Chứng khoán tuần từ 18- 22/9: Tìm kiếm cơ hội tại nhóm cổ phiếu penny?

13:14' - 17/09/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán tuần qua (từ 11- 15/9) đã có những biến động với biên độ hẹp và kết thúc tuần với mức tăng nhẹ cho cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index.
Nhà đầu tư đang theo dõi cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán Vndirect. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 4,62 điểm lên 805,82 điểm; HNX-Index tăng 0,57 điểm lên 104,49 điểm.
Với sự tích cực của thị trường chung thì sắc xanh cũng lan tỏa ra nhiều nhóm cổ phiếu. Cụ thể tại nhóm cổ phiếu dịch vụ tiêu dùng, VJC tăng tới 5,7%. Tiếp theo là nhóm cổ phiếu dầu khí với sự bứt phá của GAS tăng 3,3%, PLX tăng 2,1%.
Nhìn vào diễn biến giao dịch từ ngày 13 đến 15/9 có thể nhận thấy, dòng tiền đã lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác và không còn phụ thuộc quá nhiều vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.
Trên thị trường chứng khoán thế giới, tuần qua chứng khoán Mỹ đã có một phiên tăng điểm mạnh mẽ vào đầu tuần, dẫn đến một tuần tích cực đối với các cổ phiếu của nước này khi nhiều chỉ số chính đạt mức cao kỷ lục.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng từ 2462,6 điểm lên 2498,9 điểm, chỉ số Dow Jones Industrial tăng từ 21.927 điểm lên 22.268 điểm và chỉ số Nasdaq 100 tăng từ 5.913 điểm lên 5.986 điểm. Điều này khiến cho tâm lý của các nhà đầu tư trong nước ổn định và lạc quan hơn.
Bên cạnh đó, một số cổ phiếu lớn yếu đi và dòng tiền có dấu hiệu chuyển sang một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tiếp tục lan rộng hơn đến thị trường. Theo giới phân tích chứng khoán đây có thể là cơ hội kiếm lời trong ngắn hạn của nhà đầu tư.
Điển hình, các cố phiếu như SHS tuần qua tăng mạnh với 8,6%. Hay như cổ phiếu HCM cũng tăng tới 8,9%, SSI tăng 2,6%.
Giải thích cho việc tăng trưởng mạnh của các cổ phiếu này, nhiều chuyên gia cho rằng, khi dòng tiền được “đẩy” vào nhóm cổ phiếu Bluechips, sự tăng trưởng sẽ bắt đầu lan tỏa ra nhiều nhóm cổ phiếu, nhiều mã cổ phiếu nhỏ hơn mà tiêu biểu là các cổ phiếu như HCM và SSI, SHS.
Nhiều cổ phiếu trung bình và nhỏ cũng bứt phá khá tốt như cổ phiếu HBC của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tăng 6,4%. Hay như cổ phiếu HII của Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái đã tăng tới 16,8%. Đây là mức tăng khá ấn tượng trên thị trường chứng khoán tuần qua.
Theo giới phân tích chứng khoán, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội tại nhóm cổ phiếu Penny. Tuy nhiên chiến lược mua đuổi hiện nay là không hợp lý. Nhà đầu tư nên chọn mua vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III tốt hoặc một số mã Penny tốt mà chưa tăng giá, để khi giá tăng thì có thể chốt lời.
Tuần qua mặc dù là tuần giao dịch của hai quỹ ETF FTSE và V.N.M, nhưng giao dịch của khối ngoại lại không có quá nhiều điểm nổi bật.
Trên sàn HOSE, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 410 tỷ đồng (gấp 4 lần so với phiên trước đó), tương ứng khối lượng bán ròng đạt hơn 28 triệu cổ phiếu. Trên sàn HNX, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng 52 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng đạt 1 triệu cổ phiếu.
Như vậy tính chung cho cả 2 sàn, khối ngoại đã bán ròng hơn 27 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt 358,4 tỷ đồng. Đây có thể coi là điểm không tích cực tác động đến tâm lý nhà đầu tư trong tuần tới.
Tuy nhiên theo giới phân tích, vì là tuần tái cơ cấu quỹ hai quỹ ETF FTSE và V.N.M nên nhà đầu tư nội khá thận trọng và không giao dịch nhiều, khả năng tuần giao dịch sắp tới thị trường sẽ khởi sắc hơn.
Một điểm tích cực nữa là giá trị giao dịch tăng cho thấy dòng tiền đang “chảy” vào thị trường. Thanh khoản trên hai sàn tuần qua tăng nhẹ so với tuần giao dịch trước đó, với trung bình mỗi phiên hơn 4.400 tỷ đồng trên cả hai sàn.
Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng khoán có những nhận định khá khác biệt về xu hướng thị trường chung trong tuần tới.
Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC cho rằng, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index vẫn duy trì trạng thái tích cực với các ngưỡng hỗ trợ MA5 ngày lần lượt tại 802 điểm, 786 điểm và 104 điểm. VNMidcap cũng duy trì tín hiệu ngắn hạn tích cực nhưng tín hiệu trung hạn vẫn giữ ở mức trung tính.
Trong khi đó, VNSmallcap đã thay đổi tín hiệu trung hạn này lên mức tích cực sau khi đóng cửa phía trên đường MA50 ngày. Dự báo, các chỉ số chứng khoán có thể sẽ có xu hướng tăng trong đầu tuần tới. Ngưỡng kháng cự hiện tại của VN-Index, VN30 và HNX-Index lần lượt tại 815 điểm, 800 điểm và 105,5 điểm”.
Theo Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, dựa trên các tín hiệu kỹ thuật, xu hướng của VN-index trong tuần tới sẽ tiếp tục rủi ro và nghiêng về kịch bản hình thành nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Theo đó, FPTS bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mở ra các vị thế mua và chờ đợi phản ứng của thị trường tại các mốc hỗ trợ dưới.
FPTS cho rằng, việc nắm giữ một lượng tiền mặt trong giai đoạn thị trường bất ổn sẽ vừa giúp nhà đầu tư có cơ hội mua vào những cổ phiếu có triển vọng báo cáo quý 3 tích cực với giá thấp hơn.
Theo quan điểm Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC, trong phiên giao dịch ngày 15/9, chỉ số thị trường rung lắc nhiều và không thể hiện một xu hướng rõ ràng. Phiên 15/9, các quỹ ETF giao dịch, dòng tiền đã được phân bổ ở nhiều nhóm ngành hơn nhưng đã tập trung vào các nhóm cổ phiếu trụ cột, do tâm lý của nhà đầu tư chờ đợi danh mục quý 3/2017.
BSC khuyến nghị, phiên giảm điểm hôm 15/9 có thể chỉ là một phiên điều chỉnh kỹ thuật khi chỉ số giảm đi không đáng kể và thanh khoản thị trường vẫn tiếp tục tăng, các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội để nâng tỷ trọng những cổ phiếu có tính thanh khoản tốt tại mức giá thấp hơn./.

>>> Chứng khoán chiều 15/9: Cổ phiếu vốn hóa lớn quay đầu giảm giá

>>> Sắc xanh - đỏ đan xen trên bản đồ chứng khoán châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục