Chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 52, chiều 11/1, với 100% đại biểu tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 và Nghị quyết số 117/2020/QH14 của Quốc hội, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (gọi tắt là Dự án) gồm 11 dự án thành phần (6 dự án đầu tư công và 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với mức vốn Nhà nước được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án là 78.461 tỷ đồng.
Về việc lựa chọn nhà đầu tư 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, kết quả đấu thầu có 2 dự án thành phần không lựa chọn được nhà đầu tư (đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu).
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, việc sớm hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần sẽ đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội. “Việc chuyển đổi sang phương thức đầu tư công bảo đảm chắc chắn triển khai thành công dự án. Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước (tương tự như cơ chế đối với 6 dự án thành phần đầu tư công đang triển khai). Bên cạnh đó, việc sớm hoàn thành đầu tư 2 dự án này sẽ tạo điều kiện khai thác đồng bộ với các dự án lân cận, bảo đảm tính kết nối liên tục và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phân tích.
Do đó, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước đối với 2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, trên cơ sở cân đối từ nguồn vốn nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, có 2 loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị chuyển đổi phương thức đầu tư của 2 dự án thành phần sang hình thức đầu tư công sử dụng 100% vốn nhà nước.
Loại ý kiến thứ hai đề nghị rà soát, điều chỉnh lại phương án tài chính để tăng tính khả thi của 2 dự án thành phần này.
Thường trực Ủy ban Kinh tế tán thành với loại ý kiến thứ nhất. Bởi lẽ, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được Quốc hội khóa XIV xem xét và thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52 với tiến độ thực hiện dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2021, tuy nhiên vì nhiều lý do đến nay tiến độ của Dự án đã chậm so với dự kiến.
Thực tế, 2 dự án thành phần này có nhu cầu vận tải rất lớn (xếp thứ hai và thứ ba trong 5 dự án đầu tư theo phương thức PPP cho thấy sự cần thiết, cấp bách của hai dự án này).
Trong khi đó, đến nay đã có 9/11 dự án thành phần dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022 (3 dự án đầu tư theo phương thức PPP lựa chọn được nhà đầu tư, 6 dự án đầu tư công đang được các nhà thầu triển khai thi công), riêng Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành năm 2023.
Do đó, nếu không khẩn trương thực hiện 2 dự án thành phần này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung và hiệu quả tổng thể của dự án.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông không làm tăng tổng vốn ngân sách Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19/6/2020 và quy mô đầu tư đã được Quốc hội quyết định.
Trong chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Kiểm toán nhà nước; thảo luận về việc áp dụng khoản 22 Điều 4 của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
16:00' - 23/12/2020
Đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Ninh Bình bao gồm 2 đoạn bao gồm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
-
DN cần biết
Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 5 Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
07:00' - 21/10/2020
Tại Công văn số 8709/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến về tình hình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 5 dự án thành phần PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó thủ tướng chỉ đạo triển khai đoạn còn lại tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
07:00' - 15/09/2020
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Nga: Đại hội XIII xác định tương lai của Việt Nam
21:19' - 27/01/2021
Báo Kommersant của Nga, ngày 26/1 đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Đại hội XIII xác định tương lai của Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 01: Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng
18:11' - 27/01/2021
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, nâng cao sức cạnh tranh dựa trên khoa học công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhân sự giới thiệu ra Đại hội XIII đủ điều kiện, có năng lực, uy tín và triển vọng phát triển
17:04' - 27/01/2021
Công tác nhân sự Đại hội lần thứ XIII đã được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII chuẩn bị một cách nghiêm túc.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Hàng nghìn xe container chở hàng bị mắc kẹt ở cửa khẩu Kim Thành
16:27' - 27/01/2021
Những ngày qua có hàng nghìn xe container chở hàng bị mắc kẹt tại cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai do phải chờ thông quan hàng hóa hoặc đã thông quan nhưng không có lái xe đưa xe qua biên giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nông nghiệp hữu cơ - Bài cuối: Xây dựng chiến lược phát triển dài hạn
15:57' - 27/01/2021
Để nông nghiệp hữu cơ Việt Nam có thể nâng tầm thương hiệu trên thị trường thế giới, các mắt xích trong chuỗi sản xuất - tiêu dùng phải được hoàn thiện mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN giành ba giải thưởng Giải Báo chí Du lịch TPHCM năm 2020
15:24' - 27/01/2021
Ngày 27/1, tại UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch và Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao Giải thưởng Báo chí Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội XIII của Đảng: Nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo ổn định đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp
14:01' - 27/01/2021
Ngày 27/1, Đại hội XIII của Đảng bước sang ngày làm việc chính thức thứ hai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội XIII của Đảng: Xây dựng và hoàn thiện nền tài chính quốc gia theo hướng hiện đại, phát triển bền vững
14:00' - 27/01/2021
Đến năm 2025, ngành tài chính hoàn thành việc sắp xếp lại khối doanh nghiệp nhà nước, tinh gọn số lượng, tập trung nguồn lực đầu tư nhà nước vào các doanh nghiệp nhà nước có vị trí quan trọng
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nông nghiệp hữu cơ - Bài 1: Chưa tạo được giá trị tương xứng
13:30' - 27/01/2021
Sản xuất nông nghiệp đang nổi lên với vai trò bệ đỡ của nền kinh tế, đóng góp của nông sản ngày càng lớn vào giá trị xuất khẩu chung của cả nước.