Chuyến công tác tới Hoa Kỳ của Thủ tướng: Khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam

17:54' - 19/05/2022
BNEWS Trong 7 ngày trên đất nước cờ hoa, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại 4 thành phố là Washington D,C, Boston, New York và San Francisco với hơn 60 hoạt động lớn nhỏ khác nhau.

Chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu, dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ, thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc (từ ngày 11-17/5), mang nhiều ý nghĩa và đạt nhiều kết quả rất quan trọng cả về đa phương và song phương; góp phần thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ; thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Liên hợp quốc; làm sâu sắc thêm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; khẳng định vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

* Đóng góp vào những việc chung của quốc tế
Trong 7 ngày trên đất nước cờ hoa, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại 4 thành phố là Washington D,C, Boston, New York và San Francisco với hơn 60 hoạt động lớn nhỏ khác nhau. Thủ tướng đã tham dự và phát biểu tại các phiên họp của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ; gặp lãnh đạo một số nước ASEAN nhân hội nghị này như Thủ tướng các nước Lào, Campuchia, Singapore, Tổng thống Indonesia.

 

Các phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại các hội nghị, các cuộc tiếp xúc phản ánh quan tâm chung của các nước, nêu cao vai trò trung tâm của ASEAN, tinh thần chân thành, tin cậy, trách nhiệm; chia sẻ về tầm nhìn đối với các vấn đề thế giới, khu vực và định hướng phát triển phù hợp lợi ích của ASEAN, Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.
Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần này tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ đối tác giữa ASEAN và Hoa Kỳ, đồng thời là dấu ấn đưa quan hệ hợp tác giữa ASEAN – Hoa Kỳ bước sang một giai đoạn mới, trong đó nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.

Hai bên cũng đề ra một loạt các trọng tâm hợp tác mới, kể cả trong xử lý các vấn đề thách thức an ninh truyền thống cũng như phi truyền thống, đặc biệt là trong việc phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.
Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng đã gặp các lãnh đạo của Liên hợp quốc gồm Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Thủ tướng Chính phủ cũng gặp Tổng thống Hoa Kỳ J.Biden và có các cuộc tiếp các quan chức hàng đầu của Chính phủ Hoa Kỳ như Ngoại trưởng, Bộ trưởng Thương mại, Bộ trưởng Tài chính, Cố vấn an ninh quốc gia… và lãnh đạo một số thành phố của Hoa Kỳ. Thông qua các cuộc tiếp xúc quan hệ Việt Nam – Liên hợp quốc, Việt Nam – Hoa Kỳ được sâu sắc thêm.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, qua trao đổi, làm việc của Thủ tướng với chính giới tạo ra sự chân thành cũng như trách nhiệm trong quá trình Việt Nam đóng góp vào những việc chung của quốc tế, trong đó có cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ, cũng như những hoạt động Liên hợp quốc.

Các bên hiểu rõ hơn Việt Nam là thành viên, một đối tác chân thành, có trách nhiệm. Do đó lòng tin giữa hai bên được củng cố, tăng cường. Đây là nền tảng rất tốt để mở rộng hợp tác trên lĩnh vực khác.
* Khẳng định đường lối đối ngoại và xây dựng đất nước độc lập, tự chủ
Trong chuyến công tác Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm, có các bài diễn thuyết quan trọng tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Hoa Kỳ (CSIS), Đại học Harvard; đồng thời dự, đối thoại tại các hội thảo, diễn đàn, toạ đàm, hội nghị nhằm giải đáp nhiều vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội, đối ngoại của Việt nam và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Đánh giá về ý nghĩa của các hoạt động này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Hoa Kỳ cũng như phát biểu tại trường Đại học Harvard đã đưa ra những thông điệp rất quan trọng về những quan điểm lớn của Đảng và Nhà nước ta về các vấn đề quốc tế cũng như khẳng định đường lối đối ngoại tại sau Đại hội XIII của Đảng.

Theo đó, Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Cùng với đó, Việt Nam xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ nhưng mà gắn liền với hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

Thông điệp được truyền tải đến giới học giả cũng như người dân, nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã tạo thêm được sự hiểu biết, tin cậy cũng như chia sẻ giữa các giới của Hoa Kỳ, trên tinh thần đó hợp tác của hai bên càng ngày càng gắn bó, chặt chẽ hơn.
* Củng cố niềm tin của các nhà đầu tư Hoa Kỳ
Kinh tế, thương mại là một trụ cột trong quan hệ hai nước, do đó Thủ tướng dự, phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ, chứng kiến lễ trao một loạt các văn kiện, thoả thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam - Hoa kỳ. 

Thủ tướng Chính phủ đã tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu Hoa Kỳ và các doanh nghiệp do người Việt Nam đứng đầu. Đặc biệt trực tiếp đến thăm các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Apple, Google…; thăm sàn giao dịch chứng khoán New York - sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tham dự cùng Thủ tướng tất cả các hoạt động liên quan kinh tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, qua các cuộc tiếp xúc với các quan chức cấp cao cũng như là quan chức các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp có thể nhận thấy phía Hoa Kỳ đánh giá rất cao về tiềm năng và lợi thế thị trường Việt Nam để đầu tư và hợp tác đầu tư.
Trong đó đánh giá rất cao về chính sách để thu hút đầu tư. Phía Hoa Kỳ có một niềm tin vào chính sách rất cởi mở, thông thoáng; có niềm tin bởi những gì họ đã đạt được tại Việt Nam trong những năm qua và nhìn thấy tiềm năng, lợi thế trong thời gian tới. Vì vậy, doanh nghiệp Hoa Kỳ thể hiện quyết tâm rất cao trong việc tìm kiếm đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.
* Thắt chặt đoàn kết con Lạc, cháu Hồng
Trong lịch trình bận rộn của mình Thủ tướng vẫn sắp xếp thời gian tiếp các chuyên gia, học giả, bạn bè Hoa kỳ có tình cảm, ủng hộ Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng có 3 cuộc gặp mặt kiều bào đang sinh sống, lao động và học tập, nghiên cứu tại Hoa Kỳ… Qua đó khẳng định người Việt Nam định cư ở nước ngoài, trong đó có Hoa Kỳ là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, những thông điệp được truyền tải đến bà con đã tạo niềm vui, phấn khởi và xúc động, vì bà con luôn được lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước quan tâm.

Dù ở nơi nào trên đất nước Hoa Kỳ, hay nơi nào khác trên thế giới cũng luôn được quan tâm và chắc chắn rằng những đóng góp của bà con trong suốt thời gian đại dịch COVID-19 hay trong suốt thời gian qua đối với trong nước đều được ghi nhận. Qua đó tạo ra sự gắn kết, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp vào quá trình phát triển đất nước trong thời gian tới.
Có thể nói chuyến công tác lần này đến Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và nhà nước ta, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII “tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục