Chụp cộng hưởng từ có được thanh toán BHYT?

07:54' - 06/03/2021
BNEWS Hiện nay, cơ quan BHXH là cơ quan thực hiện chính sách, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, không có quy định về việc “chi phí chụp MRI là công nghệ cao nên BHYT không chi trả”.

Ông Gia Khánh (TPHCM) đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn. Ông bị đau lưng, đến khám bệnh tại Bệnh viện Xuyên Á.

Bác sĩ chỉ định chụp MRI và tư vấn, chi phí chụp MRI là công nghệ cao nên bảo hiểm y tế (BHYT) không chi trả, ông Khánh cần ký cam kết tự nguyện chi trả chi phí này.

Ông Khánh hỏi, ông có được BHYT chi trả cho chi phí chụp MRI không? Bệnh viện tư vấn BHYT không chi trả cho các chi phí công nghệ cao như MRI có đúng không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT và Danh mục Dịch vụ kỹ thuật y tế có quy định cụ thể điều kiện thanh toán ban hành kèm theo Thông tư thì dịch vụ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI) được quỹ BHYT thanh toán khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục thực hiện tại Bệnh viện;

- Được thực hiện theo đúng quy trình chuyên môn do cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Được cấp có thẩm quyền phê duyệt giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT;

- Được Giám đốc Bệnh viện Xuyên Á (hoặc người được ủy quyền) phê duyệt hoặc có hội chẩn, đồng thời thuộc các trường hợp được chỉ định chụp MRI do Giám đốc Bệnh viện quy định và gửi cơ quan BHXH.

Hiện nay, cơ quan BHXH là cơ quan thực hiện chính sách, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo các quy định của pháp luật, không có quy định về việc “chi phí chụp MRI là công nghệ cao nên BHYT không chi trả” như giải thích của bác sĩ mà ông phản ánh.

Để biết thêm thông tin, đề nghị ông đến cơ quan BHXH nơi cư trú và cung cấp các hồ sơ, chứng từ có liên quan để được xem xét, hướng dẫn và giải đáp cụ thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục