Chuyển cấp phép xây dựng đường ngang đường sắt về địa phương

15:54' - 17/11/2025
BNEWS Đa số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ , trong đó chủ yếu tại các lối đi dân sinh tự mở trái phép qua đường sắt.
Đường ngang, lối mở tự phát cắt ngang đường sắt là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông thời gian qua. 

Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong những năm qua, số vụ tai nạn giảm, nhưng số người chết có xu hướng tăng. 

Thực tế cho thấy đa số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ , trong đó chủ yếu tại các lối đi dân sinh tự mở trái phép qua đường sắt. Hậu quả các vụ tai nạn ngoài gây thiệt hại về người còn gây thiệt hại đáng kể về vật chất cho toàn xã hội và ngành đường sắt. 

Theo Quyết định số 869/QĐ-BXD công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đường sắt thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, có hiệu lực từ 1/7/2025: thủ tục chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang (áp dụng đối với đường sắt có tốc độ thiết kế dưới 100 km/h giao nhau với đường bộ; hoặc giao với đường bộ cấp IV trở xuống) sẽ được phân cấp cho hai cơ quan thực hiện: Cục Đường sắt Việt Nam và UBND cấp tỉnh.

Việc sửa đổi này nhằm triển khai Nghị định số 144/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ, hướng đến phân cấp triệt để giữa cơ quan trung ương và chính quyền địa phương; đồng thời phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của địa phương trong quản lý Nhà nước về xây dựng và giao thông.

Đối với các tuyến đường ngang chuyên dùng trên đường sắt quốc gia hoặc đường ngang công cộng do Bộ Xây dựng tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì, đơn vị gửi hồ sơ đến Cục Đường sắt Việt Nam.

Nếu đường ngang chuyên dùng hoặc đường ngang công cộng do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì, đơn vị gửi hồ sơ đến UBND cấp tỉnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục