Chứng khoán tuần tới: Thị trường sẽ hồi phục tích cực?

14:56' - 06/01/2019
BNEWS Tuần giao dịch đầu năm 2019 (từ 2 – 4/1), thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giảm cả về điểm số và thanh khoản.
Sắc "xanh" đã ngập tràn tại hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, kết tuần giao dịch, VN-Index giảm 11,64 điểm xuống 880,9, HNX-Index giảm 3,38 điểm xuống 100,85 điểm. Thanh khoản suy giảm với chỉ khoảng hơn 2.900 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Diễn biến giao dịch cho thấy, trong những phiên đầu năm 2019, nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu khiến các chỉ số lao dốc và nhanh chóng mất mốc quan trọng 880 điểm, nhưng đến phiên chiều cuối tuần, lực cầu tăng mạnh đã giúp chỉ số VN-Index lấy lại ngưỡng điểm tâm lý quan trọng này.

Thực tế, các dấu hiệu tích cực đã trở lại khi cầu bắt đáy và quay đầu tăng.

Hơn nữa, việc khối ngoại vẫn duy trì được trạng thái mua ròng trong tuần qua khiến nhà đầu tư có niềm tin hơn vào sự tăng trưởng của thị trường.

Tính trên toàn thị trường, khối ngoại đã mua vào 36 triệu cổ phiếu, trị giá 1.338,7 tỷ đồng, trong khi bán ra 34,7 triệu cổ phiếu, trị giá 1.104,9 tỷ đồng.

Như vậy, tổng khối lượng mua ròng của khối ngoại đạt gần 1,4 triệu cổ phiếu, với giá trị mua ròng là 233,8 tỷ đồng. Con số mua ròng này là khá tích cực khi mà tuần đầu năm 2019 chỉ có 3 phiên giao dịch.

Cụ thể, khối ngoại mua ròng hơn 208 tỷ đồng trên sàn HoSE, mua ròng hơn 34,7 tỷ đồng trên sàn UPCoM và bán ròng gần 9,3 tỷ đồng trên sàn HNX.

Xét về những yếu tố bên ngoài, việc tăng trưởng mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ có thể là nhân tố giúp thị trường chứng khoán toàn cầu hồi phục; trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, kết thúc phiên cuối tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 746,94 điểm (3,3%), lên 23.433,16 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 84,05 điểm (3,4%) lên 2.531,94 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiến 275,35 điểm (4,3%), lên 6.738,86 điểm. Như vậy, chốt lại ba phiên giao dịch của tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 0,5%, chỉ số S&P 500 tăng 1% và Nasdaq ghi thêm 1,6%.

Việc thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua tăng trưởng là do thông tin tích cực từ số liệu việc làm, cùng với tốc độ tăng lương mạnh hơn dự báo đã góp phần xua tan lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2019.

Cùng ngày, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, Fed sẽ kiên nhẫn hơn trong việc nâng lãi suất, đồng thời nói thêm rằng cơ quan này sẽ không “ngần ngại” thay đổi kế hoạch cắt giảm bảng cân đối kế toán nếu có vấn đề, qua đó giúp xoa dịu nỗi lo về chính sách tiền tệ thắt chặt trong tương lai gần. Đây là thông tin rất tích cực với thị trường chứng khoán cả ngắn hạn và trung hạn.

Xét về diễn biến của các nhóm ngành, có thể thấy nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nguyên nhân chính kéo thị trường giảm điểm. Theo đó, các cổ phiếu quan trọng bậc nhất trong nhóm này giảm rất sâu như: BID giảm 8,3%, CTG (4,9%), VPB (5%), MBB và ACB đều giảm 4,4%, SHB giảm 2,8%,...

Mặc dù phiên cuối tuần hầu hết nhóm ngân hàng đã có dấu hiệu tích cực trở lại khi chỉ còn giảm nhẹ, thậm chí nhiều mã còn quay đầu tăng giá nhưng vẫn không bù đắp nổi mức giảm sâu trong 2 phiên trước đó.

Có lẽ sự tích cực của phiên cuối tuần sẽ kéo dài sang đến tuần sau. Kịch bản xấu hơn có thể nhóm cổ phiếu ngân hàng tích lũy đi ngang hoặc giảm nhẹ.

Nhóm cổ phiếu trụ cột cũng có những mã giảm mạnh như: VJC giảm tới 3.2%, MSN giảm 0,3%, SAB giảm tới 9,3%, HPG giảm 4%, FPT giảm 2,7%, ROS giảm tới 10,2%, PNJ giảm 3,5%,...

Cũng giống như nhóm cổ phiếu ngân hàng, những mã cổ phiếu trụ cột kể trên giảm mạnh là do 2 phiên đầu tuần, đến phiên cuối tuần hầu hết những mã này chỉ còn giảm nhẹ, hoặc quay đầu tăng giá. Như vậy diễn biến của nhóm cổ phiếu trụ cột đang tích cực dần.

Hơn nữa, ở chiều tăng giá, cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường là VIC tăng tới 5,6%. Cổ phiếu vốn hóa lớn thứ 2 thị trường là VHM vẫn tăng 0,8%.

Nhóm cổ phiếu dầu khí với nhiều mã giảm mạnh như: PVD giảm 2,1%, PVS giảm 1%, PVB giảm 1,2%, TDG giảm 9,4%, BSR giảm 5,1%, OIL giảm 14,4%, GAS giảm 2,4%.Ở chiều tăng giá chỉ còn một vài mã như: POW tăng 11,6%, với PLX tăng tới 2,6%.

Diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí khá tương đồng với diễn biến của thị trường chung khi giảm rất mạnh vào 2 phiên đầu tuần và hồi phục vào phiên cuối tuần.

Diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí ngoài phụ thuộc vào diễn biến chung của thị trường còn chịu sự tác động mạnh mẽ của giá dầu thế giới. Sự hồi phục của cổ phiếu dầu khí vào phiên cuối tuần khá tương đồng với những diễn biến của giá dầu thế giới.

Theo đó, giá dầu chốt phiên cuối tuần tăng gần 2% sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận một phái đoàn quan chức thương mại Mỹ sẽ có cuộc họp với những người đồng cấp Trung Quốc vào ngày thứ Hai và thứ Ba tới (7-8/1), đánh dấu lần đầu tiên hai bên tiến hành đàm phán kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý đình chiến thương mại trong 90 ngày hồi tháng trước.

Nhờ vậy giá dầu thế giới đã tăng vọt trong tuần qua, dầu Brent tăng khoảng 9,3% và dầu WTI tăng 5,8%.

Một thông tin khá tích cực đối với thị trường dầu mỏ là theo một khảo sát của hãng tin Reuters, nguồn cung dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong tháng 12/2018 đã giảm mạnh nhất trong gần hai năm, với sự khởi động cắt giảm sản lượng sớm của nhà xuất khẩu dầu hàng đầu của tổ chức này là Saudi Arabia. Trong khi sản lượng dầu của Iran và Libya cũng sụt giảm.

Giới chuyên gia kinh tế của Việt Nam cũng dự báo rằng, giá xăng dầu thế giới sẽ phục hồi trở lại.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Viện Kinh tế Tài chính - Học viện Tài Chính cho biết, theo mô hình phân tích kỹ thuật và dự báo của TradingEconomy, giá xăng dầu trên các thị trường năm 2019 sẽ phục hồi ở mức 10 – 20% so với cuối năm 2018. Dự báo giá dầu thô WIT cuối quý 1/2019 đạt mức 55,7 USD/ thùng, mức bình quân năm 2019 đạt 52.75 USD/thùng.

TradingEconomy dự báo giá xăng trên thị trường NewYork, Singapore và các nước châu Á khác sẽ cao hơn cuối năm 2018 ở mức khoảng 20%.

Với diễn biến được nhận định khá tích cực của giá dầu thế giới thì nhóm cổ phiếu dầu khí có thể hồi phục trong thời gian tới.

Các công ty chứng khoán cũng kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp hồi phục kỹ thuật trong tuần tới, nhưng khuyến nghị nhà đầu tư vẫn cần theo dõi và giao dịch thận trọng trong giai đoạn này.

Theo đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC nêu quan điểm: "Thị trường có một phiên hồi phục tích cực và kiểm tra thành công mốc 880 điểm. Nhà đầu tư nên theo dõi các diễn biến kinh tế vĩ mô thế giới và giao dịch thận trọng trong giai đoạn này".

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC nhận định: "Mặc dù xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế trong cả hai chỉ số nhưng bắt đầu có dấu hiệu hỗ trợ, nếu dấu hiệu hỗ trợ này được xác nhận thì có khả năng sẽ hình thành nhịp hồi phục kỹ thuật. Hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và theo dõi sát diễn biến thị trường, chờ dấu hiệu xác nhận đáy của thị trường để giải ngân cho chu kỳ mới".

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC: "Sau khi giảm về vùng hỗ trợ mạnh 855-865 điểm, thị trường đã cho phản ứng hồi phục. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có nhịp hồi phục ngắn hạn trong thời gian tới"./.

>>Chứng khoán 4/1: Sắc xanh trở lại, VN-Index tăng gần 3 điểm

>> Thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam đang ở đâu so với thế giới?

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục