Chứng khoán tuần tới: Nhạy cảm và khó đoán

12:56' - 04/11/2018
BNEWS Theo giới phân tích, tuần tới thị trường phải đối mặt với khoảng trống thông tin, khi mà hầu hết các tin tức kinh tế vĩ mô quan trọng đều vừa được công bố.
Chứng khoán tuần tới: Nhạy cảm và khó đoán. Ảnh minh họa: TTXVN
Diễn biến thị trường chứng khoán tuần tới (từ 5 – 9/11) được giới phân tích nhận định là khá nhạy cảm và khó đoán định khi VN- Index đối diện với ngưỡng kháng cự 940 điểm.
Theo giới phân tích, tuần tới thị trường phải đối mặt với khoảng trống thông tin, khi mà hầu hết các tin tức kinh tế vĩ mô quan trọng đều vừa được công bố. Việc thị trường đang bước vào giai đoạn thiếu tin tức hỗ trợ có thể dẫn tới xu thế thận trọng của giới đầu tư. Có lẽ thị trường cần nhiều thời gian hơn 1 tuần mới có thể bứt phá lên những vùng giá cao hơn.
Thực tế, tuần qua thị trường hồi phục nhẹ với sắc xanh lan tỏa ra nhiều nhóm cổ phiếu, nhưng thanh khoản thị trường vẫn ở dưới mức trung bình 20 tuần với khoảng hơn 4.600 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của giới đầu tư.
Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (từ 29/10 - 2/11), VN - Index tăng 24,04 điểm, lên 924,86 điểm; HNX - Index tăng 3,96 điểm, lên 105,75 điểm.
Nhóm cổ phiếu trụ cột của thị trường ngân hàng tăng mạnh nhất trong tuần qua, đã giúp thị trường hồi phục tích cực. Hầu hết các mã cổ phiếu quan trọng trong nhóm này đều ở chiều tăng giá như: VCB tăng 5%, CTG tăng 4,4%, BID tăng 6%, MBB tăng 3,6%, TCB tăng 2,9%, STB tăng 0,8%, ACB tăng 7,4%, SHB tăng 1,3%,...
Giới phân tích cho rằng, tuần tới nhiều mã cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ gặp phải ngưỡng kháng cự quan trọng. Trong khi đó, dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu này đang có dấu hiệu thuyên giảm. Vì vậy, nguy cơ giảm giá trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng là khá cao.
Nhóm cổ phiếu dầu khí tuần qua cũng hồi phục mạnh với PLX tăng 4,6%, PVD tăng 3,35%, PVS tăng 9,1%, PVB tăng 5,1%, GAS tăng 1,3%,...
Tuần qua, giá dầu thế giới đã có năm phiên đi xuống liên tiếp với mức giảm hơn 6%, giữa bối cảnh lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung đã thúc đẩy giới đầu tư tiến hành hoạt động bán ra chốt lời.
Tháng 10 vừa qua, giá dầu Brent giảm 8,8%, còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giảm gần 11%. Đây là mức giảm cao nhất kể từ tháng 7/2016.
Như vậy, có lẽ sự hồi phục của nhóm cổ phiếu dầu khí tuần qua chỉ là hồi phục kỹ thuật. Trong bối cảnh giá dầu thế giới đang có xu hướng giảm, cùng với việc dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu này đang ngày càng yếu đi, gây nên những lo ngại cho nhịp hồi phục của nhóm cổ phiếu này trong tuần giao dịch sắp tới.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua hồi phục mạnh, công lớn nhất thuộc về những mã cổ phiếu trụ cột có vốn hóa lớn như: VHM có 4 phiên tăng trưởng liên tiếp với mức tăng 15,6%. Đây là cổ phiếu có vốn hóa lớn thứ 2 thị trường chứng khoán nên có tác dụng nâng đỡ chỉ số rất mạnh.
Bên cạnh đó, các mã khác như: MSN tăng 10,2%, VJC tăng 8,5%, PNJ tăng 6,5%,... tạo lực đẩy cho thị trường bật tăng.
Cùng với nhịp hồi phục của thị trường chung, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng tăng trưởng khá mạnh với SSI tăng 4,5%, HCM tăng 9,1%, VCI tăng 10,1%, VND tăng 6,4%, MBS tăng 3,3%, SHS tăng 6%...
Bên cạnh việc thị trường hồi phục tích cực, tuần qua nhà đầu tư nước ngoài cũng giao dịch sôi động hơn rất nhiều so với tuần trước đó.
Cụ thể, tuần qua nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1.564 tỷ đồng trên cả hai sàn niêm yết. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 1.536 tỷ đồng và mua ròng trên HNX hơn 28 tỷ đồng.
Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng đột biến với 1.576,7 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng là 6,8 triệu cổ phiếu.
Việc khối ngoại mua ròng đột biến trên sàn HOSE là do giao dịch thỏa thuận với khối lượng rất lớn đến từ cổ phiếu MSN. Theo đó, MSN đã được khối ngoại mua ròng 2.275 tỷ đồng thông qua phương thức thỏa thuận.
Trên sàn HNX, khối ngoại tiếp tục mua ròng 28,3 tỷ đồng (giảm 63% so với tuần trước), tương ứng khối lượng mua ròng đạt 1,7 triệu cổ phiếu.
Như vậy, việc khối ngoại mua ròng quá mạnh một cổ phiếu đã làm "méo mó" bản chất mua, bán ròng của khối này. Nếu loại trừ đi giao dịch mua bán ròng của MSN thì khối ngoại đã bán ròng lên đến 698,5 tỷ đồng trên sàn HOSE. Vì thế việc mua ròng hàng nghìn tỷ đồng cổ phiếu của khối ngoại trong tuần qua trở nên không còn nhiều ý nghĩa.
Với diện biến của thị trường hiện tại, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, thị trường có phần bớt tiêu cực trong tuần qua sau khi tạo đáy lần hai quanh ngưỡng 885 điểm trong phiên 30/10. Mô hình hai đáy trên VN-Index dường như đã được hình thành như diễn biến trước đó của thị trường trong tháng 7/2018. Điều này kỳ vọng về một nhịp hồi phục của thị trường sẽ diễn ra vào đầu tuần sau.
Theo SHS, ngưỡng kháng cự trong khoảng 930 - 940 điểm tương ứng với trendline (đường xu hướng) tăng trưởng từ năm 2016 đến nay sẽ là điểm bán tiềm năng với nhiều nhà đầu tư có tham khảo về phân tích kỹ thuật.
“Chiều ngược lại, vùng 885-900 điểm sẽ tiếp tục là hỗ trợ mạnh trong trường hợp đợt sụt giảm tiếp tục xảy ra. Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (5 - 9/11), VN - Index có thể sẽ hồi phục vào đầu tuần với mục tiêu là vùng kháng cự 930-940 điểm nhưng sẽ giảm điểm trở lại về cuối tuần”, nhóm nghiên cứu tới từ SHS dự báo.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, chưa thể xác nhận xu hướng tăng nhưng với động lực hiện tại, thị trường mở ra cơ hội trong ngắn hạn. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở vị thế mua khi các cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh giảm ở phiên tiếp theo.
Đồng quan điểm, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt cho rằng với hai phiên tăng điểm mạnh trong tuần này, VN - Index đã có tuần tăng điểm đầu tiên sau 4 tuần giảm điểm liên tiếp, giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại và mở ra hy vọng chỉ số tiếp tục hồi phục trong tuần kế tiếp. Đầu tuần tới, VnIndex có thể gặp phải áp lực điều chỉnh và lui về vùng hỗ trợ 917-920 điểm trước khi bật tăng trở lại, hướng tới vùng kháng cự 940-950 điểm../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục