Chứng khoán tuần từ 17 – 21/9: Thử thách ngưỡng kháng cự 1000 điểm

13:51' - 16/09/2018
BNEWS Theo nhận định của giới phân tích, VN-Index tuần từ 17 – 21/9 có thể tiếp tục tăng nhằm thử thách lại ngưỡng kháng cự 1.000 điểm (MA50 tuần).
Thị trường chứng khoán tuần tới với thử thách mốc 1000 điểm. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Tuần qua, với thông tin về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tạm thời lắng xuống, thị trường chứng khoán thế giới đã tăng điểm trở lại; trong đó; thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không là ngoại lệ khi tăng điểm cả 5 ngày giao dịch trong tuần.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN – Index tăng 1,66 điểm lên 991,34 điểm; HNX-Index tăng 1,66 điểm lên 113,37 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản trong tuần qua chỉ đạt khoảng 3.900 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Theo giới phân tích, dòng tiền vẫn chưa có sự cải thiện có thể là do tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư khi mà tuần sau sẽ là tuần cuối cùng tái cơ cấu danh mục của Quỹ Van Eck Market Vector Vietnam ETF (VNM ETF) và FTSE DB x-trackers FTSE Vietnam ETF (FTSE Vietnam ETF).

Ngoài ra, diễn biến thị trường 3 ngày cuối tuần cho thấy, các đợt bán ra mạnh khi chỉ số lên cao nhất. Có vẻ như vẫn còn một bộ phận lớn nhà đầu tư đang “canh” vùng giá cao để bán ra cổ phiếu.

Chính vì vậy, giao dịch giằng co và rung lắc mạnh tại các vùng kháng cự ngắn hạn là diễn biến chính của thị trường trong tuần qua. Áp lực bán gia tăng tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi VN-Index tiến vào vùng đỉnh ngắn hạn.

Thanh khoản thị trường sụt giảm đều về cuối tuần khi tâm lý thận trọng tăng cao trên thị trường. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được “kéo” mạnh vào các phiên buổi sáng và “xả” mạnh vào các phiên buổi chiều. Tuy nhiên, lực kéo vẫn mạnh hơn lực xả nên nhiều mã cổ phiếu vốn hóa lớn kết tuần vẫn có mức tăng khá.

Cụ thể, kết tuần VIC tăng 3,3%, VHM tăng 0,7%, VRE tăng 0,7%, NVL tăng 4,2%, VNM tăng 4,8%, BVH tăng tới 10,3%...

Mặc dù tăng trưởng về thị giá, nhưng sự tăng trưởng này là khá “mong manh” khi khối lượng giao dịch của các mã cổ phiếu vốn hóa lớn giảm dần về những phiên giao dịch cuối tuần. Việc tăng giá cổ phiếu không đi kèm với thanh khoản tăng cho thấy xu thế tăng không bền vững của những mã cổ phiếu này.

Điểm tích cực là sắc xanh đã lan tỏa ra hầu hết các nhóm cổ phiếu chính như dầu khí, ngân hàng, chứng khoán.

Theo đó, nhóm cổ phiếu trụ cột thị trường là ngân hàng tăng nhẹ với các mã như: STB tăng 6,2%, VCB tăng 3,2%, BIB tăng 2,8%, SHB tăng 2,4%, CTG tăng 1,7%, ACB tăng 0,9%,...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang cho thấy sự tích cực khi tăng trưởng đi kèm với thanh khoản tăng, đây có thể là nhóm tiếp tục "đỡ" chỉ số trong tuần giao dịch tới.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng giao dịch cùng chiều với thị trường với nhiều mã tăng như: SSI tăng 1,9%, HCM tăng 2,6%, VCI tăng 2,2%, SHS tăng 3,4%, VND tăng 2,7%...

Với diễn biến nội tại của nhóm chứng khoán và thị trường chung thì nhóm chứng khoán có lẽ vẫn tiếp tục tăng nhẹ trong tuần tới với thanh khoản thấp.

Tuần qua, với sự đi lên của giá dầu thế giới, nhóm dầu khí có mức tăng mạnh nhất; trong đó nhiều mã bứt phá như: GAS tăng tới 7,6%, PLX tăng 4,1%, PVD tăng 11,2%, PVS tăng 8,1%, PVB tăng 29,9%, BSR tăng 7,1%, OIL tăng 4,2%,...

Hiện tại, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn đang có những diễn biến tích cực, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhóm cổ phiếu này đang suy yếu.

Một điểm tích cực nữa là việc khối ngoại mua ròng rất mạnh với hơn 868,4 tỷ đồng trên cả hai sàn trong tuần qua. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 870 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 1,6 tỷ đồng.

Về thông tin vĩ mô, hiện thị trường đang nhận được những thông tin hỗ trợ tích cực như: Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã tăng mạnh kết quả suất siêu nửa cuối tháng 8 đạt 24,18 tỷ USD, tăng 4,67 tỷ USD so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 8.

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 8 đã đưa tổng giá trị xuất nhập khẩu của cả nước trong tháng 8/2018 đạt 312,13 tỷ USD, tăng 14,5%, tương ứng tăng 39,6 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2017.

Một thông tin tích cực nữa là việc tỷ giá hạ nhiệt. Thực tế, cùng với sự đi xuống của thị trường chứng khoán, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 8, tỷ giá USD/VND liên tục tăng, đạt kịch trần biên độ vào ngày 3/8/2018 ở 23.356 VND. Tuy nhiên, tuần qua, tỷ giá USD/VND đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhanh, kết tuần đứng ở mức 23.290 VND.

Mặc dù những thông tin trên khá tích cực, nhưng theo giới phân tích, có lẽ những thông tin này vẫn chưa đủ sức nặng để kích thích dòng tiền chảy vào thị trường nhiều hơn. Hơn nữa, tuần tới những thông tin về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn rất đáng lo ngại.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra chỉ thị bắt đầu tiến hành mức thuế quan tiếp theo đối với hàng hóa Trung Quốc.

Các mức thuế dự kiến sẽ áp dụng cho khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm các linh kiện điện tử và hàng tiêu dùng như túi xách.

Nhật báo Phố Wall dẫn một nguồn thạo tin cho biết, mức thuế nhập khẩu mới này nhiều khả năng sẽ là khoảng 10%, thấp hơn mức 25% mà chính quyền Mỹ đưa ra trước đó và có thể áp ngay từ ngày 17/9. Nhà Trắng hiện chưa phản hồi về thông tin này.

Theo BBC, các quan chức vẫn đang làm việc với danh sách sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên đến giờ vẫn chưa có thông báo chính thức.

Còn theo Bloomberg News, hãng tin đầu tiên đưa tin về quyết định của Tổng thống cho biết, tuyên bố chính thức đã bị trì hoãn khi giới chức đang điều chỉnh danh sách hàng hóa cuối cùng. Một số quan chức trong chính quyền đang cố gắng đưa ra các cuộc thảo luận về việc giảm nhẹ cuộc chiến thương mại, nhưng ông Trump cho biết hôm 13/9 rằng Mỹ đang "không chịu bất kỳ áp lực gì" để phải chấp nhận một thỏa thuận.

Tổng hợp lại các yếu tố trên, giới phân tích cho rằng, khả năng VN – Index vượt mốc 1.000 điểm có lẽ là khó khăn trong tuần tới, khi mà thị trường chưa có đủ các tin vĩ mô thuận lợi. Trong khi yếu tố quan trọng nhất là dòng tiền vẫn chưa đủ mạnh để nâng đỡ thị trường.

Đặc biệt, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường mặc dù tăng trong tuần qua nhưng cũng có thanh khoản giảm dần vào những phiên cuối tuần nên nguy cơ xảy ra điều chỉnh là rất lớn. Thực tế, thị trường muốn tăng mạnh thì rất cần có sự đồng thuận tăng của nhóm cổ phiếu này.

Dưới góc nhìn của một số công ty chứng khoán, VN – Index đang có nhiều cơ hội để áp sát mốc 1.000 điểm, nhưng đây là vùng kháng cự rất mạnh, vì vậy rất có thể lực cung sẽ tăng cao khi VN - Index đạt ngưỡng này.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), trên góc độ kỹ thuật, tín hiệu trung hạn của VN - Index đã được cải thiện lên tích cực sau khi vượt thành công ngưỡng kháng cự 980 điểm (MA20 tuần) và mục tiêu tiếp theo của thị trường sẽ là ngưỡng tâm lý tương ứng với ngưỡng kháng cự 1.000 điểm (MA50 tuần), lực cung sẽ tăng mạnh khi chỉ số áp sát ngưỡng này.

SHS dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (17/9-21/9), VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng nhằm thử thách lại ngưỡng kháng cự 1.000 điểm (MA50 tuần).

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt nêu quan điểm: “Các chỉ số tiếp tục tăng điểm với biên độ khá hẹp và thanh khoản không cao. Xu hướng tăng vẫn đang được duy trì nhưng vẫn chưa thực sự thuyết phục và các chỉ số vẫn đang đối mặt với kháng cự là vùng đỉnh cũ. Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi cho tới khi các biến động mạnh hơn xuất hiện.”

Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt cho rằng: “Áp lực chốt lời đã và đang diễn ra khi VN - Index dần tiếp cận trở lại vùng kháng cự xung quanh mốc 1.000 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục ở mức cân bằng, tránh hoạt động mua đuổi.”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục