Chuyển đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an không làm tăng biên chế
Phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với luật về an toàn giao thông của nhiều quốc gia có tính chất tương đồng về văn hóa với Việt Nam (như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Campuchia…), Bộ Công an đã dịch và gửi Quốc hội tham khảo.
Quản lý hành vi chấp hành pháp luật một cách xuyên suốt và nhất quán
Một trong những nội dung thu hút sự chú ý của dư luận về dự án luật là vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an. Dự án luật quy định các vấn đề: Quy tắc giao thông; đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới; tổ chức an toàn giao thông, chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông; các biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Tuy nhiên, do còn có ý kiến khác đề nghị quy định vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe theo 2 phương án. Phương án 1, vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Phương án 2, dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tiếp tục điều chỉnh vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng nội dung thuyết minh phù hợp cho từng phương án.
Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lập luận, thuyết minh cho từng phương án và nhận thấy, việc quy định vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ quản lý được hành vi chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông một cách xuyên suốt và nhất quán, từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và sau khi được cấp giấy phép lái xe, giải quyết được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra hiện nay đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng người lái xe về kỹ năng điều khiển, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông, phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông, phù hợp với Công ước Viên về Giao thông đường bộ năm 1968 và luật của nhiều nước trên thế giới, bảo đảm tính hợp lý, đồng bộ và thống nhất, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, bảo vệ tính mạng, tài sản, bảo vệ quyền con người. Đa số Thành viên Chính phủ đồng ý với phương án 1. Trước ý kiến băn khoăn về sắp xếp tổ chức bộ máy, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho hay, chỉ phải sắp xếp cho 650 cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác quản lý (trong đó 600 cán bộ, công chức được cấp thẻ sát hạch viên) tại 64 đầu mối của Bộ Giao thông vận tải, việc bố trí lại nhiệm vụ sẽ không gặp khó khăn. Còn với Bộ Công an, đã bố trí cán bộ làm công tác đăng ký và quản lý phương tiện theo 3 cấp (bộ, tỉnh, huyện) gồm 780 đầu mối nên chỉ thêm nhiệm vụ, không tăng biên chế, hoàn toàn đủ điều kiện tiếp nhận công việc chuyển giao từ 64 đầu mối của ngành Giao thông. Cán bộ, chiến sỹ làm công tác quản lý đào tạo phải là những người đã có kinh nghiệm thực tế về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Số làm nhiệm vụ sát hạch viên sẽ được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ bảo đảm đạt tiêu chuẩn như một số quốc gia tiên tiến.Sau chuyển giao, Bộ Công an sẽ quản lý chặt chẽ từ đào tạo, sát hạch, quá trình tham gia giao thông của người lái xe theo hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối liên thông trong các lĩnh vực qua căn cước công dân, cơ sở dữ liệu dùng chung về quản lý vi phạm pháp luật hành chính, hình sự..., đảm bảo thường xuyên, liên tục, hiệu quả.
Đối các cơ sở đào tạo, trung tâm tâm sát hạch lái xe sẽ tiếp tục được xã hội hóa mạnh mẽ, đảm bảo tự chủ về hoạt động, đáp ứng yêu cầu xã hội, đúng quy định pháp luật về kinh doanh dịch vụ có điều kiện, công khai, công bằng trong đánh giá hiệu quả, chất lượng.Nội dung đào tạo, sát hạch được đổi mới cho phù hợp điều kiện người lái xe tham gia giao thông an toàn nhưng vẫn đảm bảo triệt để tận dụng nguồn vốn, tiết kiệm, hiệu quả, giảm thấp nhất phát sinh về đầu tư. Người dân có quyền tự do lựa chọn về đào tạo, sát hạch, được công khai, minh bạch, công bằng, tiết kiệm được thời gian học và được thụ hưởng đúng theo mức phí đã bỏ ra. Bộ Công an sẽ tổ chức thực hiện cấp, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe đến Công an cấp xã, đảm bảo nhanh gọn, chính xác, phục vụ nhân dân ngay tại cơ sở./.
>>Bằng lái xe sẽ có mã QR tra cứu nhanh dữ liệu về tài xế
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
11 gợi ý cho tài xế mới hoặc lâu ngày không lái xe có lại sự tự tin
16:31' - 24/09/2020
Bạn đã vượt qua kỳ thi sát hạch và cấp giấy phép lái xe của riêng mình? Hãy sẵn sàng tận hưởng những cơ hội khám phá các cung đường khác nhau với chính chiếc xe của bạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Giao quyền quản lý sát hạch lái xe cần có đánh giá kỹ
16:03' - 16/09/2020
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 48, sáng 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thông tin về việc cập nhật giấy phép lái xe trên VNeID
15:57' - 14/07/2025
Cục Cảnh sát giao thông đã thông tin về việc cập nhật giấy phép lái xe trên VNeID của cá nhân (theo mã định danh cá nhân khai báo).
-
Ô tô xe máy
"Cú hích" chuyển đổi thị trường ô tô, xe máy
15:52' - 14/07/2025
Chỉ thị 20 về hạn chế xe xăng từ 1/7/2026 tại Hà Nội đang thúc đẩy doanh nghiệp và người dân chuyển sang xe điện, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn về giá, trạm sạc và chính sách hỗ trợ.
-
Ô tô xe máy
Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) yêu cầu xây dựng bãi đỗ xe có trạm sạc điện trên mặt đất
13:00' - 14/07/2025
Đối với các tòa nhà ở thương mại nếu có quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe có trạm sạc điện trực tiếp, chỉ tiêu xây dựng là 40% và phải được bố trí xây dựng ở trên mặt đất.
-
Ô tô xe máy
GM sẽ sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035
08:53' - 14/07/2025
General Motors (GM) là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Mỹ cam kết sẽ chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy nửa đầu năm tăng 6,4%, Honda chiếm hơn 83% thị phần
11:27' - 13/07/2025
Thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Honda chiếm hơn 83% thị phần, trong khi xe điện vẫn chưa tạo được đột phá rõ rệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast “phủ sóng” Ấn Độ với 32 showroom, sẵn sàng nhận cọc VF 6 và VF 7
11:22' - 13/07/2025
Trong chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường xe điện Ấn Độ, VinFast vừa ký hợp tác với 13 đại lý hàng đầu để triển khai hệ thống 32 cửa hàng phân phối, dịch vụ tại 27 thành phố trọng điểm toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Xe máy xăng không được lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026
08:37' - 13/07/2025
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Nam Kinh (Trung Quốc)
12:27' - 12/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, liên doanh sản xuất ô tô giữa hãng xe Đức Volkswagen và đối tác Trung Quốc SAIC tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, sẽ đóng cửa trong những tháng tới.
-
Ô tô xe máy
Cú hích cho xe “xanh” Việt Nam
12:15' - 12/07/2025
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc nới điều kiện sản lượng theo hướng khuyến khích xe xanh là sự linh hoạt chính sách rất đúng thời điểm.