Chương Mỹ "gồng mình" chống nước lũ, bảo vệ đê

10:27' - 31/07/2018
BNEWS Mực nước sông Bùi đoạn qua huyện Chương Mỹ tiếp tục dâng cao và Hà Nội đã sẵn sàng cho mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra, ngay cả việc di dời khoảng 14.000 hộ dân ra khỏi vùng phân lũ.

Lũ rừng ngang đã tràn qua các khu vực Tân Mai, Bùi Xá của thị trấn Xuân Mai; Xuân Linh, Bùi Xá của xã Thủy Xuân Tiên.

Nước dâng cao đã làm tràn nhiều đoạn của đê Hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng Hữu Bùi và các khu vực trũng thấp vùng Tả Bùi - Hữu Đáy.

Nước đã tràn vào 2.349 hộ của 10 xã, thị trấn, trong đó các thôn, xóm, khu dân cư bị ngập sâu là Bùi Xá - Thị trấn Xuân Mai; Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài, Hạnh Côn - xã Nam Phương Tiến… Các thôn Yên Trình, Thuận Lương - xã Hoàng Văn Thụ bị cô lập.

Từ hôm qua đến nay, hàng trăm người dân và quân nhân đã căng mình đắp bao cát chống tràn đê qua khu vực sông Nứa (Chương Mỹ, Hà Nội).

Nước vẫn đang mênh mông và có nguy cơ tràn qua đê, khá nguy hiểm.

Tuy nhiên, đến thời điểm 9 giờ sáng nay (31/7) thì nước bắt đầu rút khoảng 30cm.

Nước sông vẫn dâng khá cao, lực lượng chức năng phải dùng thuyền di chuyển để kiểm tra tình hình từng giờ, từng phút.

Nhiều thôn nước ngập mênh mông, các hộ dân đã bị cô lập. Lực lượng chức năng đang tìm cách để tiếp cận, hỗ trợ cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất.


* Chiều tối 30/7, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đi kiểm tra đê tả sông Bùi, nằm trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ.

Báo cáo với lãnh đạo thành phố, ông Đinh Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết: Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, từ ngày 18/7 đến 22/7 trên địa bàn huyện có mưa to và rất to. Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt là 7,5m ngày 30/7 là trên báo động III 0,5m, cao hơn đỉnh lũ năm 2008 là 0,05m.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu công lực lượng công an, Bộ tư lệnh Thủ đô tăng cường tuần tra để bảo vệ tài sản cho người dân, đồng thời đề nghị lực lượng chức năng của TP phải chuẩn bị để ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Được biết, thành phố đã cung cấp thêm 10.000 bao cát để lực lượng của huyện triển khai khẩn trương đắp bờ đê cao thêm 50cm ngay trong đêm 30/7, nhằm  giữ cho mực nước sông Bùi không tràn vào bên tả. Trong trường hợp xấu nhất, sẽ di dời 1 4.000 hộ dân nằm trong vùng phân lũ.

Chùm ảnh: Lê Phú /Báo Tin tức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục