Chuyển đổi số tạo ra giá trị kinh tế lớn cho Thái Lan

06:03' - 06/12/2021
BNEWS Quá trình chuyển đổi số có thể tạo ra giá trị kinh tế hàng năm lên tới 2.500 tỷ baht (tương đương 73,8 tỷ USD) vào năm 2030, tương đương 16% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2020.
Một báo cáo vừa công bố có tên “Khai phá tiềm năng kỹ thuật số của Thái Lan” cho biết quá trình chuyển đổi số có thể tạo ra giá trị kinh tế hàng năm lên tới 2.500 tỷ baht (tương đương 73,8 tỷ USD) vào năm 2030, tương đương 16% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2020.

Báo cáo ước tính 65% cơ hội kinh tế kỹ thuật số của Thái Lan - có giá trị lên tới 1.600 tỷ baht - có thể được thúc đẩy bởi các ứng dụng công nghệ, giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động của đại dịch.

Trích dẫn báo cáo, bà Genevieve Lim, người đứng đầu công ty tư vấn AlphaBeta, cho biết 40 ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trên 10 lĩnh vực công nghiệp sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh tế cho đất nước.

Những lĩnh vực này bao gồm phân tích dữ liệu, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, sản xuất phụ gia, quản lý hàng tồn kho bằng Internet Vạn vật, lưới điện thông minh và công nghệ dự báo. Các lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ, khách sạn, sản xuất và chính phủ cũng có thể được hưởng lợi từ công nghệ kỹ thuật số.

Tờ Bangkok Post dẫn lời bà Lim nhận xét thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận dự kiến sẽ nắm bắt được 40% cơ hội kỹ thuật số vào năm 2030.

Bà Lim nói rằng chuyển đổi kỹ thuật số sẽ rất quan trọng để tăng cường khả năng phục hồi trong thời kỳ hậu đại dịch. Ví dụ, việc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử sẽ rất quan trọng trong việc trợ giúp lĩnh vực xuất khẩu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Theo báo cáo trên, tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số của các doanh nghiệp ở Thái Lan vẫn ở mức thấp do thiếu kỹ năng kỹ thuật số, bí quyết công nghệ, thiếu sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ và chi phí cao của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ như mạng 5G.

Báo cáo chỉ ra 3 trụ cột hành động chính có thể được áp dụng để tận dụng các cơ hội kỹ thuật số. Đó là việc giảm bớt các rào cản đối với việc áp dụng kỹ thuật số, tăng cường đào tạo và giáo dục kỹ năng kỹ thuật số, đồng thời phát triển một môi trường thuận lợi cho thương mại số.

Hai rào cản chính đối với chuyển đổi số là khoảng cách tài năng kỹ thuật số và việc các doanh nghiệp chậm áp dụng các giải pháp kỹ thuật số.

Giám đốc Google Thái Lan Jackie Wang nhận xét rằng hai năm qua là đặc biệt khó khăn đối với Thái Lan do đại dịch, nhưng bà cảm thấy thật vui khi thấy người dân Thái Lan thích nghi với những thay đổi chưa từng có và nắm bắt cơ hội mới bằng cách áp dụng các công cụ và công nghệ số.

Theo báo cáo "Kinh tế điện tử Đông Nam Á 2021” mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ chứng kiến một nền kinh tế số trị giá 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của thương mại điện tử, nền kinh tế kỹ thuật số của Thái Lan dự kiến sẽ đạt giá trị 30 tỷ USD vào năm 2021, tăng 51% so với năm ngoái.

Báo cáo cho thấy 34% thương gia kỹ thuật số ở Thái Lan được khảo sát đồng ý rằng họ sẽ không thể sống sót sau đại dịch nếu không bán hàng trực tuyến.

Theo AlphaBeta, doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Thái Lan ước tính thu về tổng lợi ích kinh tế hàng năm từ các sản phẩm của Google lên đến lần lượt là 145 tỷ baht và 379 tỷ baht.

Báo cáo cho biết việc sử dụng các công cụ của Google như Google Ads, AdSense và YouTube đã gián tiếp hỗ trợ hơn 63.000 việc làm ở Thái Lan, trong khi hệ điều hành Android hỗ trợ hơn 58.000 việc làm trong nền kinh tế nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục