Chứng khoán Việt Nam thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế

17:39' - 15/07/2020
BNEWS Thị trường chứng khoán Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập sâu của nền kinh tế Việt Nam với thế giới.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua 20 năm hình thành, đã có bước phát triển vượt bậc, trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, góp phần hoàn thiện cấu trúc thị trường tài chính và nền kinh tế thị trường.

Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có những đánh giá, nhìn nhận về những thăng trầm của thị trường chứng khoán trong suốt chặng đường đã qua.
Phóng viên: Xin Bộ trưởng đánh giá khái quát về những thành tựu nổi bật của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 20 năm qua?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trải qua 20 năm hoạt động, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cùng với những chuyển mình ngày càng lớn mạnh của nền kinh tế đất nước.
Thị trường chứng khoán đã trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, góp phần hoàn thiện cấu trúc thị trường tài chính và nền kinh tế thị trường.
Trong số 1.622 doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch, nhiều doanh nghiệp đã huy động được nguồn vốn lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tạo dựng hình ảnh, uy tín trên thương trường. Chính phủ cũng huy động được nguồn vốn lớn thông qua việc phát hành các loại trái phiếu cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội.
Hoạt động của thị trường chứng khoán đã khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và phát triển kinh tế của đất nước theo cơ chế kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa thị trường vốn và thị trường tín dụng ngân hàng; trong đó, thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán đã hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, góp phần tái cấu trúc hiệu quả khu vực doanh nghiệp nhà nước.
Ngoài ra, thị trường chứng khoán đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập sâu của nền kinh tế Việt Nam với thế giới.
Phóng viên: Là sàn niêm yết cổ phiếu lớn nhất Việt Nam, Bộ trưởng đánh giá thế nào về vai trò của Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) trên thị trường chứng khoán Việt Nam?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Sau 20 năm hoạt động, Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận và tuyên dương. Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh là sàn niêm yết cổ phiếu lớn nhất với 380 công ty cổ phần lớn là các doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế.

Tổng giá trị vốn hoá của HOSE đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, chiếm 90% giá trị vốn hoá của thị trường cổ phiếu niêm yết và bằng 54,32% GDP năm 2019. Trong số đó, hơn 22 doanh nghiệp có vốn hoá trên 1 tỷ USD.
Tính đến nay, bên cạnh các nguồn vốn có sẵn từ khi niêm yết các doanh nghiệp trên HOSE đã huy động thêm được gần 300 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh. Hoạt động đấu giá bán cổ phần doanh nghiệp nhà nước cũng đã được triển khai hiệu quả tại Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ năm 2005 đến nay, có 550 cuộc đấu giá của các doanh nghiệp, thu về cho nhà nước hơn 228 nghìn tỷ đồng, đóng góp tích cực vào công cuộc tái cấu trúc  doanh nghiệp nhà nước.
Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị luôn tiên phong việc triển khai sản phẩm tiệm cận với xu thế phát triển chung của các thị trường từ cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ đầu tư, chứng quyền có bảo đảm, và đồng thời đã xây dựng được hệ thống chỉ số hoàn thiện, làm cơ sở vững chắc để phát triển các sản phẩm phái sinh.
Đồng thời, Sở cũng đã thực hiện tốt thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp niêm yết và công chúng đầu tư về công bố thông tin, quản trị công ty theo thông lệ quốc tế. Hơn 10 năm qua, các cuộc bình chọn, giải thưởng về doanh nghiệp niêm yết mà HOSE tổ chức đã có hiệu ứng tích cực và lan toả tốt, góp phần nâng cao chất lượng hàng hoá trên thị trường chứng khoán và xây dựng thị trường bền vững hơn.
Bộ Tài chính và Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và thành quả của Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh trong suốt 20 năm. Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là nơi tổ chức giao dịch chứng khoán đầu tiên của cả nước mà suốt quá trình hoạt động đã khẳng định vai trò đầu tàu của mình trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đưa thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn hiệu quả của nền kinh tế, đóng góp to lớn vào công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế.
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ HOSE để thực hiện tốt nhiệm vụ, khẳng định vai trò trung tâm của Sở trong công cuộc xây dựng thị trường tài chính Việt Nam lành mạnh, hiệu quả, thu hút nhiều vốn đầu tư hơn nữa cho nền kinh tế.
Phóng viên: Định hướng phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới là gì, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành một thị trường chứng khoán hiện đại với đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ ngang tầm với khu vực và thế giới, phấn đấu đưa thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những trung tâm tài chính của khu vực Đông Nam Á và châu Á.
Khoảng thời gian sắp tới là giai đoạn thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển theo chiều sâu, bền vững và phát huy tối đa vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.

Với Luật Chứng khoán mới sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2021, việc thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và hệ thống công nghệ thông tin mới hiện đại là những điều kiện nền tảng đã được chuẩn bị tốt cho một giai đoạn mới phát triển về chất, đa dạng về sản phẩm và trở thành một trong những trung tâm tài chính của khu vực./.

>>Nhận định chứng khoán tuần tới: Xu hướng tăng mới vẫn chưa bị ảnh hưởng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục