Chứng khoán tuần tới: Dự báo VN - Index sẽ có sự hồi phục tăng điểm trở lại

15:07' - 22/12/2019
BNEWS Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo VN - Index sẽ có sự hồi phục tăng điểm trở lại và chỉ số có thể hình thành dao động trong vùng 951-968 điểm.
Chứng khoán tuần tới: Sẽ có sự hồi phục tăng điểm trở lại. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch đầy khó khăn khi có những thời điểm VN - Index đánh mất mốc 950 điểm, khiến giới đầu tư cảm thấy lo lắng và mệt mỏi. Dù vậy, kết phiên cuối tuần thị trường đã có xu hướng ổn định hơn, các nhóm cổ phiếu đang thể hiện sự luân phiên nâng đỡ thị trường chung.

Kết thúc tuần giao dịch từ 16 - 20/12, VN - Index giảm 9,77 điểm xuống 956,41 điểm; HNX - Index giảm 0,512 điểm  xuống 102,42 điểm.

Thị trường đã trở nên sôi động hơn khi thanh khoản tuần qua tăng khá mạnh so với tuần trước. Theo đó, thanh khoản tuần qua đạt hơn 5.400 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Cụ thể, giá trị giao dịch trên HOSE tăng 14,8% lên 25.275 tỷ đồng, trong khi giá trị giao dịch trên HNX tăng 18,6% lên 1.861 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 33,2% lên 194 triệu cổ phiếu.

Thị trường đang có sự giằng co mạnh. Ở chiều giảm giá, các mã cổ phiếu họ Vingroup đã tác động tiêu cực lên thị trường. Cụ thể, VHM giảm tới 5,6%, VRE giảm 1,7%.

Bên cạnh đó, các mã vốn hóa lớn ngành hàng không cũng có tuần giảm giá rất mạnh. Cụ thể, HVN giảm 2,2%, VJC giảm 1,4%. Cổ phiếu đầu ngành thép là HPG cũng giảm giá tới 3,3%.

Những mã vốn hóa lớn ngành chứng khoán cũng giảm điểm tiêu cực như HCM giảm tới 8,4%, VCI giảm 5,4%, SSI giảm 4,7%...

Bên cạnh đó, hầu hết các cổ phiếu nhóm ngân hàng diễn biến khá tiêu cực. Các cổ phiếu nhóm này như CTG giảm 1,2%, TCB (1,4%), MBB (2,6%), HDB (6,4%)...

Dù vậy, nhóm thực phẩm - đồ uống vẫn có những mã tăng trưởng khá đã tạo lực nâng đỡ thị trường chung. Cụ thể, VNM tăng 1,8%, SAB (0,4%)...

Bên cạnh đó, nhóm dầu khí tăng tích cực nhất thị trường với PLX tăng tới 2,7%, PVS (2,3%), PVD (2%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí đang được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu thế giới. Theo đó, giá dầu giảm trong phiên giao dịch ngày 20/12, nhưng cả dầu thô Brent và dầu thô ngọt nhẹ Mỹ đều ghi nhận tuần thứ ba tăng giá liên tiếp khi những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã dịu xuống, từ đó thúc đẩy niềm tin kinh doanh và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Khép lại phiên 20/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 40 xu Mỹ, hay 0,6% xuống còn 66,14 USD/thùng, nhưng tính chung cả tuần giá dầu Brent đã ghi nhận mức tăng khoảng 1,4%.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ cũng giảm 40 xu Mỹ, hay 1,21% và đóng phiên ở mức 60,44 USD/thùng, khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức tăng khoảng 0,6%.

Như vậy, nhóm cổ phiếu dầu khí có thể còn tiếp tục diễn biến tích cực trong tuần tới khi được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu.

Rõ ràng, nội tại diễn biến thị trường đã ổn định và cân bằng hơn khi có những mã cổ phiếu có thể là nhân tố nâng đỡ thị trường.

Tuy nhiên, giới đầu tư cũng khó kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh ngay trong tuần tới khi khối ngoại vẫn bán ròng.

Tính chung toàn thị trường, khối ngoại bán ròng hơn 2 triệu cổ phiếu, với giá trị 86,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, những thông tin hỗ trợ thị trường đang thiếu vắng, trong khi tâm lý hưng phấn nhờ thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc đang giảm dần, trong khi dịp nghỉ lễ Giáng Sinh đang đến gần cũng góp phần khiến thị trường chứng khoán thế giới bớt sôi động.

Kết thúc phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 48,22 điểm (0,2%), xuống 23.816,63 điểm.

Chỉ số này đã để tuột mất đà tăng ở đầu phiên do hoạt động bán tháo chốt lời nhờ việc Phố Wall xác lập các mức cao kỷ lục mới phiên trước. Tính chung cả tuần qua, chỉ số này giảm 0,9%.

Tại thị trường Sydney, chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 16,80 điểm (0,25%), xuống 6.816,30 điểm, với sự sụt giảm mạnh của các mã cổ phiếu năng lượng và tài chính. Thị trường cổ phiếu Singapore và Đài Bắc cũng chìm trong sắc đỏ.

Không nằm ngoài xu hướng trên, tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán Thượng Hải cũng mất 12,13 điểm (0,4%), xuống 3.004,94 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số Hang Seng của Hong Kong lại tăng 70,86 điểm (0,25%), lên 27.871,35 điểm. Thị trường chứng khoán Seoul của Hàn Quốc và Mumbai của Ấn Độ cũng đi lên trong phiên này.

Dù vậy, chuyên gia phân tích Jeffrey Halley của OANDA vẫn lạc quan cho rằng, thị trường chứng khoán vẫn có xu hướng tích cực trong ngắn hạn, ít nhất là trong giai đoạn đầu năm 2020.

Xét tới thị trường tiền tệ, đồng bảng Anh tiếp tục hạ giá so với đồng USD sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson làm dấy lên lo ngại về Brexit không thỏa thuận khi tuyên bố ông muốn thông qua luật nhằm ngăn chặn việc gia hạn giai đoạn đàm phán tiếp theo với EU.

Đồng tiền này đã rơi xuống mức thấp kỷ lục hồi tuần trước. Việc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng tới cũng gây sức ép lên đồng nội tệ nước này.

Có nhận định khá tương đồng với nhà phân tích đến từ OANDA, nhận định cho thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo VN - Index sẽ có sự hồi phục tăng điểm trở lại và chỉ số có thể hình thành dao động trong vùng 951-968 điểm.

BVSC vẫn giữ quan điểm cho rằng, thị trường sẽ có diễn biến khởi sắc hơn sau khi kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs(Quỹ hoán đổi danh mục) qua đi.

Giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm các quỹ sẽ thực hiện chốt NAV (tài sản ròng) và không loại trừ khả năng thị trường sẽ có biến động đáng kể khi hoạt động này diễn ra.

Diễn biến các nhóm ngành trong tuần tới sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh, dòng cổ phiếu đầu cơ đang có diễn biến khá sôi động nhưng rủi ro khi tham gia vào các cổ phiếu này đang gia tăng khi giá nhiều cổ phiếu đã có mức tăng trưởng đột biến chỉ trong một thời gian ngắn.

Còn với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ số VN30 (30 cổ phiếu của các công ty trên HOSE có vốn hóa thị trường và tính thanh khoản cao nhất) hiện đang ở vùng hỗ trợ mạnh và có khả năng hồi phục tăng điểm trong ngắn hạn nên BVSC kỳ vọng các cổ phiếu bluechips (cổ phiếu của công ty lớn, cho thu nhập ổn định, độ rủi ro tương đối thấp dù cổ tức của nó không cao) cũng sẽ có diễn biến khởi sắc hơn trong thời gian tới, đặc biệt là khoảng thời gian đầu năm 2020.

Trong khi đó, các nhà phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) nhận định, khoảng tích lũy ngắn hạn trong hai tuần trước đó trong khoảng 950-970 điểm được giữ vững nên xu hướng thị trường tạm thời vẫn chưa bị xấu đi.

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (23/12 - 27/12), VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 950 - 970 điểm như diễn biến của hai tuần trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục