Chuyển đổi số hướng tới mục tiêu tăng trưởng 12%

16:54' - 05/03/2025
BNEWS Những thay đổi về phương thức mua sắm ngoài tạo đà cho ngành bán lẻ bứt phá và thách thức lớn buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi số để duy trì sức mua, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 12% năm 2025.
Dân số thành thị ngày càng đông, cuộc sống bận rộn hơn, kéo theo nhu cầu mua sắm tiện lợi tăng cao, đồng nghĩa các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi... ngày càng được ưa chuộng. Bên cạnh đó, những thay đổi về phương thức mua sắm ngoài tạo đà cho ngành bán lẻ bứt phá cũng đặt ra thách thức lớn buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi số để duy trì sức mua và hướng tới mục tiêu tăng trưởng 12% năm 2025.

Theo các chuyên gia thương mại, năm 2025 được dự báo tăng trưởng ngân sách quốc nội (GDP) từ 7,5 - 8%, thuộc hàng top khu vực Đông Nam Á. Thu nhập bình quân đầu người vượt mốc 5.000 USD, đồng nghĩa với việc người dân sẽ chi tiêu mạnh tay hơn, đời sống cũng được nâng cao.Có lẽ vì vậy mà ngay từ những tháng đầu năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, doanh thu bán lẻ đã tăng trung bình 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Số liệu từ Mordor Intelligence cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt gần 310 tỷ USD (tương đương hơn 7.900 tỷ đồng) vào cuối năm nay, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) khoảng 12,05%. Đáng lưu ý, một trong những động lực lớn nhất của ngành bán lẻ hiện nay chính là thương mại điện tử.

 

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trước quá trình số hóa hiện nay cùng sự phát triển không ngừng của các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki... doanh nghiệp đã dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, khi mà số lượng người dùng smartphone lên tới 82 triệu người vào cuối năm 2025.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế số, khuyến khích thanh toán không tiền mặt và nâng cao chất lượng logistics, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử phát triển. Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương chỉ rõ, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là một trong những yếu tố quan trọng cho tăng trưởng năm 2025. Chỉ số này phấn đấu tăng trưởng 12% so với năm 2025.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, giai đoạn trước đây, thị trường trong nước tiếp tục là bệ đỡ quan trọng giúp duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024 là tín hiệu tích cực, cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Kết quả này cũng phản ánh xu hướng phát triển ổn định của thị trường bán lẻ trong nước trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, khó khăn đối với thị trường trong nước cũng rất nhiều bởi rủi ro bất định trong chính sách thương mại của các nước, có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và giá cả hàng hóa. Ngoài ra là áp lực đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định, đặc biệt trong bối cảnh chi phí vận chuyển và nguyên liệu đầu vào có thể biến động. Người tiêu dùng cũng có yêu cầu đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vì vậy, Bộ Công Thương xác định chuyển đổi số trong bán lẻ và tối ưu hóa chuỗi cung ứng là hai trụ cột quan trọng nhất giúp đạt mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025. Bằng cách ứng dụng công nghệ để phân tích thị trường, nâng cao hiệu quả phân phối và thúc đẩy tiêu dùng thông minh, Việt Nam không chỉ giữ vững tốc độ tăng trưởng mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng trong năm 2025 với doanh thu mục tiêu 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 30% so với năm trước. Đáng lưu ý, MWG đặt mục tiêu tăng thêm 4.000 tỷ đồng doanh thu cho chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đồng thời đẩy mạnh Bách Hóa Xanh với kế hoạch tăng trưởng 7.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thành phố Hồ Chí Minh(Saigon Co.op) cho hay, tiềm năng phát triển kinh tế số của Việt Nam còn rất lớn nhưng cùng với đó đã kéo các nhà bán lẻ ngoại vào, tạo điều kiện cho hàng ngoại du nhập cạnh tranh trực tiếp với hàng nội và nếu chúng ta không hành động, dần dần sẽ mất thị trường.

Do đó, Saigon Co.op đã và đang nỗ lực đầu tư cho chuyển đổi số; trong đó, tích hợp trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua công nghệ AI. Dùng công nghệ thấu hiểu hơn hành vi của khách hàng, có tính dự báo thị trường để dẫn dắt thị trường, qua đó kết nối giữa người dùng và nhà cung cấp hiệu quả hơn. Đồng thời, nhà bán lẻ này đã cho ra đời nền tảng trực tuyến Co.op online trong hệ sinh thái từ năm 2018. Đây là kênh mua sắm trực tuyến của Saigon Co.op thông qua 2 nền tảng gồm website mua sắm trực tuyến (https://cooponline.vn) và ứng dụng Saigon Co.op trên điện thoại

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Saigon Co.op đã chọn lọc những thế mạnh, có sự tập trung mũi nhọn, không dàn trải; xác định lại xu hướng, thói quen của người tiêu dùng, lắng nghe tiếng nói khách hàng để chủ động trong vấn đề quản trị rủi ro. Bên cạnh đó, Saigon Co.op tập trung tăng trưởng theo chiều sâu, cải thiện hoạt động logistics bằng việc tập trung đẩy mạnh triển khai POS Omni, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử… để theo kịp tốc độ phát triển nhanh của xu hướng công nghệ.

Bộ Công Thương khẳng định tới đây sẽ khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa các chương trình ưu đãi, giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và gia tăng hiệu quả mua sắm. Phát triển các mô hình tiêu dùng kết hợp trải nghiệm, như trung tâm thương mại số, kết hợp thương mại - văn hoá - du lịch…Qua đó,  giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Khuyến khích các sàn thương mại điện tử lớn triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, phát động phong trào Gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên nền tảng số.

Ngoài ra, Bộ sẽ phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số bằng các giải pháp đẩy mạnh thương mại điện tử và mô hình bán lẻ đa kênh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường số, tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy giao dịch số và nâng cao tính minh bạch trong thương mại. Thu hút đầu tư vào các mô hình bán lẻ thông minh, như cửa hàng tự động, thanh toán qua nhận diện sinh trắc học, logistics thông minh, giúp hiện đại hóa ngành bán lẻ.

Bộ Công Thương tin tưởng với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả và linh hoạt, ngành bán lẻ sẽ tiếp tục là động lực quan trọng giúp ổn định và thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển bền vững trong năm 2025, cũng như tạo tiền đề để đất nước đạt mức tăng trưởng cao hơn trong những năm tiếp theo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục