Lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên đã đến Việt Nam

13:28' - 24/02/2021
BNEWS Trưa 24/2, chiếc máy bay mang 117.600 liều vaccine phòng COVID-19 đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là vaccine của hãng dược phẩm nổi tiếng toàn cầu AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.
Ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, lô vaccine đầu tiên về Việt Nam càng ý nghĩa hơn ở thời điểm đợt bùng phát dịch bệnh và đang có nhiều diễn biến phức tạp tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Với lô vaccine này, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vaccine phòng COVID-19 uy tín hàng đầu thế giới. “Lô vaccine đầu tiên về rất kịp thời cho công tác phòng, chống dịch của chúng ta hiện nay. Mặc dù Việt Nam đã nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh, tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, nhất định cần thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân, để tạo miễn dịch cộng đồng”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm, sản xuất vaccine trong nước, Bộ Y tế đang tiếp tục xúc tiến việc nhập vaccine phòng COVID-19 từ các nhà sản xuất khác theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vaccine nhanh chóng và đúng theo thứ tự ưu tiên.
Theo đại diện đơn vị nhập khẩu là Hệ thống tiêm chủng VNVC, vaccine COVID-19 AstraZeneca được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8 độ C) trong ít nhất sáu tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

"Chúng tôi đã kiểm tra dữ liệu của lô vắc-xin này trong quá trình sản xuất và vận chuyển, vaccine sẽ được đưa về kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca để thực hiện các thủ tục theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế”, bà Vũ Thu Hà - Giám đốc cung ứng Hệ thống VNVC chia sẻ.
Sau hai liệu trình thử nghiệm, vaccine COVID-19 AstraZeneca được chứng minh dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy, từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên, vaccine của AstraZeneca giúp bảo vệ tối đa khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19.

Trong 90 ngày sau liều đầu tiên, hiệu lực của vaccine đạt 76% và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai.

Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vaccine tăng lên 81%. Các phân tích cũng cho thấy, vaccine có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng./.
Xem thêm:

>> 11 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục