tuần tới.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch từ 13 – 17/8, VN - Index tăng nhẹ 0,41 điểm lên 968,88 điểm; HNX-Index giảm nhẹ 0,39 điểm xuống 108,02 điểm.

Mặc dù VN - Index may mắn giữ được sắc xanh, nhưng thực tế thì thị trường đang “yếu” đi. Điều này thể hiện rõ nhất vào phiên giao dịch cuối tuần khi sự giằng co cung - cầu khiến các chỉ số trồi sụt mạnh trong phiên.

Đáng chú ý là sự suy yếu của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên cuối tuần. Trong rổ VN30 đã có tới 20 mã giảm giá, trong khi chỉ có 9 mã tăng giá, đã khiến VN30-Index tiếp tục “đánh rơi” ngưỡng 950 điểm. Thanh khoản của nhóm cổ phiếu VN30 cũng đạt rất thấp (hơn 1.789,5 tỷ đồng). Đây là điểm đáng lo ngại trong tuần giao dịch tới, bởi khi dòng tiền lớn không xuất hiện thì thị trường có lẽ khó có cơ hội bật tăng.

Giao dịch giằng co cũng diễn ra tại nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng. Trong khi các mã như: VCB giảm 2,4%, VPB giảm 3%, STB giảm 0,4%, TCB giảm 2,6%, ACB giảm 1,3% thì ở chiều ngược lại SHB tăng 2,5%, CTG tăng 7,2%, BID tăng 4%, MBB tăng 0,6%.

Điểm tích cực là dòng tiền vẫn tìm đến những mã cổ phiếu ngân hàng để giải ngân, giúp một số mã có thanh khoản rất cao. Tuy nhiên, nhìn vào diễn biến của phiên cuối tuần có thể thấy, sắc đỏ đã quay trở lại chiếm ưu thế tại nhóm cổ phiếu này.

Theo giới phân tích, xu hướng giằng co, rung lắc của nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên giao dịch đầu tuần tới với sắc xanh đỏ đan xen.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu dầu khí bị chốt lời và đồng loạt giảm giá mạnh trở lại với GAS giảm 2,5%, PVD giảm tới 14,4%, PVS giảm 9,1%, PVB giảm 8,9%, PVC giảm 6,8%.

Diễn biến tiêu cực của giá dầu thế giới, cùng với việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ sẽ là những yếu tố cản trở sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu dầu khí trong tuần giao dịch tới.

Tuần qua cũng là tuần thứ 3 liên tiếp giá dầu thế giới sụt giảm. Cụ thể, giá dầu WTI sụt giảm 2,5%, còn dầu Brent mất 1,3%.

Diễn biến của thị trường cho thấy, việc FED tăng lãi suất, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, giá dầu thế giới giảm hay câu chuyện đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá mạnh, khối ngoại rút ròng... vẫn không cản được VN- Index tăng điểm trong 5 tuần liên tiếp.

Giới phân tích cho rằng, có lẽ chính những thông tin về nội lực nền kinh tế, báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp rất khả quan... là nhân tố “đối trọng” lại các bất lợi bên ngoài, giúp thị trường vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, tuần tới, những thông tin hỗ trợ từ kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp, hay những chỉ số tăng trưởng, những dự báo về kết quả tăng trưởng của nền kinh tế sẽ trở lên “cũ” và không còn nhiều tác dụng hỗ trợ thị trường, trong khi các thông tin bên ngoài vẫn còn tiềm ần rất nhiều nguy cơ khiến thị trường đảo chiều đi xuống.

Cụ thể, động thái rút ròng cổ phiếu và trái phiếu tại các nền kinh tế mới nổi đang diễn ra giữa bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ, chiến tranh thương mại trên quy mô toàn cầu, sự tăng giá của đồng USD, tỷ lệ lãi suất tăng và chi phí nhiên liệu cao hơn.

Theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), các nhà đầu tư nước ngoài đã rút lượng vốn ròng 1,3 tỷ USD khỏi các thị trường chứng khoán các quốc gia mới nổi và 100 triệu USD khỏi thị trường trái phiếu các nước này trong vòng 1 tuần qua.

Cũng theo IIF, việc "thoái vốn" đầu tư tập trung vào Nam Phi và Trung Quốc với lượng vốn rút khỏi thị trường lần lượt là 600 triệu USD và 500 triệu USD.

Thị trường Ấn Độ cũng rơi vào "vùng âm" khi dòng nợ đảo chiều, trong khi các thị trường như Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam đều chứng kiến hoạt động rút vốn của giới đầu tư.

Thực tế, tại thị trường chứng khoán Việt Nam, tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 215 tỷ đồng trên hai sàn niêm yết. Cụ thể, khối ngoại bán ròng trên HOSE với hơn 251,23 tỷ đồng và mua ròng trên HNX chỉ hơn 36 tỷ đồng.

Như vậy, thị trường vẫn chịu tác động từ những thông tin tiêu cực từ tình hình thế giới, trong khi những thông tin hỗ trợ đang thiếu vắng dần. Có lẽ đây là nguyên nhân khiến nhà đầu tư thận trọng hơn trong giải ngân, khiến thanh khoản sụt giảm và thị trường thiếu động lực cần thiết để tăng trưởng

Nhóm nghiên cứu của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC cho rằng, mặc dù cả hai chỉ số đang được hỗ trợ nhưng xu hướng tăng điểm của hai chỉ số vẫn đang bị ảnh hưởng xấu bởi phiên sụt giảm mạnh trong ngày 15/8/2018.

VDSC khuyến nghị nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi động thái hỗ trợ của thị trường trong ngắn hạn. Nếu thị trường được hỗ trợ tốt trên ngưỡng 960 điểm thì nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang có xu hướng tăng tích cực.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank –VCBS, xu hướng dao động tích lũy vẫn đang diễn ra và thế chỗ cho đà giảm trước đó. Trong bối cảnh thị trường đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ khi rất nhiều doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2018, nhà đầu tư cần chú ý nhiều hơn đến cơ cấu danh mục và quản trị rủi ro ở mức hợp lý thay vì lạm dụng đòn bẩy để tìm kiếm lợi nhuận khi thị trường vẫn chưa xuất hiện xu hướng tăng chắc chắn.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) nhận định, sự giằng co mạnh giữa tương quan cung cầu với sự chủ động hơn vẫn thuộc về bên mua. Nhưng với mức tăng nhẹ cùng việc dòng tiền không thực sự mạnh và việc khối ngoại vẫn duy trì đà bán ròng thì đà hồi phục của thị trường đang có dấu hiệu yếu dần đi và xu hướng giằng co với các phiên tăng giảm đan xen có thể xuất hiện trong thời gian tới.

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ giằng co với biên độ trong khoảng 950-990 điểm (MA10-50 tuần) với xu hướng nghiêng một chút về tăng điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục